Điểm khác biệt
Nơi đang hái trái, chỗ mới trổ hoa chỉ có ở riêng mãng cầu Bà Đen – điều mà mãng cầu ở khắp các miền trên Tố quốc không thể có được. Sự ổn định về khí hậu giữa các mùa trong năm, kết hợp với điều kiện thổ nhưỡng và phương pháp canh tác của chính người dân nơi đây là cơ sở để mãng cầu Bà Đen ra hoa, kết trái quanh năm không phụ thuộc vào mùa vụ.
Mãng cầu Bà Đen
Yếu tố quan trọng khác là đất ở khu vực núi Bà Đen và vùng phụ cận là đất xám – loại đất tốt nhất để cây mãng cầu phát triển. Kỹ thuật canh tác của người dân nơi đây cũng rất khác biệt so với các nơi khác. Ngoài sử dụng các loại phân vô cơ thì người dân sử dụng phân bò và thân dây lạc (đậu phộng) để ủ gốc cây, chúng có tác dụng tăng cường chất dinh dưỡng cho cây. Để có được 2 vụ/ năm thì sau khi hết vụ lần 1, người trồng tiến hành lặt lá, bón phân, tưới nước thúc đẩy quá trình ra lá mới, hoa, và trái lần 2. Các vườn mãng cầu ở đây thường được trồng ở ven đường, tỉnh lộ với sự bố trí lối đi hợp lý trong vườn rất thuận tiện cho phương tiện cơ giới di chuyển để cung cấp phân bón, chăm sóc và thu hoạch.
Người dân đang chăm sóc vườn mãng cầu
Trái mãng cầu Bà Đen có hình khối cầu dạng trái tim tròn, trước khi chín có màu xanh lục, khi chín có màu xanh sáng hơi vàng. Trọng lượng trung bình của mỗi quả xấp xỉ 200 gram, phần cơm (thịt) trái có màu trắng ngà, các múi dính liền nhau, dai và ráo. Nhằm hạn chế sâu bọ và tăng năng suất của mãng cầu thì từ khi ra hoa, người dân tỉa cánh hoa từ 3 cánh chỉ còn 1 cánh; tỉa những trái xấu từ khi còn nhỏ để chất dinh dưỡng chỉ tập chung vào trái đẹp.
Nhờ vào những yếu tố mang tính khác biệt trên mà quả mãng cầu đã có CDĐL, tạo nên thương hiệu cho riêng mình.
Chỉ dẫn địa lý vẫn chưa...phát huy tác dụng
Mãng cầu Bà Đen có mặt không chỉ trên các thị trường tiêu thụ lớn nhất của cả nước: Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM…mà còn xuất khẩu sang: Pháp, Malaysia, Campuchia… với sản lượng, giá cả thay đổi theo từng mùa, từng thời điểm. Bình quân 1 cây cho khoảng 10 – 15 kg, vòng đời của cây khoảng 10 năm với phương pháp nhân giống truyền thống lấy hạt của những quả đẹp, ươm và trồng.
Khi sản phẩm này chưa được đăng ký nhãn hiệu thì lượng kinh doanh chỉ ở một mức độ nào đó, dễ bị đánh đồng với các loại mãng cầu của nơi khác. Qua khảo sát các điểm buôn bán trái cây tại Hà Nội vào thời điểm hết mùa mãng cầu chính vụ ở miền Bắc, người bán chỉ biết gọi là na miềm Nam.Trước tình hình đó, tỉnh Tây Ninh đã tiến hành lập hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ về bảo hộ địa danh dưới hình thức Chỉ dẫn địa lý Bà Đen cho sản phẩm quả mãng cầu được trồng ở khu vực núi Bà Đen và vùng phụ cận núi Bà Đen. Đây là cơ sở cho trái mãng cầu Bà Đen trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường.
Logo của quả mãng cầu Tây Ninh
Từ việc đăng ký CDĐL này thì quả mãng cầu Bà Đen sẽ có nhãn hiệu riêng, bước đầu người dân sản xuất sản phẩm tiến tới sản phẩm sạch, có thị trường riêng, ổn định. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người trồng mãng cầu, mà còn thúc đẩy kinh tế du lịch của tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, từ khi đăng ký đến nay thì sản phẩm này vẫn chưa được hưởng những lợi ích của CDĐL mang lại bởi sản phẩm mới có thương hiệu và vẫn chưa được cấp tem bảo hành. Việc quảng bá hình ảnh của nó tỉnh giao cho Sở KH – CN tỉnh Tây Ninh thực hiện.
Mãng cầu Bà Đen có thể ra hoa nhiều đợt trong năm nếu được đáp ứng yêu cầu về ngoại cảnh. Với yếu tố khí tượng thủy văn đặc thù tại vùng núi Bà Đen, người trồng có thể canh tác 2 vụ/ năm, dự kiến năm 2015 diện tích trồng mãng cầu là 5.000 ha. Cùng với việc chọn thời vụ canh tác, xử lý hoa ra vào các tháng khác nhau mà trái mãng cầu có quanh năm, cung cấp hơn 40% thị phần của cả nước, đặc biệt là dịp tết.
|
|