Nghiên cứu [ Đăng ngày (03/06/2017) ]
Quế có thể làm mát dạ dày
Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc, rắc một ít quế vào thức ăn có thể làm giảm nhiệt độ trong dạ dày. Kết quả cho thấy những con lợn ăn thức ăn có quế có nhiệt độ dạ dày giảm thấp hơn đến 20C so với những con lợn ăn thức ăn thông thường. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành một nghiên cứu tương tự ở người và tìm thấy một hiệu ứng tương tự. Hiệu ứng làm mát dạ dày xuất hiện có liên kết với sự giảm mức độ của axit dạ dày và enzyme tiêu hóa pepsin. Những hiệu ứng này tương tác cùng nhau giúp tăng cường lưu lượng máu xung quanh thành dạ dày, có thể cải thiện tiêu hóa và cải thiện đường ruột.

Nghiên cứu được tiến hành ở lợn, các nhà nghiên cứu chia 12 con lợn thành 4 nhóm. Nhóm thứ nhất được cho ăn thức ăn có bổ sung 5g quế mỗi ngày và được sống trong môi trường nhiệt độ là 200C. Nhóm thứ hai được cho ăn thức ăn không có quế và cũng ở trong phòng có nhiệt độ tương tự. Nhóm thứ ba được cho ăn thức ăn có bổ sung 5g quế mỗi ngày, nhưng sống trong môi trường 35oC từ 9h sáng hôm trước đến 5h sáng hôm sau, sau đó nhiệt độ được giảm xuống 28oC trong 24h sau. Nhóm thứ tư được cho ăn thức ăn không có quế và ở phòng có nhiệt độ như nhóm thứ ba. Cuộc thử nghiệm kéo dài 2 ngày, tất cả những con lợn được cho ăn 2 lần một ngày vào lúc 9 giờ sáng và 3 giờ chiều.

Nghiên cứu trước đây cho thấy quế có lợi cho sức khỏe đường ruột. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu áp dụng nhiệt độ cao hơn đối với lợn trong nghiên cứu để nâng cao nhiệt độ trong ruột của động vật, bắt chước các điều kiện thường xảy ra ở những người có rối loạn đường ruột. Họ đã cho những con lợn nuốt viên nang trong đó có bộ cảm biến được thiết kế để đo nhiệt độ và nồng độ khí nhất định, chẳng hạn như carbon dioxit trong dạ dày của lợn để đánh giá tình trạng đường ruột. 

Kết quả cho thấy, trong dạ dày của lợn, khi ở nhiệt độ phòng và được cho ăn thực phẩm không có quế, nồng độ carbon dioxit trong ruột tăng khoảng 21% trong 3-4 giờ sau khi ăn lần đầu tiên và 8% sau khi ăn lần thứ hai. Trong khi đó, ở những con lợn được cho ăn thức ăn có quế, mức tăng chỉ 13% sau khi ăn lần đầu tiên và 6% sau khi ăn lần thứ hai. Nhiệt độ trong dạ dày của lợn ăn quế đã giảm được 2oC so với những con lợn đối chứng. 

Đồng tác giả nghiên cứu Kalantar-Zadeh, Giáo sư kỹ thuật tại Đại học RMIT, Úc, cho biết: “Theo tính toán của ông, dùng 1g quế mỗi ngày sẽ có các tác dụng tương tự trong dạ dày của người. Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân có thể ăn đến 6g quế mỗi ngày trong 6 tuần hoặc ít hơn, nhưng liều lượng lớn hơn tiêu thụ trong thời gian dài có thể gây độc”.


Đ.T.V (NASATI) lược dịch (nttung)
Theo http://www.livescience.com/56388-can-eating-cinnamon-cool-off-the-stomach.html
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Sáng kiến mới  
 
 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này