Hoạt động [ Đăng ngày (04/03/2011) ]
Công cụ để xây dựng thương hiệu
Trong thời đại ngày nay, sự cạnh tranh giữa các hãng, các công ty là vô cùng khốc liệt, cuộc cạnh tranh giờ đây không chỉ là cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá mà là cuộc cạnh tranh về ý thức. Nếu công ty nào tạo được trong ý nghĩ khách hàng một hình ảnh đẹp về sản phẩm của mình thì đó là một lợi thế rất lớn.

Xây dựng một thương hiệu mạnh, ngoài việc xây dựng và thực hiện một chiến lược quảng bá hiệu quả, bạn đừng quên sử dụng tối đa 5 công cụ khác là: logo, hình tượng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, bao bì.

Tên của nhãn hiệu sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua và sử dụng sản phẩm của công ti. Tên gọi của một thương hiệu cần phải đáp ứng được những yếu tố như đơn giản, dễ nhớ, dễ đọc và mang tính quốc tế. Do vậy tên gọi không nên có dấu của địa phương để có thể phát âm dễ dàng qua mọi thứ tiếng.

1. Logo dễ liên tưởng sản phẩm
Logo là một mẫu thiết kế đặc biệt theo dạng đồ hoạ và cách điệu hoặc theo dạng chữ viết để thể hiện hình ảnh, để cổ động cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Logo phải được thiết kế độc đáo nhằm toát ra sự minh bạch, chân phương để mẫu vẽ không gây mập mờ cho người xem, đồng thời phải có sự cân bằng vì chỉ có những mẫu đồ hoạ có tỉ lệ hài hoà và cân bằng mới tạo sự dễ chịu cho mắt, góp phần bày tỏ hoạt động và chức năng của công ti thông qua tính thích ứng của logo.

Các yếu tố cấu thành logo bao gồm:
Tác động văn hoá: biểu tượng đưa vào logo phải thích ứng với bề dày văn hoá và lịch sử công ti, đồng thời phù hợp với đối tượng công ti hướng tới. Nhiều khi chính việc lựa chọn này quyết định đến sự thành công hay thất bại của công ti trên thị trường. Chẳng hạn, nếu logo của một công ti là biểu tượng của Thái Lan, người ta sẽ cho rằng công ti đó kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ liên quan đến người Thái Lan hay người á Đông.

Hình ảnh: Logo của một công ty phải tạo ra hình ảnh tích cực và đảm bảo mục tiêu thương mại của công ti bằng cách phát huy tối đa những thông tin thuận lợi dưới dạng kí hiệu và hoạ tiết. Qua việc khắc hoạ các hoạt động và tiêu chuẩn quản lí của công ti, nó đa quảng cáo công ti một cách tinh tế với những khách hàng lựa chọn.

Thông tin thị giác: các biểu tượng mang tính sáng tạo hợp lí, dễ hiểu là những logo tốt vì chúng truyền đạt thông điệp trực tiếp và hết sức dễ chịu về mặt thẩm mỹ.

Sự cân bằng: Thế cân bằng phải đạt được ở cả hai khía cạnh: các hình khối, đường nét và khoảng cách được ghép nối một cách tinh tế để các hoạ tiết được cân bằng theo dạng đối xứng hoặc phi đối xứng. Thứ hai là phải đạt được sự cân bằng về mặt phong thuỷ để các yếu tố âm dương quân bình.

Tỉ lệ trong thiết kế.

Sự trang nhã.

Sự hài hoà: Mẫu thiết kế phải thể hiện tính đồng nhất trong các motif và các thành phần phải hài hoà về hình dáng và màu sắc.

Màu sắc: tăng cường cảm giác cân bằng.

Chữ cái: các kiểu chữ có thể mang tính trừu tượng và được đưa vào logo để tạo nên sự cuốn hút và trừu tượng.

