Lượt truy cập:
Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (06/04/2025) ]
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại.

Nhiều sản phẩm đã trở thành thế mạnh của địa phương được tiêu thụ ở các kênh phân phối và xuất khẩu. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã đồng hành với nông dân trong xây dựng thương hiệu nông sản để quảng bá và vươn ra các thị trường lớn hơn.

Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I từ 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), Bộ Công Thương triển khai thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn cho các địa phương triển khai được các hoạt động: Đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp được mạng lưới chợ của vùng đồng bào DTTS; hỗ trợ để tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào DTTS&MN để đưa được hàng hóa đi xa hơn, tham gia vào thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Vùng đồng bào DTTS&MN có nhiều loại nông sản đặc trưng, được thị trường ưa chuộng. Do đó, thời gian qua, song song với việc tìm giải pháp tiêu thụ, Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản này.

Bắc Kạn hiện là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh có 221 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 5 sao, 18 sản phẩm OCOP 4 sao, 199 sản phẩm OCOP 3 sao. Để có được điều đó cho thấy hiệu quả từ cách xây dựng thương hiệu bắt đầu từ triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với từng sản phẩm. Điển hình như các sản phẩm từ củ nghệ là minh chứng cho việc xây dựng thương hiệu bài bản của địa phương này. Thay vì làm manh mún, không thương hiệu, Bắc Kạn đã khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư liên kết trồng và chế biến củ nghệ.

 
 Sơ chế sầu riêng xuất khẩu


Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (thành phố Bắc Kạn) Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, nhờ hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, đơn vị đã đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại công suất lớn vào sản xuất. Cùng với đó sản phẩm đã được chứng nhận an toàn thực phẩm, có đầy đủ bao bì, mã vạch theo quy định, được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Không những vậy, đơn vị đã xây dựng được thương hiệu bằng quy trình sản xuất hiện đại, bảo đảm chất lượng nên các sản phẩm từ củ nghệ nếp đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố lớn và dành cho xuất khẩu.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn cũng nỗ lực định vị và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm mang tính đặc hữu. Tỉnh có nhiều sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý như: Miến dong; hồng không hạt; quả quýt; vịt bầu cổ xanh… và nhiều sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể: Gạo nếp khẩu nua lếch; chè shan tuyết Bằng Phúc; khẩu nua Pái Chợ Đồn; gạo bao thai Chợ Đồn; gạo nếp Tài Ba Bể...

Với các sản phẩm khi đã có thương hiệu, bao bì, nhãn mác, tỉnh tiếp tục hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ. Theo Sở Công thương, tỉnh đã tổ chức cho các chủ thể quản lý đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố, như: Tuần lễ quảng bá văn hóa, bán hàng đặc sản ở Novaworld Phan Thiết tại phố đi bộ Miami, Novaworld Phan Thiết (Bình Thuận); hội chợ Công thương vùng Tây Bắc-Điện Biên năm 2024; hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Hà Nội và khu vực phía bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội; chương trình Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2024…

Hoặc tại các địa phương, hiện có 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Lào Cai hỗ trợ xây dựng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên, chỉ dẫn địa lý Mường Khương - Bát Xát cho sản phẩm gạo Séng Cù…

Các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của các địa phương được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm mang giá trị kinh tế cho địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế nông nghiệp. Mặc dù vậy, trong vùng đồng bào DTTS&MN vẫn còn hàng ngàn sản phẩm đặc trưng miền núi có chất lượng cao, có câu chuyện đẹp. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị cho sản phẩm.

 
 Các sản phẩm nông sản của đồng bào DTTS và miền núi được giới thiệu tại các hội chợ
Chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, điểm mạnh của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là “có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa rất đáng trân trọng, đáng khám phá”. Do đó, để xây dựng thương hiệu cũng không phải quá khó nếu gắn sản phẩm với tích truyện (những câu chuyện văn hóa), gắn với xu thế (câu chuyện xanh, lối sống, cách sống xanh, an toàn, nhân văn)…

