Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (09/06/2024) ]
Tem chống hảng giả: Có mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng?
Hiện nay có nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hóa, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên điều này trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến, tạo vấn nạn “Tem chống hàng giả cũng bị làm giả…”.

Tại sao cần sử dụng tem chống hàng giả

Thực tế, tem chống hàng giả không chỉ là công cụ bảo vệ sản phẩm, mà còn mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích có tác động vào kinh tế cũng như thương hiệu.

Theo đó, hàng giả không chỉ gây tổn hại cho doanh số, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy việc chống giả sẽ giúp đảm bảo rằng sản phẩm được bán trên thị trường đều đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn của doanh nghiệp, từ đó gây dựng và duy trì hình ảnh tốt trong lòng khách hàng.

Chống hàng giả cũng là một biện pháp để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của doanh nghiệp. Việc sử dụng tem chống hàng giả giúp doanh nghiệp đối phó với các hoạt động sao chép và vi phạm bản quyền, từ đó ngăn chặn việc sản xuất và tiếp thị hàng giả của các đối tượng vi phạm cũng như giữ vững thị phần và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Sử dụng tem chống hàng giả cũng giúp doanh nghiệp đối phó với các vấn đề pháp lý liên quan đến việc vi phạm bản quyền và hàng giả. Bên cạnh đó, tem chống giả còn là công cụ để mở rộng tiếp cận thị trường mới. Đặc biệt, khi mà các sản phẩm muốn được đi ra thị trường quốc tế – nơi có quy định chặt chẽ về vấn đề này.

‘Ma trận’ tem chống hàng giả hiện nay

Hiện nay có rất nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hoá, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu. Tuy nhiên, nhà nước lại không quy định mẫu tem cho các sản phẩm, doanh nghiệp tự lựa chọn mẫu tem cho sản phẩm của mình. Điều này vô tình trở thành kẽ hở cho việc in tem chống hàng giả trở nên phổ biến.

Cũng vì nhu cầu in ấn tem chống hàng giả ngày càng nhiều. Nên chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “mua tem chống hàng giả” sẽ hiện ra hàng loạt các trang web hoặc page nhận làm “tem chống hàng giả” với lời quảng cáo đại loại như: “in nhanh, giá rẻ, thiết kế miễn phí”. Kèm với đó là những gạch đầu dòng giới thiệu về dịch vụ của công ty như: “Chất liệu in ấn đa dạng; Chất lượng tem chống giả bền đẹp, khó bị sao chép…”.

Việc xử lý các sản phẩm dán tem chống hàng giả cũng là một thử thách không nhỏ đối với cơ quan chức năng. Theo quy định, các doanh nghiệp, đơn vị có quyền in tem chống hàng giả theo mẫu riêng, khi bị kiểm tra các doanh nghiệp này cho rằng, việc dán tem này là để phân biệt với hàng hoá cùng loại trên thị trường. Loại tem chống hàng giả do doanh nghiệp tự đặt in không phải đăng ký kê khai, nên doanh nghiệp có thể dán hoặc không dán trên sản phẩm. Đây cũng chính là khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm. 

Trong một buổi họp báo về chống hàng giả, Hiệp hội Chống hang giả và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay: Có rất nhiều đơn vị được phép in tem chống hang giả trong khi việc quản lý in ấn chưa được quản lý chặt chẽ. Đặc biệt là số lượng tem được in ra bao nhiêu, sử dụng bao nhiêu không có cơ quan nào thống kê, tổng hợp.  Không những vậy, nhiều doanh nghiệp đặt mua được tem thông qua các công ty trung gian nên việc doanh nghiệp mua để dán vào sản phẩm nào cũng không thể quản lý được.

Lựa chọn nào cho doanh nghiệp và người tiêu dùng?

Giải pháp tối ưu hiện nay nhằm hạn chế sự gia tăng của hàng giả, hàng nhái trên thị trường đã được các cơ quan chức năng và Doanh Nghiệp thừa nhận là sử dụng tem chống hàng giả thật sự có chức năng chống giả. Tem có chức năng chống giả phải có tính pháp lý, có tính bảo mật cao và được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Tại Việt Nam, Bộ Công An là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp chống giả toàn diện. Vì vậy, việc sử dụng tem chống hàng giả do Bộ Công An cung cấp, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích thiết thực sau:

Tem có tính pháp lý cao, có tính răn đe mạnh mẽ với các đối tượng làm hàng giả. Qua đó, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp được củng cố và nâng lên một tầm cao mới.

Tem được in với kỹ thuật bảo mật cao tuyệt đối không thể làm giả được và tem được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp bảo vệ được sản phẩm của mình, đồng thời giúp cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng dễ dàng nhận dạng được hàng thật-giả để xử lý.

Tem thể hiện thương hiệu uy tín của doanh nghiệp vì sản phẩm dán tem mặc nhiên được thừa nhận là sản phẩm có giấy tờ đầy đủ về nguồn gốc, chất lượng, chính hãng… vì đã được thẩm định và xét duyệt giấy tờ. Qua đó, người tiêu dùng sẽ tin tưởng và yên tâm khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Minh Anh
Theo https://investip.vn (ltnhuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Khi giai điệu trở thành thương hiệu “Cuộc cách mạng Nhãn hiệu trong kỷ nguyên chuyển đổi số”
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, giới nghệ sĩ không ngừng tìm kiếm những cách mới để thể hiện những nét đặc trưng, nổi bật riêng của mình. Một trong những công cụ hữu hiệu để phát huy thế mạnh và bảo vệ đặc trưng ấy là sử dụng âm thanh làm nhãn hiệu – dấu hiệu nhận biết nguồn gốc thương mại cần thiết cho sản phẩm dịch vụ khi muốn đưa ra thị trường


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->