Nghiên cứu [ Đăng ngày (01/07/2024) ]
Tiếp xúc với ánh sáng ban đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tới 67%
Trong một nghiên cứu trên 85.000 người, các nhà khoa học tại Đại học Flinders đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, không phụ thuộc vào các hoạt động ban ngày.

Phát hiện mới về sự nguy hiểm của việc xem màn hình vào ban đêm

Sử dụng dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh, 84.790 người tham gia đeo cảm biến ánh sáng ở cổ tay trong một tuần từ năm 2013 đến năm 2016. Với 13 triệu giờ dữ liệu cảm biến ánh sáng được thu thập, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau này cao hơn tới 67%. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng nguy cơ tăng lên theo lượng thời gian tiếp xúc với ánh sáng, không phụ thuộc vào các hành vi ban ngày.

Dữ liệu ủng hộ giả thuyết rằng ánh sáng, có tác dụng ức chế hoặc thay đổi nhịp sinh học trung tâm, đưa chúng vào "giai đoạn bất thường", cũng có thể thay đổi cách tiết insulin và chuyển hóa glucose. Trong khi lối sống và hành vi như làm việc theo ca, ngủ không đều ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố này và vẫn nhận thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng trong khoảng thời gian từ 12h30 đến 6 giờ sáng gây ra vấn đề sức khỏe đáng kể. Vì thế, các nhà nghiên cứu đề nghị hạn chế tiếp xúc với ánh sáng trong những giờ này, nhằm nỗ lực duy trì nhịp sinh học đúng hướng, là cách dễ dàng để giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

tnxmai
Theo https://newatlas.com

Nghiên cứu mới

Một số loài có thể phù hợp với tương lai nóng hơn
Một số loài có thể có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu tốt hơn so với suy nghĩ của chúng ta trước đây. Đó là bởi vì những loài này đã thay đổi rất ít kể từ thời kỳ ấm áp cuối cùng trên Trái đất.