Thách thức đầu tiên đến từ chính lợi thế gia nhập ngành: không đòi hỏi bằng cấp chuyên môn, không giới hạn độ tuổi về hưu. Thay vào đó, nghề này đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa hiểu biết về công nghệ, khả năng sáng tạo và sự nhạy bén với thị trường. Chính vì vậy, ngành này luôn ở trong trạng thái cạnh tranh cao độ. Trong một “rừng” các nhà sáng tạo nội dung, chỉ một số ít có thể thu hút được lượng người theo dõi đủ lớn để kiếm sống.
Để duy trì sự thành công, các nhà sáng tạo phải liên tục đổi mới, đầu tư vào trang thiết bị, thậm chí xây dựng cả một đội ngũ hỗ trợ, không khác gì một công ty nhỏ. Lý Tử Thất – một người làm sáng tạo nội dung nổi tiếng ở Trung Quốc ban đầu tự quay và dựng video một mình. Sau khi bắt đầu nổi tiếng, cô thuê thêm trợ lý, hợp tác với công ty truyền thông tuy nhiên sau đó lại vướng vào các vấn đề pháp lý và bản quyền khiến việc sản xuất nội dung bị gián đoạn trong 3 năm. Một trong những thách thức lớn nhất của nghề này là áp lực phải sản xuất nội dung liên tục. Nếu coi đây là công việc bán thời gian, người làm sẽ phải đầu tư thêm nhiều thời gian và công sức dành cho sáng tạo và sản xuất nội dung để có sản phẩm đều đặn. Ngược lại, nếu làm toàn thời gian, áp lực về cả khối lượng và chất lượng sẽ càng lớn hơn. Mỗi video, mỗi bài đăng đều phải mang đến giá trị mới, thu hút người xem. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ, đồng thời đặt ra áp lực lớn lên sức khỏe tinh thần và thể chất của người làm nghề.Đặc biệt với người phát sóng trực tiếp (streamer), thu nhập phụ thuộc vào thời gian trực tiếp và tương tác với khán giả. Nếu gặp phải vấn đề về sức khỏe, không ai có thể thay thế công việc và sẽ mất đi một nguồn thu nhập. Ngược lại nếu bạn đi theo hướng nhà sáng tạo nội dung bền vững, bạn tạo ra những nội dung chất lượng cao, thu hút đều đặn người xem thì bạn vẫn có thu nhập từ lượt xem các video đã phát hành. Điều này tương tự với tiền tác quyền từ sản phẩm âm nhạc hay sách truyện khi vẫn có người tiêu thụ. Thách thức tiếp theo các nhà sáng tạo nội dung phải đối mặt là tính không ổn định của thu nhập. Khác với những công việc có mức lương cố định, thu nhập của nhà sáng tạo nội dung có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thuật toán của các nền tảng xã hội thay đổi liên tục, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận khán giả của các nhà sáng tạo. Xu hướng và trào lưu liên tục thay đổi, những chủ đề hot có thể giúp một nhà sáng tạo nổi tiếng trong thời gian ngắn, nhưng cũng có thể khiến họ nhanh chóng bị lãng quên khi xu hướng đó qua đi. Ngoài ra các nhà sáng tạo nội dung thường phụ thuộc vào các nền tảng xã hội để phân phối nội dung của mình. Nếu nền tảng đó thay đổi chính sách hoặc gặp phải vấn đề kỹ thuật, các nhà sáng tạo có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Như việc Tiktok Mỹ đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa khiến nhiều nhà sáng tạo phải tìm kiếm nền tảng khác và xây dựng kênh lại từ đầu.
Nghề nghiệp trong lĩnh vực content creator mang lại nhiều cơ hội thú vị nhưng cũng không thiếu những thách thức. Để thành công, cần phát triển các kỹ năng cần thiết, duy trì sự sáng tạo và luôn sẵn sàng học hỏi. |