Công nghiệp [ Đăng ngày (17/07/2022) ]
Đối mặt với những thách thức của chuyển đổi số trong bán lẻ
Để tồn tại sự gián đoạn liên tục, các nhà bán lẻ phải đón nhận và nhanh chóng phản ứng với sự thay đổi. Kiến trúc doanh nghiệp hiện đại là một công cụ mạnh mẽ để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp điều hướng và quản lý những thay đổi mà họ phải thực hiện để hoạt động trong thế giới kỹ thuật số hướng đến trải nghiệm khách hàng với nhịp độ nhanh.

Công nghệ kỹ thuật số đang có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống cá nhân của chúng ta và sự gián đoạn đối với các doanh nghiệp là có thật. Trong bán lẻ, sự gián đoạn đến từ việc thay đổi kỳ vọng của khách hàng và từ các đối thủ cạnh tranh đã áp dụng các mô hình và giải pháp kinh doanh kỹ thuật số mới. Hơn nữa, vì sự gián đoạn kỹ thuật số là không biên giới, nó mang lại một khía cạnh toàn cầu cho những thách thức mà các nhà bán lẻ phải đối mặt.

Để duy trì sự phù hợp và thành công, các nhà bán lẻ phải phản hồi và tìm cách nhanh chóng tạo ra những trải nghiệm mới mà khách hàng đang tìm kiếm và sẽ đánh giá cao. Điều này có thể liên quan đến các kênh mới, cung cấp dịch vụ mới (ví dụ: phương pháp thực hiện), sản phẩm mới hoặc kết hợp tất cả những thứ này để có tác động lớn nhất. Từ quan sát các doanh nghiệp trong nhiều ngành, rõ ràng rằng Chuyển đổi kỹ thuật số  là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu và mong muốn ngày càng tăng của khách hàng.

Nhiều nhà bán lẻ hàng đầu đang sử dụng kiến ​​trúc doanh nghiệp để bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Ví dụ: Kroger đang xây dựng kiến ​​trúc bán lẻ theo dịch vụ (RaaS) không đầu, bắt đầu bằng mua trực tuyến / nhận hàng tại địa điểm của đối tác (Walgreens) để cung cấp cho khách hàng lựa chọn thuận tiện hơn. Trong một ví dụ khác, Bưu điện Australia đã giới thiệu tính năng chặn đường dây di động để thanh toán nhanh hơn và tương tác nhiều hơn với khách hàng bằng cách “đi ra từ quầy”. Trải nghiệm này bao gồm gần 90 phần trăm giao dịch tại cửa hàng, tiết kiệm 10 phần trăm giao dịch phức tạp còn lại đối với thanh toán theo làn truyền thống.

Thật không may, không có công thức tiêu chuẩn cho chuyển đổi kỹ thuật số. Mỗi tổ chức phải thiết kế và hoạch định con đường riêng của mình đến một tương lai mới. Sự phức tạp và quy mô của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số là một thách thức khó khăn. Có nhiều trở ngại cản trở việc thực hiện thay đổi có ý nghĩa và thường khiến các nhóm không thể đạt được tiến độ hiệu quả. Thêm vào đó, cách bắt đầu không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược, học cách đối phó với sự không chắc chắn và áp dụng các cách tiếp cận mới để lập kế hoạch và thực hiện thay đổi. Tốc độ phân phối, đổi mới, lặp đi lặp lại nhanh chóng, phản hồi liên tục, khả năng thích ứng và thái độ sáng suốt đối với cả sự không chắc chắn và “thất bại” là những thuộc tính quan trọng trong thế giới mới này. Biết rằng thay đổi quy mô lớn là không dễ dàng, nhưng các nhà bán lẻ làm cách nào để huy động các tổ chức của họ thực hiện hành trình Chuyển đổi kỹ thuật số của họ?

Kiến trúc doanh nghiệp: Công cụ mạnh mẽ để lập kế hoạch và quản lý thay đổi

Kiến trúc doanh nghiệp (EA) là một công cụ lập kế hoạch và chiến lược kinh doanh có thể giúp các tổ chức chuyển đổi và quản lý những thay đổi cần thiết để hoạt động trong thế giới kỹ thuật số hướng đến trải nghiệm khách hàng với nhịp độ nhanh mới này.

