Truyền thông
[ Đăng ngày (14/03/2025) ]
|
Giải pháp nâng cao hiệu quả Truyền thông của ngành Thông tin – Thư viện (TTTV) tại trường ĐH Cần Thơ
|
|
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: phần lớn học sinh và sinh viên biết đến ngành TTTV tại trường ĐH Cần Thơ qua website và mạng xã hội, trong khi ngày hội tư vấn tuyển sinh lại có tỷ lệ tiếp cận thấp nhất. Hai khó khăn lớn nhất được ghi nhận là “mơ hồ trong nhận diện kênh truyền thông” và “hình thức không hấp dẫn”.
|
Nghiên cứu được thực hiện trên 447 học sinh và sinh viên. Kết quả cho thấy: hoạt động truyền thông của ngành chưa thực sự thu hút, đặc biệt là trong ngày hội tư vấn tuyển sinh.
Đối tượng khảo sát gồm: 370 học sinh lớp 12 từ hai trường THPT tại Cần Thơ: Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (226 học sinh) và Trường THPT Thực hành Sư phạm (144 học sinh), cùng với 107 sinh viên ngành TTTV tại ĐH Cần Thơ, trong đó sinh viên năm nhất chiếm 70% tổng mẫu.
Sau quá trình khảo sát thực trạng, từ góc độ chuyên môn, tác giả đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Truyền thông của ngành TTTV, gồm: Sáng tạo nội dung truyền thông, đầu tư kênh phù hợp; Cải thiện trang thiết bị; Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ truyền thông và đầu tư thiết kế thông điệp truyền thông hiệu quả hơn.
Đặc biệt, nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức ngày hội việc làm và tăng cường tương tác trực tiếp với học sinh THPT để nâng cao nhận thức về ngành.
Nghiên cứu cung cấp cơ sở quan trọng giúp Trường ĐH Cần Thơ, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn và Bộ môn TTTV điều chỉnh chiến lược truyền thông, thu hút sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và nâng cao hiệu quả tuyển sinh. |
htquyen
Theo Tạp chí khoa học, trường ĐH Cần Thơ, Tập 61, Số 1C (2025) |