Ứng dụng [ Đăng ngày (08/10/2022) ]
Nâng cao trải nghiệm khách hàng với vai trò của thương mại điện tử
Theo các dự báo mới nhất, doanh thu Thương mại điện tử (Ecommerce) toàn cầu năm 2025 dự kiến tăng trưởng 70%(1) so với năm 2020, đóng góp 24.5% (2) vào doanh thu bán lẻ toàn cầu so với mức 17.8% (3) năm 2021. Tại châu Á, lượng người tiêu dùng qua các kênh số tăng trưởng vượt mức mong đợi, tăng gấp 1,4 lần từ năm 2018. Dự báo đến năm 2025, trung bình người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ chi tiêu nhiều hơn 3,5 lần so với năm 2018.

Bên cạnh vai trò thúc đẩy kinh doanh, thương mại điện tử cũng là yếu tố giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng thông qua việc đảm bảo khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ cần thiết một cách thuận tiện nhất và không cần tốn thời gian, chi phí đi lại. Đây có lẽ là một trong những lợi thế lớn nhất của mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng có thể kể tới như:

1. Thao tác đơn giản và thoải mái

Thương mại điện tử cho phép khách hàng lựa chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mong muốn từ bất kỳ nhà cung cấp nào, ở bất kỳ đâu và không phụ thuộc vào thời gian hoạt động cửa hàng, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như vị trí, thời tiết, sức khỏe,… Hoạt động thanh toán cho các đơn hàng cũng có thể thực hiện hoàn toàn thông qua các thẻ thanh toán trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi. Như vậy, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và các thao tác mua sắm trở nên đơn giản, thoải mái hơn so với việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống.

2. Tiết kiệm chi phí và thời gian mua sắm

Các sản phẩm được mua sắm thông qua kênh Ecommerce thường có giá rẻ hơn so với các sản phẩm từ cửa hàng do tiết kiệm các chi phí mặt bằng và chi phí bán hàng. Do vậy người mua hàng có thể tiết kiệm một khoản đáng kể từ mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm một cách dễ dàng, kiểm tra thông tin và mua sắm món hàng tại thời điểm họ cần mà không mất thời gian di chuyển hay tìm kiếm tại các kênh truyền thống.

3. Đa dạng thông tin cho lựa chọn sản phẩm

Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin sản phẩm, so sánh các yếu tố giá cả, lợi ích trước khi đưa ra các quyết định mua hàng. Thông tin sản phẩm như hình dạng, màu sắc, thông số, bảo hành,… được hiển thị trực quan và rõ ràng thông qua các bản mô tả cũng như video, hình ảnh giới thiệu sản phẩm. Việc so sánh giá cả và lợi ích cũng được thực hiện một cách dễ dàng thông qua sự hỗ trợ của các sàn thương mại điện tử cũng như các website chuyên biệt. Các thông tin này giúp người mua hàng có đánh giá đầy đủ về các điều kiện trước khi mua hàng, giảm thiếu các tranh chấp có thể có xuống mức tối thiểu.

Tương lai của Thương mại điện tử Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc TOP 3 trong khu vực Đông Nam Á với thống kê tỷ lệ người mua sắm trực tuyến mới trong tổng số người mua sắm trực tuyến đạt 41%, cao nhất trong nhóm các quốc gia phát triển tại Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan (9). Với mô hình thương mại này, Việt Nam tiếp tục có thế mạnh trong giai đoạn trung và dài hạn nhờ dân số trẻ, lượng người sử dụng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada,… và thói quen giao dịch thương mại điện tử trên smartphone ngày càng trở nên phổ biến. Để tận dụng tốt nhất xu hướng này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng nền tảng vận hành kinh doanh vững mạnh, xây dựng chiến lược áp dụng công nghệ số hỗ trợ cho việc triển khai thương mại điện tử thành công.

Nguồn tham khảo
(1)(2)(3)(4)(5) Statista. E-commerce worldwide statista dossier
(6) Facebook. Business news digital consumers of tomorrow here today
(7) Statista. Types of research conducted before purchasing a product us
(8) Statista. Researching products before online purchase in denmark
(9) Trungtamwto. 2021 Báo cáo TMDT


N.T.T
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Video

Công nghiệp  
 
Khi AI đóng vai thẩm phán: Mức độ nghiêm trọng ngoài ý muốn của các mô hình học máy
Theo các nhà nghiên cứu từ MIT và các tổ chức khác, các mô hình học máy được thiết kế để bắt chước quá trình ra quyết định của con người thường đưa ra những phán đoán khác biệt và đôi khi khắc nghiệt hơn so với con người do được đào tạo về loại dữ liệu sai. Dữ liệu “đúng” để đào tạo các mô hình này là dữ liệu quy chuẩn, được gắn nhãn bởi những người được hỏi rõ ràng liệu các vật phẩm có tuân theo một quy tắc nhất định hay không. Tuy nhiên, hầu hết các mô hình được đào tạo dựa trên dữ liệu mô tả, trong đó con người xác định các đặc điểm thực tế thay thế. Khi các mô hình được đào tạo dựa trên dữ liệu mô tả để đánh giá các vi phạm quy tắc, chúng có xu hướng dự đoán quá mức những vi phạm này, có khả năng dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng trong thế giới thực.


 
Nông nghiệp  
 
Phát hiện gien mới giúp cải thiện hương vị và thời gian sử dụng cà chua
Mua cà chua và các loại trái cây khác trong cửa hàng luôn là một bài toán không có lời giải vì dù có vẻ ngoài đẹp đến đâu vẫn thiếu hương vị. Một nhóm các nhà khoa học thực vật đã phát hiện ra một gien có thể làm tăng khả năng cà chua mua ở cửa hàng trong tương lai sẽ vẫn giữ được độ cứng cho đến khi người tiêu dùng mang chúng về nhà, có hương vị và độ mềm khi ăn.


 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->