Thực tiễn EA hiện đại tập trung vào kiến ​​trúc kinh doanh và đảm bảo hoạt động kinh doanh có khả năng thay đổi với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, đồng thời điều chỉnh các khoản đầu tư CNTT và giảm thiểu nợ kỹ thuật đắt tiền. Các phương pháp EA hiện đại hỗ trợ phân phối lặp đi lặp lại bởi các nhóm phát triển nhanh nhẹn đóng vai trò như một khuôn khổ đáng kể cho Chuyển đổi kỹ thuật số. Thay vì được xác định đầy đủ trước khi bắt đầu một dự án (như thường thấy trong quá khứ), thiết kế EA hiện đại đặt ra một 'đường băng kiến ​​trúc' được đặt ra cho nhóm cung cấp giải pháp.

Lập kế hoạch Hành trình

Lập kế hoạch và thực hiện một chiến lược không bao giờ thuận buồm xuôi gió, và hiếm khi các doanh nghiệp có được sự sang trọng của một phương tiện sạch sẽ. Các hệ thống hiện tại sẽ tiếp tục hoạt động, với nhiều hệ thống đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chức năng và dữ liệu bán lẻ cốt lõi cho các kênh kỹ thuật số mới. Khoảng cách về năng lực phải được phân tích và xác định và chứng minh các tài sản CNTT mới.

Bên cạnh ngân sách, những trở ngại cản trở việc thực hiện các thay đổi có ý nghĩa là rất dồi dào. Các kiến ​​trúc sư doanh nghiệp có thể thấy trước và dự đoán các kết quả cần thiết. Họ có thể phân tích bối cảnh kinh doanh và CNTT và xác định các yếu tố phụ thuộc quan trọng hoặc các yếu tố cản trở tiềm năng, đồng thời phát triển các chiến lược để giải quyết chúng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vấn đề có thời gian giải quyết lâu dài, chẳng hạn như thiết kế lại quy trình, đào tạo lại nhân sự, nghĩa vụ quy định mới, hạn chế quan hệ lao động và các đối tác kinh doanh sẵn sàng (ví dụ như bên nhận quyền, nhà cung cấp) để hỗ trợ hành trình chuyển đổi.

Các kiến ​​trúc sư doanh nghiệp có thể giải nén một chương trình chuyển đổi phức tạp thành các phần thay đổi nhỏ hơn, dễ quản lý hơn (và có thể đạt được) và các giải pháp mới được ưu tiên và sắp xếp theo trình tự. Họ có thể giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp, thiết kế các giải pháp sáng tạo và lập kế hoạch lộ trình thực tế cho phép các chương trình quy mô lớn tiến lên phía trước.

Chuyển đổi kỹ thuật số là một sự thay đổi trong kinh doanh đòi hỏi những thay đổi về văn hóa, con người, quy trình và công nghệ, tất cả đều được thúc đẩy bởi sự lãnh đạo điều hành mạnh mẽ. Công nghệ thường là phần dễ dàng nhất.

Rút ngắn việc cung cấp các năng lực kinh doanh kỹ thuật số mới

Để trao quyền cho sự chuyển đổi, tổ chức nên phát triển hoặc có được các kỹ năng kinh doanh kỹ thuật số và khả năng phát triển công nghệ cần thiết để xây dựng nhanh chóng và lặp đi lặp lại các mô hình kinh doanh, sản phẩm và trải nghiệm khách hàng mới. Điều này cần phải bắt đầu tốt trước ngày ra mắt cho các giải pháp mới.

Một cách tiếp cận thành công là tạo một nhóm phân phối kỹ thuật số như một thực thể riêng biệt trong tổ chức. Đội ngũ đa lĩnh vực này hợp tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và có định hướng rõ ràng đối với khách hàng. Nó nhanh nhẹn, làm việc nhanh chóng và lặp đi lặp lại để thiết kế và cung cấp trải nghiệm khách hàng mới.

