Cơ khí [ Đăng ngày (05/08/2013) ]
Tàu phá băng theo nguyên lý mới
Tại nhà máy Arctech (Phần Lan), các kỹ sư đang chỉ đạo đóng một con tàu phá băng theo nguyên lý mới, không chỉ tịnh tiến về phía trước mà có thể quay xiên, mở chếch sang hai bên 30 độ so với trục để phá băng, nhờ đó chiều ngang tuyến hải hành được mở rộng hơn, thuận lợi cho giao thông trên Biển Bắc.

Sơ đồ phá băng nguyên lý mới, tàu không đối xứng mở luồng 50m.

Tàu phá băng thông thường ít nhất phải nặng 1.000 tấn, mũi tàu vát, tạo thành góc 20-35 độ so với mặt nước, giúp nó “bò” trườn lên mặt băng, dùng sức nặng ép vụn băng ra. Với lớp băng tương đối chắc, tàu thường lùi về phía sau mở hết công suất máy lao vào, dùng động năng và trọng lượng nghiền vụn… Thông thường tàu loại cũ chỉ mở kênh rộng khoảng 25 mét, quá hẹp cho các tàu container.

Tàu loại mới có tên NB 508 với cấu trúc thân không đối xứng độc đáo, dài 76,4m, rộng 20,5 m.

Tàu lắp 3 động cơ diesel xoay có tổng công suất 9 MW (được gắn bên thân trái), cùng động cơ đẩy truyền thống 7,5 MW. Nhờ đó, tàu quay trở dễ dàng sang các hướng linh hoạt, thậm chí lùi hoặc đi xiên vào khối băng từ góc 0-30 độ. Vì thân tàu không đối xứng, nên phía áp vào băng (bên phải) có dung tích lớn hơn, nước được bơm đầy vào đó, dằn thân tàu, khiến trọng lượng sinh động năng lớn, đè vụn khối băng.

Với nguyên lý này, tàu có thể phá lớp băng dày 60cm, khi tịnh tiến tàu vẫn phá được băng dày 1mét. Vì thế nó mở kênh rộng tới 50 mét mỗi lần, đủ cho tàu container lớn đi theo.

Thân tàu bất đối xứng có nhược điểm lớn là trọng tâm tàu không ổn định, tàu không cân bằng trên biển, lái tàu sẽ phải học cách điều khiển theo kiểu mất cân bằng. Điều quan trọng là phải biết điều khiển 3 động cơ đẩy, tạo lực cộng hưởng cao nhất để phá băng.

Tàu này còn cho phép tăng hiệu quả khắc phục sự cố tràn dầu, công suất hút-tách dầu đạt 900 mét khối một lần.

Tàu sẽ được vận hành trên Bắc Bán cầu đầu năm 2014.

Trần Văn
Theo Báo điện tử Chính phủ (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


 

Tiêu điểm

Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Lần đầu tiên BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ứng dụng keo dán sinh học trong phẫu thuật mắt
Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường phục vụ phát triển du lịch thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long” sắp diễn ra, với nhiều nội dung hấp dẫn đang chờ đón bạn!
Cần Thơ tham gia Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế sản phẩm, máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam - Growtech Vietnam 2024
Phát hiện cơn đau bằng AI
Máy tiêm laser cung cấp thuốc trực tiếp
Thiết bị AI Audiologist sàng lọc thính lực
Liệu pháp điều trị loét bàn chân do tiểu đường
Tai nghe laser mới có thể đánh giá nguy cơ đột quỵ
Sử dụng hình ảnh 3D để tái chế rác thải nhựa
Mô hình robot mới đưa ra giải pháp chọn và đặt chính xác trong ứng dụng tự động hóa

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->