Như vây, Logo cần tạo được sự khác biệt, dễ phân biệt với các logo khác , có khả năng làm cho người xem nhớ đến nó và liên tưởng đến sản phẩm của công ti. Logo cần được thiết kế đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các hình thức in ấn, bảng hiệu, băng rôn, biểu tượng khác nhau. Một đặc tính quan trọng của logo là có thể thay đổi theo thời gian để phù hợp hơn với thời đại.

2. Hình tượng tạo thiện cảm
Hình tượng của một nhãn hiệu là cách sử dụng một nhân vật, con vật, hiện tượng tự nhiên và hình học để diễn tả tính cách riêng biệt của nhãn hiệu. Hình tượng của nhãn hiệu có thể là người thật, vật thật hoặc là bằng hình vẽ. Người Trung Hoa và người á Đông xa xưa đã dùng các biểu tượng để thể hiện kì vọng và ước muốn của mình, nó không chỉ nhằm thể hiện tính thẩm mỹ mà chủ yếu là để bộc lộ ý nghĩa theo chủ nghĩa tượng trưng.

Hình tượng của nhãn hiệu thường được sử dụng trong các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hoặc trong các hoạt động giới thiệu sản phẩm mới nhằm tạo sự chú ý, sinh động, gợi nhớ, và tạo sự khác biệt.

Mục tiêu sử dụng hình tượng nhãn hiệu thường là để tạo thiện cảm đối với nhãn hiệu qua tính cách gần gũi của người thật, vật thật hoặc tính cách dễ thương, thú vị của nhân vật hoạt hình.

Hình tượng của nhãn hiệu phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố: đường nét, không gian, hình khối, mẫu thiết kế trừu tượng( một mẫu nhãn hiệu trừu tượng hấp dẫn có khả năng khích động cảm xúc và trí tưởng tượng nhiều hơn) và màu sắc.

Một số hình tượng tạo được thiện cảm trên thị trường hiện nay:
Hình tượng người thật, vật thật: chú hề Mc Donald, ông thợ sửa chữa của máy giặt Maytag, anh chàng Sony, anh chàng Nokia, anh chàng diễn viên Hàn Quốc trong quảng cáo Double Rich, Thuyết minh Thu Hiền trong quảng cáo bột giặt Ômô hay bột nêm Knorr,...

Hình tượng bằng hình vẽ: con sư tử của kem Wall, chú bé Bino, chú bé Vedan,...

Hình tượng bằng hình học: biểu tượng của tổng công ti xây dựng Việt Nam Vinaconex (hình tượng quả địa cầu và dòng chữ Vinaconex cung với hình chữ S thể hiện cho đất nước Việt Nam trên con đường vươn ra thế giới), hình tượng một người tài xế với một chú ruồi vẫn bám chắc chắn trên chiếc đầu trọc của anh ta, tạo ấn tượng tốt về loại xe có chỉ số an toàn cao,...

Hình tượng tự nhiên: xuất hiện trong các quảng cáo bằng hình ảnh động của các hãng truyền hình như LG, Sam Sung về sản phẩm màn hình phẳng mang đến cảm giác thật cho thị giác, tưởng như cảm nhận thiên nhiên ấy đang ở ngay cạnh,...

3. Khẩu hiệu ấn tượng
Khẩu hiệu là một lời văn ngắn gọn diễn tả cô đọng về lợi ích sản phẩm và gợi nhớ. Khẩu hiệu phải lột tả được cái tinh tuý của nhãn hiệu và mang tính đặc trưng cho loại sản phẩm đó. Thông điệp về sản phẩm được gửi gắm trong khẩu hiệu phải dễ nhớ, dễ hiểu, có tính độc đáo, giữ hình ảnh và phải nhắm đến khách hàng mục tiêu của sản phẩm.

