Nghiên cứu [ Đăng ngày (04/08/2022) ]
Các nhà khoa học khôi phục các chức năng tế bào quan trọng cho lợn một giờ sau khi chết
Các nhà khoa học đã chứng minh một hệ thống mới có thể khôi phục các chức năng quan trọng của tế bào và phân tử ở lợn một giờ sau khi chết. Các thí nghiệm cho thấy một số tổn thương mô do mất oxy có thể được đảo ngược, điều này có thể mở rộng nguồn cấy ghép nội tạng và thậm chí có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới cho các cơn đau tim.

Sau khi tim ngừng đập, việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng khác cho các cơ quan bị gián đoạn, và trong vòng vài phút, tế bào bắt đầu chết và tổn thương mô, điều này thường không thể phục hồi được. Do đó, các cơ quan thường xuống cấp quá nhanh để cấy ghép, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nội tạng trên toàn thế giới. Có những phương pháp để bảo tồn các cơ quan riêng lẻ, nhưng mục tiêu cuối cùng là khôi phục lưu thông cho toàn bộ cơ thể và cứu tất cả các cơ quan cùng một lúc.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một bước đột phá trong việc làm điều đó. Họ bắt đầu với một hệ thống có tên là BrainEx, mà họ đã chứng minh vào năm 2019 bằng cách khôi phục một số chức năng não cho lợn trong vòng 4 giờ sau khi chết.

Hệ thống mới, được đặt tên là OrganEx, về cơ bản là một phiên bản mở rộng của công nghệ đó. Máy được kết nối với hệ thống tuần hoàn tự nhiên của động vật, bơm chất lỏng được thiết kế đặc biệt để chống lại sự mất cân bằng chuyển hóa và điện giải xảy ra sau khi dòng máu ngừng chảy.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống này trên lợn và so sánh nó với một công nghệ phục hồi tuần hoàn hiện có được gọi là hệ thống oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO). Chúng được nối với lợn một giờ sau khi ngừng tim, sau đó là sáu giờ tuần hoàn với chất lỏng phục hồi.

Nhóm được điều trị bằng OrganEx cho thấy tính toàn vẹn của mô cao hơn nhiều và giảm tỷ lệ chết tế bào, xuất huyết và sưng mô so với nhóm được điều trị bằng ECMO. Tốt hơn nữa, một số quá trình phân tử và tế bào quan trọng đã được khôi phục trong một số cơ quan của lợn OrganEx, bao gồm tim, não, gan và thận. Các mẫu biểu hiện gen chỉ ra rằng thậm chí một số quá trình sửa chữa đang diễn ra trong cơ thể.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng không có hoạt động điện não nào liên quan đến chức năng não bình thường được phát hiện trong quá trình phẫu thuật, vì vậy bất kỳ mối quan tâm nào về "lợn thây ma" sẽ không diễn ra.

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu nói rằng bước đột phá làm nổi bật rằng các cơ thể động vật có vú có thể phục hồi tốt hơn nhiều so với sự gián đoạn lưu lượng máu so với những gì đã được nhận ra trước đây. Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để nghiên cứu kỹ thuật này, nhưng OrganEx có thể giúp tiết kiệm nhiều cơ quan hơn để cấy ghép hoặc dẫn đến các phương pháp điều trị mới để phục hồi sau cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

Tiêu điểm

Hợp kim 5 kim loại có thể in 3D chứng minh tính siêu bền nhưng dễ uốn
Dự đoán nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường và ung thư bằng chỉ dấu sinh học protein máu
Nghiên cứu khối lượng não cho thấy khả năng chống lão hóa của việc đi cầu thang bộ
Các tấm film kiểm tra thịt thay đổi màu sắc để cảnh báo mức nitrit cao
Đường và axit xitric dùng để tạo keo dán ván ép không độc hại
Kháng thể để ngăn ngừa nhiễm trùng sốt rét được thử nghiệm đầu tiên trên người
Công nghệ điều trị tiểu đường đột phá khôi phục sản xuất insulin bằng cách sử dụng thuốc hiện có
Nhựa phế thải từ ô tô cũ tạo thành graphene trên ô tô mới
Pin giấy kích hoạt bằng nước có thể dẫn đến công nghệ dùng một lần xanh hơn
Vi khuẩn đường ruột có thể khiến bạn uống nhiều rượu hơn?
Da ếch có thể được sử dụng để giúp chữa lành các vết thương mãn tính