Theo TS Võ Trí Thành, để có thể viết nên những câu chuyện, xây dựng được những thương hiệu cho sản phẩm vùng DTTS thì những doanh nghiệp, đồng bào ở đấy chưa đủ nguồn lực, chưa đủ năng lực để làm, chưa nói đến việc quảng bá. Do đó, cần có rất doanh nghiệp tầm cỡ tham gia hoặc cộng hưởng lực lượng từ “nhiều nhà” tham gia.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản cho đồng bào DTTS và miền núi, tiếp nối những kết quả đã đạt được Bộ Công thương triển khai Chương trình MTQG 1719 đặt ra những cơ chế, chính sách hỗ trợ để đưa sản phẩm của vùng đồng bào DTTS và miền núi đi xa hơn, tham gia sâu vào thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới. Đây là một bước tiến mạnh mẽ cũng như là giải pháp đồng bộ khi trong Chương trình MTQG 1719, các Bộ, ngành và các địa phương đều được phân công những nhiệm vụ rất cụ thể, rõ ràng.

Thanh Phong
Theo https://baodantoc.vn (ltnhuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm, dịch vụ du lịch Phong Điền, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Cù lao Tân Lộc
Gắn với những vườn cây trĩu quả, những ngôi nhà cổ rêu phong và lối sống miệt vườn đậm chất Tây Đô, Cù lao Tân Lộc không chỉ là điểm...
Tuyển chọn Đề tài KHCN "Nghiên cứu chế phẩm vi sinh phân giải tinh bột hoặc chất phụ gia thực phẩm sodium benzoat trong nguồn nước thải"
Sáng ngày 29/5/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ có buổi họp Hội đồng tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ KH&CN cấp thành...
Đánh giá, nghiệm thu Đề tài KHCN “Nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ trái mít (Artocarpus heterophyllus LAM)”
Chiều ngày 27/5/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ đã diễn ra buổi họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề...
Ðẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em
(CT) - Ngày 6-6, Ban Văn hóa - Xã hội HÐND thành phố giám sát công tác bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ...
Hình thành thương hiệu gạo Việt từ sản xuất xanh, bền vững
(Chinhphu.vn) - Thương hiệu Gạo Việt đang hình thành từ sản xuất bền vững, nhờ Đề án 1 triệu ha lúa và những công nghệ mới. Với lô gạo đầu...
Việt Nam - Hoa Kỳ: Tăng cường giao thương nông sản và phát triển năng lực sản xuất
(Chinhphu.vn) - Chuyến công du của phái đoàn Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đạt được những kết quả thực chất, không chỉ thể hiện qua các con số...
Xuất khẩu nhiều sản phẩm nông sản chủ lực tăng giá trị
(Chinhphu.vn) - Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), tháng 5/2025, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản diễn ra trong điều kiện thời tiết...
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hợp tác chuyển giao công nghệ, ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến trong nông nghiệp
(Chinhphu.vn) - Các chuyến khảo sát thực tế, làm việc với chính quyền các tiểu bang và doanh nghiệp sở tại Hoa Kỳ, phái đoàn của Bộ Nông nghiệp và...
Ngành Điện chuyển đổi số toàn diện, hướng tới hệ sinh thái thanh toán điện tử hiện đại
(Chinhphu.vn) - Từ một hệ thống thanh toán chủ yếu dựa trên tiền mặt và giao dịch trực tiếp, đến nay EVN đã từng bước hình thành hệ sinh thái...
Giáo dục của cha mẹ liên quan đến chức năng nhận thức ở người lớn tuổi và trung niên
Theo nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open, giáo dục của cha mẹ có thể bảo vệ sức khỏe nhận thức của con cái sau...
Thuốc điều trị tiểu đường có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh gan
Thuốc ức chế đồng vận chuyển natri glucose 2 (SGLT-2) dapagliflozin, được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, cũng cho thấy sự cải thiện...
Axit oleic dư thừa có trong dầu ô liu được chứng minh là thúc đẩy sự phát triển của tế bào mỡ
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports, chế độ ăn nhiều chất béo có chứa một lượng lớn axit oleic, là một loại axit béo thường...
Chuyển đổi số trong quản lý xuất, nhập cảnh
BHG - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh (XNC) là đột phá về chuyển đổi số. Do đó, Phòng Quản lý...
-->
-->