Thông tin [ Đăng ngày (12/06/2025) ]
Doanh nghiệp du lịch TPHCM số hóa để tăng tốc phát triển
(Chinhphu.vn) - Nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều doanh nghiệp du lịch TPHCM đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành để mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết, số hóa là xu hướng tất yếu của ngành du lịch. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 15/5, Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp cùng các đơn vị lữ hành tổ chức chương trình "Du lịch và Doanh nhân: Gặp gỡ - Kiến tạo - Phát triển" với chủ đề "Chia sẻ và ứng dụng thực tế AI, TikTok và quản trị số trong ngành du lịch lữ hành". Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý, cho thấy chuyển đổi số đang trở thành trung tâm của chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhận định về xu hướng phát triển hiện nay, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhất là với Thành phố có không gian quản lý rộng và đa dạng loại hình tiềm năng như MICE (hội nghị, hội thảo và du lịch), du lịch công nghiệp, y tế…

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa, với địa giới hành chính mới, để TPHCM có thể bao quát hết các tài nguyên du lịch thì chuyển đổi số là rất quan trọng. Sở Du lịch sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung, vận hành về du lịch và khi có tài nguyên rồi mỗi đơn vị, doanh nghiệp sẽ cùng khai thác sao cho hiệu quả nhất.

Hiện nay, TPHCM đang đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác tài nguyên, xây dựng cộng đồng số và tích hợp lên các nền tảng quốc tế như Google Map, Google Earth. Đến nay, 366 điểm đến đã được cập nhật trên bản đồ số; nhiều sản phẩm du lịch đã hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Traveloka, Klook...

Sử dụng hiệu quả AI trong ngành du lịch

Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM, nắm bắt được xu thế số hóa, nhiều doanh nghiệp cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực, phân tích hành vi tiêu dùng.

Hiệp hội Du lịch TPHCM đánh giá, AI giúp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành và mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Bên cạnh AI, nền tảng mạng xã hội cũng đang được tận dụng trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả. "Các video ngắn giới thiệu điểm đến, chia sẻ mẹo du lịch hay hành trình trải nghiệm được lan truyền nhanh, tiếp cận mạnh mẽ nhóm khách trẻ – những người có xu hướng lựa chọn điểm đến qua hình ảnh trực quan.

"Không cần chiến dịch tốn kém, đôi khi một video chân thực, sáng tạo cũng có thể kéo hàng ngàn lượt quan tâm tới một điểm đến", một doanh nghiệp lữ hành TPHCM chia sẻ.

Năm 2025, ngành du lịch TPHCM tiếp tục bứt phá, tổng doanh thu 4 tháng ước đạt hơn 76.500 tỷ đồng (tăng 27,5% so với cùng kỳ). Khách quốc tế tới TPHCM ước đạt hơn 2,3 triệu lượt (tăng 26,2% so với cùng kỳ). Khách nội địa tới TPHCM trong 4 tháng đạt hơn 11,6 triệu lượt.

Lê Anh
Theo https://tphcm.chinhphu.vn/doanh-nghiep-du-lich-tphcm-so-hoa-de-tang-toc-phat-trien-101250515175304992.htm
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Xem nhiều

Tiêu điểm

Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
CASTI Awards 2024 - Tôn vinh sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Thông cáo báo chí Hội thảo “Phát triển hệ sinh thái số về nguồn tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ”
Khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành Nông nghiệp Cần Thơ 2024 – Tech4Agri CanTho 2024
Lãnh đạo thành phố tham quan, trải nghiệm các công nghệ, thiết bị tại Tech4Agri CanTho 2024
Các ứng dụng AI trong nông nghiệp
Hành trình Tech4Agri CanTho 2024 – với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – Đánh thức nền nông nghiệp đa giá trị”
Gần 300 công nghệ, thiết bị và sản phẩm dự kiến trưng bày, giới thiệu tại Tech4Agri CanTho 2024
Siêu thị số  
 
Google phát hành lỗ hổng zero-day định danh CVE-2025-2783
Google vừa phát hành bản vá khẩn cấp cho trình duyệt Chrome nhằm khắc phục một lỗ hổng zero-day nghiêm trọng đầu tiên được phát hiện trong năm 2025. Lỗ hổng này định danh CVE-2025-2783 đã bị tin tặc khai thác trong thực tế.


 
Công nghệ 4.0  
 
Bế giảng khóa học 'Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục'
Ngày 17/5, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM phân hiệu Long An tổ chức Lễ bế giảng khóa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Giáo dục” khóa 05/2025.


 
Điện tử  
   
Tin học  
 
Google phát hành lỗ hổng zero-day định danh CVE-2025-2783
Google vừa phát hành bản vá khẩn cấp cho trình duyệt Chrome nhằm khắc phục một lỗ hổng zero-day nghiêm trọng đầu tiên được phát hiện trong năm 2025. Lỗ hổng này định danh CVE-2025-2783 đã bị tin tặc khai thác trong thực tế.


 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->