Sức khỏe [ Đăng ngày (25/05/2024) ]
Sự khác biệt trong tế bào ung thư tuyến tụy mang lại hy vọng mới về hiệu quả của liệu pháp miễn dịch
Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư tuyến tụy khác nhau dựa trên vị trí của chúng trong tuyến tụy, cung cấp thông tin mới về các khối u có thể dẫn đến các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu tốt hơn.

Ung thư tuyến tụy tuyến tụy (PDAC) là một loại ung thư nguy hiểm và chẩn đoán đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua. Đây hiện là nguyên nhân đứng thứ bảy gây tử vong do ung thư ở nam giới và phụ nữ trên toàn cầu; được dự đoán là nguyên nhân thứ ba gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới vào năm 2030. Sự gia tăng này là do một số yếu tố như sự gia tăng béo phì và tiểu đường.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Maen Abderlrahim đã có bài báo với tựa đề “Hồ sơ phân tử so sánh của ung thư biểu mô tuyến ống tụy ở đầu so với thân và đuôi" được xuất bản trên tạp chí npj Precision Oncology. Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy vị trí giải phẫu của khối u tuyến tụy là yếu tố góp phần tạo nên kết quả của các biện pháp can thiệp trị liệu có hệ thống. Họ đã đưa ra một giả thuyết rằng có sự khác biệt về môi trường vi mô của các khối u ở đầu tụy so với thân và đuôi, đặc biệt là các thụ thể trị liệu miễn dịch được tìm thấy trên mỗi phần của tuyến tụy.

Tiến sĩ Maen Abdelrahim cho biết: “Bằng cách tập trung vào sinh học xung quanh khối u và tính đến vị trí của nó trên tuyến tụy, chúng tôi có thể đánh giá tốt hơn các lựa chọn điều trị của mình. Thay vì điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ác tính tuyến tụy, việc chuyển sang mô hình dựa trên vị trí khối u có thể làm thay đổi nghiêm trọng cách các bác sĩ lâm sàng thiết lập kế hoạch điều trị sơ bộ”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng phát triển một kế hoạch điều trị cụ thể hơn và cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 5/2024
Theo vista.gov.vn (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Công nghệ mới  
 
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần “Cad trong kỹ thuật” theo dự án cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Vinh
Trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền giáo dục nói chung và của đào tạo bậc đại học nói riêng, việc liên tục đổi mới các phương pháp giảng dạy để mang lại hiệu quả tốt nhất là xu hướng tất yếu. Đối với chương trình đào tạo của bậc đại học, các học phần dạy học dự án là các học phần trọng điểm được chú ý đầu tư cả về đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Với mục đích hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và đa dạng hóa cách thức triển khai học phần dạy học dự án CAD trong kỹ thuật theo đặc thù của ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật ô tô, bài báo đã đánh giá các nội dung của học phần và đưa ra một số biện pháp cụ thể nhằm thích nghi với tính chất đặc thù của lĩnh vực đào tạo Kỹ thuật ô tô và nâng cao chất lượng đào tạo, bao gồm: Nâng cao nhận thức cho giảng viên và sinh viên về dạy học dự án; Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên; Đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy học; Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động giảng dạy.


 

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->