Nhóm này hoạt động khác với các mô hình hoạt động CNTT truyền thống theo cách tiếp cận yêu cầu-trong-phân-phối-ra. Hỗ trợ kỹ thuật số hiện đại đòi hỏi phải dự đoán, học hỏi và thích ứng với kỳ vọng của khách hàng. Để đảm bảo trải nghiệm front-end mới kết nối với các chức năng và dữ liệu nằm trong các hệ thống bán lẻ cốt lõi, các kiến ​​trúc sư doanh nghiệp duy trì một cái nhìn tổng thể về tổ chức và cung cấp các bản thiết kế và hướng dẫn thiết kế cho thấy các phần khác nhau của bối cảnh công nghệ phối hợp với nhau như thế nào để mang lại kết quả kinh doanh.

Khách hàng CNTT mới

Trong mô hình CNTT truyền thống, các nhà quản lý doanh nghiệp gửi một yêu cầu, xác định các yêu cầu và giao họ cho CNTT để thiết kế và xây dựng một giải pháp kỹ thuật mới. Thế giới kỹ thuật số đã chuyển quyền lực này sang những khách hàng thực sự. Những gã khổng lồ công nghệ (Amazon, Google, Uber, v.v.) nắm lấy kỹ thuật số để đáp ứng và dự đoán những kỳ vọng của khách hàng (dịch vụ và CX), vốn tiếp tục leo thang để có trải nghiệm tinh vi, thông tin phong phú, tiện lợi, phản hồi nhanh và liên tục đổi mới.

Làm cách nào để các nhà bán lẻ quản lý các luồng đầu vào mới, năng động này? Làm thế nào để bạn tăng tốc độ phản hồi trước khi kỳ vọng thay đổi? Bạn quản lý rủi ro như thế nào?

Các nhà bán lẻ không thể viết một hợp đồng kín với khách hàng trước khi họ bắt đầu xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số mới. Khách hàng có thể thay đổi suy nghĩ của họ với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. EA có thể thúc đẩy sự nhanh nhẹn để sắp xếp và theo dõi các sản phẩm được phân phối với mong đợi của khách hàng và trao quyền cho các tổ chức để xây dựng, học hỏi, triển khai hoặc phá hủy.

Bắt đầu hành trình

Môi trường ngày càng trở nên phức tạp và việc vạch ra một hành trình chuyển đổi có thể đạt được là một thách thức khó khăn. Quyết định bắt đầu như thế nào và bắt đầu từ đâu không phải lúc nào cũng rõ ràng,

Tận dụng chuyên môn của kiến ​​trúc sư doanh nghiệp giúp các tổ chức bán lẻ điều hướng sự phức tạp này và vạch ra lộ trình cho sự thay đổi kinh doanh tích cực đáng kể. Nó cần có tầm nhìn kinh doanh, khả năng lãnh đạo và điều hành mạnh mẽ, văn hóa đáp ứng khách hàng và lòng can đảm để bắt đầu cuộc hành trình mà không có điểm cuối rõ ràng. Với tư duy mạo hiểm hơn, các nhà lãnh đạo có thể dựa vào các kiến ​​trúc sư doanh nghiệp để đưa ra chiến lược, kế hoạch thực thi và tầm nhìn công nghệ nhằm mang lại kết quả.

N.T.T
Theo https://www.architectureandgovernance.com
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tỉnh Hòa Bình: Hướng đến trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao
Là tỉnh có diện tích sản xuất cây ăn quả có múi khá lớn, chiếm 5% diện tích cả nước, giá trị thu nhập đạt 300 - 450 triệu đồng/ha/năm, thuộc diện cao nhất toàn quốc. Những năm qua, nhờ chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và sự chủ động của các hộ sản xuất, Hòa Bình đã hình thành những vùng hàng hóa lớn, tập trung, có điều kiện thâm canh cao. Đơn cử, như: Vùng sản xuất cam Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy; vùng sản xuất bưởi đỏ tại Tân Lạc; vùng sản xuất bưởi Diễn tại Yên Thủy, Lương Sơn...






Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->