Sức khỏe
[ Đăng ngày (29/05/2023) ]
|
Trải nghiệm tham gia phòng chống dịch covid – 19 của sinh viên khối ngành Khoa học sức khỏe
|
|
Nghiên cứu do nhóm tac giả Lưu Thị Thuỷ, Trần Thị Hoàng Oanh, Đỗ Thị Hoài Thanh - Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng mô tả trải nghiệm của sinh viên khi tham gia phòng chống dịch COVID-19.
|
Để kiểm soát đại dịch COVID-19, sinh viên các trường y dược đã được huy động tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tham gia phòng chống COVID-19 mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như tích lũy được kinh nghiệm chuyên môn, phát triển kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, xây dựng mối quan hệ xã hội và chuyên môn, trở lên độc lập và tự tin hơn. Tại Việt Nam, đã có một vài nghiên cứu khảo sát ý định và sự sẵn sàng tham gia tình nguyện của sinh viên các trường y dược [9], [10]. Tuy nhiên, trải nghiệm của sinh viên khi tham gia phòng chống COVID-19 chưa được báo cáo trong y văn. Do đó, nghiên cứu “Trải nghiệm tham gia phòng chống dịch COVID-19 của sinh viên khối ngành khoa học sức khoẻ” được thực hiện với mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của sinh viên khi tham gia phòng chống dịch COVID-19. Đối tượng nghiên cứuSinh viên chính quy, đã từng tham gia tình nguyện phòng chống COVID-19, phương pháp nghiên cứu xử lý và phân tích số liệu Số liệu được thu thập và xử lý đồng thời bằng phương pháp phân tích nội dung. Các ý trả lời của sinh viên được nhóm theo chủ đề liên quan đến lợi ích thu được và khó khăn khi tham gia phòng chống dịch.kết quả xử lý và phân tích số liệu Số liệu được thu thập và xử lý đồng thời bằng phương pháp phân tích nội dung. Các ý trả lời của sinh viên được nhóm theo chủ đề liên quan đến lợi ích thu được và khó khăn khi tham gia phòng chống dịch.
Nghiên cứu cho thấy tham gia phòng chống dịch COVID-19 giúp sinh viên gia tăng hiểu biết về chuyên môn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tăng sự tự tin/trưởng thành của bản thân, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, sinh viên cũng gặp phải các khó khăn, đó là sự không hợp tác của người dân, điều kiện sinh hoạt và làm việc thiếu thốn, tâm lý lo sợ nhiễm bệnh, sự hiểu nhầm và phối hợp chưa hiệu quả với địa phương nơi đi tình nguyện, sự kỳ thị của người dân. Sự hỗ trợ của nhà trường và địa phương là cần thiết để giúp sinh viên đóng góp hiệu quả nhất vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. |
ltnanh
Theo Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, Số 58/2023 |