Một lỗi thường vấp của các câu khẩu hiệu là rất tổng quát như “chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cả phải chăng, sử dụng hiệu quả”. Những câu khẩu hiệu loại này không lột tả được đặc tính và lợi ích riêng biệt của sản phẩm, không tạo được sự khác biệt và đặt vào loại sản phẩm nào cũng đúng, dẫn tới kết quả là khách hàng sẽ không chú ý và không nhớ tới nhãn hiệu khi nghe những câu khẩu hiệu loại này.

Trong các công ti quảng cáo thường có một người được gọi là copywriter – tạm gọi là người viết quảng cáo, chuyên “vò đầu bứt tai” để viết ra một câu khẩu hiệu quảng cáo hay để đời,... Người Việt Nam cảm nhận tinh tế với các quảng cáo mang tính khôi hài, độc đáo và thông minh, chứ không chỉ hiểu quảng cáo theo nghĩa đen, vì thế, vai trò của những khẩu hiệu góp phần không nhỏ vào thành công của thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Nếu bạn là người sành bia thì sẽ hiểu rằng thực ra mọi loại bia hầu như không khác nhau về chất lượng, mùi vị bao nhiêu. Vì vậy, cái làm nên sự khác nhau chính là giá cả. Heineken có giá cao hơn các loại bia khác, làm cho người uống cảm thấy khi họ uống bia này tức là họ ở đẳng cấp của những người thành đạt, sang trọng. Trong khi đó, một quan niệm phổ biến là bia Sài Gòn là của tầng lớp bình dân. Sự khác nhau giữa các sản phẩm, ở đây, chính là giá trị nhãn hiệu được đem lại thông qua chiến lược quảng cáo và tiếp thị có hiệu quả.

Một khẩu hiệu đem lại hiệu quả cao khi chỉ cần nhắc đến khẩu hiệu đó, người tiêu dung sẽ nhắc đến sản phẩm của công ti. Chẳng hạn như: Khẩu hiệu “Biti’s nâng niu bàn chân Việt” của hãng giầy Biti’s, “Always Coca –Cola”, “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” của hãng bảo hiểm Prudential, “take care of people you love” (Chăm sóc những người bạn yêu thương) của hãng ôtô Toyota đang sử dụng cho chiến lược quảng cáo nhấn mạnh tính an toàn của xe Toyota, “ Tung bay đón gió” của dầu gội Sunsilk, “ Trắng sạch với tiêu chuẩn của Tide Mĩ” của bột giặt Tide,...

4. Nhạc hiệu ngắn, dễ nhớ
Nhạc hiệu là một đoạn nhạc hoặc một bài hát ngắn, dễ nhớ, dễ lặp lại, được sáng tác dựa trên giá trị cốt lõi của nhãn hiệu và sản phẩm. nhạc hiệu thường mang giai điệu nhanh hoặc chậm, vui tươi hoặc trang trọng tuỳ thuộc vào tính cách của nhãn hiệu và sản phẩm. Nếu là sản phẩm dành cho trẻ em thì điệu nhạc cần vui tươi, sinh động. Nếu là sản phẩm làm đẹp dành cho phái nữ thì nhạc điệu cần nhẹ nhàng, quyến rũ. Nếu là sản phẩm của truyền hình, điện tử thì cần nhạc điệu ấn tượng, hơi mang tính trừu tượng. Nếu là sản phẩm cho ăn uống nên lưu ý những âm thanh của thức ăn đang được chế biến hay âm thanh sôi động, nhộn nhịp...

Nhạc hiệu thường in sâu vào trí nhớ của khách hàng rất lâu nếu được nghe thường xuyên trong một giai đoạn. Nhạc hiệu thường khó đổi hơn các yếu tố khác trong thương hiệu nên cần phải được chọn lựa kỹ càng. Có thể sử dụng nhạc của các bài hát đang được ưa chuộng hiện nay làm nền cho quảng cáo hoặc chỉ sử dụng phần nhạc nhưng được thay bằng lời hát mới theo ý chủ quan của chiến lược quảng cáo, trong đó có lồng ghép những khẩo hiệu của sản phẩm nhằm đem lại một hiệu quả cao hơn. Chẳng hạn, sản phẩm kem chống nắng Sunplay đã dùng nhạc của bài hát “ Nắng vàng, biển xanh và anh” nhưng thay lời mới, đạt được hiệu quả quảng cáo rất cao, quảng cáo sản phẩm của Toyota với giọng hát của ca sỹ đang rất được yêu mến hiện nay: ca sỹ Mỹ Tâm,...

