Truyền thông số hay còn gọi là truyền thông kỹ thuật số là truyền thông trong môi trường kỹ thuật số, xây dựng sản phẩm truyền thông dựa trên nền tảng số và chuyển tải sản phẩm đó trên các thiết bị số. Sản phẩm truyền thông số có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với sản phẩm truyền thông truyền thống, cho phép người dùng trải nghiệm liên tục, mọi lúc, mọi nơi và tiếp nhận nhiều thông tin cùng một lúc. Truyền thông số giúp con người tiếp cận thông tin thuận tiện và nhanh chóng hơn, con người có nhiều sự lựa chọn để tiếp cận tin tức hơn qua các kênh/các sản phẩm truyền thông số như mạng xã hội, blog, website, ứng dụng trên điện thoại di động thông minh, email, podcast, Sự đa dạng các kênh/sản phẩm truyền thông đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để quản trị, vận hành hệ thống kênh/sản phẩm đó, vì vậy, nhiều cơ hội việc làm mới nảy sinh trong môi trường truyền thông số.
Trong thời đại truyền thông số, sự tiến bộ của công nghệ truyền thông đã ảnh hưởng sâu sắc đến lối sống và sự tồn tại của xã hội với tốc độ ngày càng nhanh. Truyền thông, đặc biệt với sự phổ biến của các phương tiện truyền thông số mới, đã mang đến những thay đổi lớn trong đời sống công chúng. Một mặt, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ xã hội; mặt khác, nó cũng mang đến những thách thức mới đối với việc xây dựng đạo đức và luân lý xã hội. Giờ đây, mọi người có thể sử dụng Internet để tiếp cận lượng thông tin khổng lồ, đẩy nhanh tốc độ thu thập, mở rộng các kênh truy cập và giảm chi phí thu thập thông tin. Điều này đã đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin và sáng tạo nội dung chưa từng có trong lịch sử.Tuy nhiên, khi công nghệ thông minh được áp dụng vào truyền thông, nó cũng mang lại những hậu quả khó lường như vi phạm quyền riêng tư, đe dọa an ninh thông tin, bất công bằng trong truyền thông, và thậm chí là lan truyền tin giả.
Thông tin được truyền tải quá nhanh trên internet và việc ngăn chặn nó gần như bất khả thi. Bên cạnh đó, lượng thông tin khổng lồ được đăng tải từng giây, từng phút trên môi trường số nhưng thiếu sự kiểm duyệt và quản lý là thách thức lớn cho mỗi khán giả khi không thể phân biệt được đúng sai, thật giả. Mức độ chính xác, tin cậy của tin tức mạng cũng như sự lạm dụng chủ nghĩa tự do trên môi trường truyền thông số đưa đến những hậu quả nghiêm trọng. Việc lộ lọt thông tin cá nhân và các thông tin quan trọng trên môi trường truyền thông số cũng diễn ra hằng ngày, hằng giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân người dùng và cộng đồng, thậm chí các đối tượng xấu còn lợi dụng các thông tin này để lừa đảo trên các phương tiện truyền thông số.
Do đó, bên cạnh sự điều chỉnh bằng pháp luật thì cần có sự điều chỉnh bằng đạo đức đối với người làm truyền thông. Trên thực tế, việc phổ biến tin tức không thể là một hoạt động thương mại thuần túy mà phải có thuộc tính sản phẩm công phi lợi nhuận rõ ràng. Nếu cứ tuyệt đối hóa lợi nhuận thì sẽ bỏ rơi trách nhiệm xã hội. Người làm truyền thông phải có ý thức về điều đó để tạo ra một môi trường thông tin lành mạnh góp phần vào xây dựng, phát triển hệ sinh thái thông tin nhân văn, dân chủ, bền vững |