Nghiên cứu
[ Đăng ngày (25/05/2021) ]
|
Quy trình canh tác giống lúa nàng nhen thơm phục tráng cho vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang
|
|
Vùng Bảy Núi tỉnh An Giang có nhiều giống lúa bản địa ngon cơm đã được lưu giữ và truyền thừa, tiêu biểu phải kể đến là lúa Nàng Nhen là giống lúa mùa thơm cổ truyền gắn liền từ hàng trăm nay với người dân Khmer.
|
Ảnh minh họa
Giống lúa Nàng Nhen thơm không chỉ là giống lúa đặc sản nổi tiếng bởi phẩm chất gạo ngon và hương thơm đặc trưng dễ chịu mà giống lúa này chỉ thích hợp sản xuất với đất ruộng vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Tuy nhiên, giống Nàng Nhen trong sản xuất đang thoái hóa, công tác phục tráng giống lúa Nàng Nhen được thực hiện nhằm duy trì các đặc tính tốt về chất lượng cũng như có năng suất của giống lúa này.
Từ tháng 6/2016 đến tháng 9/2019, thí nghiệm xác định thời vụ và mô hình canh tác theo hướng hữu cơ được thực hiện tại xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang bởi các tác giả Lê Việt Dũng, Nguyễn Phước Đằng và Võ Công Thành (Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ) với kết quả: Ba dòng lúa Nàng Nhen được tuyển chọn từ việc phục tráng giống Nàng Nhen trong sản xuất có thời gian sinh trưởng 127-133 ngày, hàm lượng protein ≥ 5%, hàm lượng amylose thấp < 20%, độ bền gel cấp 3, nhiệt trở hồ cấp 4 và năng suất 2,5 – 3,0 tấn/ha, thơm (cấp 1). Từ kỹ thuật canh tác truyền thống kết hợp với các thực nghiệm tại địa phương để xây dựng kỹ thuật canh tác tại Tịnh Biên cho thấy lúa Nàng Nhen được cấy vào tháng 7 là thích hợp nhất, sử dụng 200 kg/ha phân hữu cơ vi sinh kết hợp với 100 kg/ha phân bón vô cơ 20-20-15 để bón thúc vào 15 và 55 ngày sau khi cấy cho hiệu quả cao về năng suất đồng thời giữ được phẩm chất của hạt gạo Nàng Nhen truyền thống với hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để có vùng nguyên liệu ổn định thì cần phải có nghiên cứu, khảo sát để quy hoạch cụ thể khu vực trồng lúa Nàng Nhen một các phụ hợp nhất, đặc biệt phải chú ý dến hệ thống tưới và tiêu nước hiệu quả cũng như nâng cao nhận thức sử dụng phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh trong bà con nông dân cũng như việc xây dựng thương hiệu và thị trường.
Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 56, Số 6B (2020): 172-181. |
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ (pcmy)
|