5. Bao bì nổi bật
Bao bì sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng trong nền kinh tế thị trường phát triển. Bao bì được coi là “P” thứ 5 sau Product, Price, Place và Promotion. Với những chức năng rất quan trọng của mình: bảo vệ (Protection), giới thiệu (Presentation), duy trì ( Preservation), mang vác (Portability), cân đối (Proportation), thúc đẩy (Promotion) và sẵn sàng (Prepartion), bao bì được thiết kế cần đạt những tiêu chuẩn như tạo nhận biết cho nhãn hiệu qua hình thức, màu sắc, thiết kế, kiểu dáng. Bao bì phải cung cấp những thông tin cần thiết và phục vụ lợi ích của sản phẩm cũng như cách thức sử dụng và tạo sự tiện lợi cho việc di chuyển và bảo vệ sản phẩm không bị hại. “ Bao bì như một người bán hàng im lặng”, bao bì đã làm tất cả những việc người bán hàng trước kia phải làm, đặc biệt là các hàng hoá trong siêu thị hay những cửa hàng bán hàng tự động. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, giảm bớt thời gian vào việc tìm hiểu những thông tin về sản phẩm mang lại rất nhiều lợi ích vô hình. Bao bì cần nổi bật để tạo ra sự phân biệt giữa các sản phẩm, đặc biệt là với các sản phẩm cùng chủng loại cạnh tranh của các hãng sản xuất khác và với các sản phẩm khác trong cùng gian trưng bày.

Bao bì ngày càng được cải tiến nhằm tạo sự tiện lợi, thẩm mỹ cao nhất cho người tiêu dùng đồng thời bảo quản sản phẩm tốt nhất qua thời gian và không gian. Những bao bì tốt thường tạo được ấn tượng với người tiêu dùng như: bao bì xi măng Bỉm Sơn, bao bì của bột giặt Ômô, Tide, bao bì sản phẩm của Vinamilk, bao bì của bánh kẹo Kinh Đô, bao bì của cà phê Trung Nguyên,...

Như vậy, để tạo được một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường công ti phải sử dụng rất nhiều công cụ, trong đó 5 công cụ được trình bày ở trên góp phần quan trọng tạo nên giá trị thương hiệu đứng vững trên thị trường và phát triển sản phẩm của công ti ra các thị trường rộng hơn. ViệtNam có rất nhiều sản phẩm có chất lượng nhưng chưa có một chiến lược quảng cáo phù hợp và thoả đáng , do đó hiệu quả đem lại không cao. Trên thị trường Việt Nam rất nhiều thương hiệu quốc tế tạo được chỗ đứng vững chắc trong tâm lí tiêu dùng của người Việt Nam. Những quảng cáo đơn điệu, kém hiệu quả của sản phẩm Việt Nam thường bị lãng quên ngay sau khi rời mắt khỏi trang báo hay tivi. Trên thế giới đã có những CLB dành cho những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Việt Nam chúng ta cúng có rất nhiều sản phẩm thâm nhập được thị trường thế giới như: nước khoáng Vĩnh hảo, cà phê Trung Nguyên, bia Sài Gòn, sản phẩm chè Tân Cương, gấm Thái Tuấn, giầy dép Biti’s, gạch Đồng Tâm,... tại sao chúng ta không có CLB những thương hiệu nổi tiếng? 

Viet Management Group
Theo saokim.com.vn (nvdat)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->