Lượt truy cập:
Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (06/04/2025) ]
Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi
Hiện nay nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đã được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với những truyền thống văn hóa, tập quán sản xuất. Điều này làm nên sự hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng hiện đại.

Nhiều sản phẩm đã trở thành thế mạnh của địa phương được tiêu thụ ở các kênh phân phối và xuất khẩu. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã đồng hành với nông dân trong xây dựng thương hiệu nông sản để quảng bá và vươn ra các thị trường lớn hơn.

Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I từ 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719), Bộ Công Thương triển khai thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng là hướng dẫn cho các địa phương triển khai được các hoạt động: Đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp được mạng lưới chợ của vùng đồng bào DTTS; hỗ trợ để tiêu thụ sản phẩm của vùng đồng bào DTTS&MN để đưa được hàng hóa đi xa hơn, tham gia vào thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Vùng đồng bào DTTS&MN có nhiều loại nông sản đặc trưng, được thị trường ưa chuộng. Do đó, thời gian qua, song song với việc tìm giải pháp tiêu thụ, Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương cũng triển khai nhiều giải pháp để xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản này.

Bắc Kạn hiện là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh có 221 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm OCOP 5 sao, 18 sản phẩm OCOP 4 sao, 199 sản phẩm OCOP 3 sao. Để có được điều đó cho thấy hiệu quả từ cách xây dựng thương hiệu bắt đầu từ triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với từng sản phẩm. Điển hình như các sản phẩm từ củ nghệ là minh chứng cho việc xây dựng thương hiệu bài bản của địa phương này. Thay vì làm manh mún, không thương hiệu, Bắc Kạn đã khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư liên kết trồng và chế biến củ nghệ.

 
 Sơ chế sầu riêng xuất khẩu


Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (thành phố Bắc Kạn) Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, nhờ hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, đơn vị đã đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại công suất lớn vào sản xuất. Cùng với đó sản phẩm đã được chứng nhận an toàn thực phẩm, có đầy đủ bao bì, mã vạch theo quy định, được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP. Không những vậy, đơn vị đã xây dựng được thương hiệu bằng quy trình sản xuất hiện đại, bảo đảm chất lượng nên các sản phẩm từ củ nghệ nếp đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố lớn và dành cho xuất khẩu.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn cũng nỗ lực định vị và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm mang tính đặc hữu. Tỉnh có nhiều sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý như: Miến dong; hồng không hạt; quả quýt; vịt bầu cổ xanh… và nhiều sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể: Gạo nếp khẩu nua lếch; chè shan tuyết Bằng Phúc; khẩu nua Pái Chợ Đồn; gạo bao thai Chợ Đồn; gạo nếp Tài Ba Bể...

Với các sản phẩm khi đã có thương hiệu, bao bì, nhãn mác, tỉnh tiếp tục hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ. Theo Sở Công thương, tỉnh đã tổ chức cho các chủ thể quản lý đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố, như: Tuần lễ quảng bá văn hóa, bán hàng đặc sản ở Novaworld Phan Thiết tại phố đi bộ Miami, Novaworld Phan Thiết (Bình Thuận); hội chợ Công thương vùng Tây Bắc-Điện Biên năm 2024; hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Hà Nội và khu vực phía bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội; chương trình Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2024…

Hoặc tại các địa phương, hiện có 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Lào Cai hỗ trợ xây dựng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên, chỉ dẫn địa lý Mường Khương - Bát Xát cho sản phẩm gạo Séng Cù…

Các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của các địa phương được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm mang giá trị kinh tế cho địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế nông nghiệp. Mặc dù vậy, trong vùng đồng bào DTTS&MN vẫn còn hàng ngàn sản phẩm đặc trưng miền núi có chất lượng cao, có câu chuyện đẹp. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị cho sản phẩm.

 
 Các sản phẩm nông sản của đồng bào DTTS và miền núi được giới thiệu tại các hội chợ
Chia sẻ về giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, điểm mạnh của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là “có truyền thống, có lịch sử, có nét văn hóa rất đáng trân trọng, đáng khám phá”. Do đó, để xây dựng thương hiệu cũng không phải quá khó nếu gắn sản phẩm với tích truyện (những câu chuyện văn hóa), gắn với xu thế (câu chuyện xanh, lối sống, cách sống xanh, an toàn, nhân văn)…

Theo TS Võ Trí Thành, để có thể viết nên những câu chuyện, xây dựng được những thương hiệu cho sản phẩm vùng DTTS thì những doanh nghiệp, đồng bào ở đấy chưa đủ nguồn lực, chưa đủ năng lực để làm, chưa nói đến việc quảng bá. Do đó, cần có rất doanh nghiệp tầm cỡ tham gia hoặc cộng hưởng lực lượng từ “nhiều nhà” tham gia.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản cho đồng bào DTTS và miền núi, tiếp nối những kết quả đã đạt được Bộ Công thương triển khai Chương trình MTQG 1719 đặt ra những cơ chế, chính sách hỗ trợ để đưa sản phẩm của vùng đồng bào DTTS và miền núi đi xa hơn, tham gia sâu vào thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới. Đây là một bước tiến mạnh mẽ cũng như là giải pháp đồng bộ khi trong Chương trình MTQG 1719, các Bộ, ngành và các địa phương đều được phân công những nhiệm vụ rất cụ thể, rõ ràng.

Thanh Phong
Theo https://baodantoc.vn (ltnhuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Đảm bảo An ninh mạng trong kỷ nguyên số - bảo mật theo cơ chế “hỗn loạn”
Yếu tố bất ngờ, khó đoán trong đảm bảo an ninh mạng là vấn đề cốt lõi, khiến kẻ tấn công lúng túng và không thể dự đoán. Bài viết...
Thác Victoria: Kỳ quan hùng vĩ của thiên nhiên
Thác Victoria nằm trên sông Zambezi giữa biên giới Zambia và Zimbabwe, là một trong những thác nước vĩ đại và ấn tượng nhất trên thế giới. Với chiều rộng...
Tại sao hồ Nakuru của Kenya lại hấp dẫn khách du lịch
Lịch sử Kenya được ghi dấu bởi một bức tranh phong phú về các nền văn hóa và những sự kiện quan trọng....
Siêu máy tính (HPC) – “thế lực thầm lặng” định hình kinh tế số Đông Nam Á
Trong hành trình trở thành nền kinh tế số hàng đầu khu vực, các quốc gia Đông Nam Á đang chú trọng đầu tư vào điện toán hiệu suất cao...
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm toán: Những bước đi tiên phong
Tại Hội nghị trực tuyến về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm toán (ngày 03/4/2025), lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhấn mạnh đây là nhiệm vụ...
Kính thông minh AI - Phân tích nhận thức và cảm xúc để quản lý sức khỏe tâm thần
Kính thông minh AI-Enhanced tích hợp theo dõi mắt dựa trên camera, cảm biến quang phổ (PPG) và cảm biến điện não đồ (EEG) vào gọng kính nhẹ và thoải...
Muối natri thấp được chiết xuất tự nhiên từ gạo
Trên toàn cầu, lượng muối tiêu thụ trung bình hàng ngày là 10,8g, cao hơn gấp đôi mức giới hạn khuyến nghị của WHO dẫn đến các vấn đề sức...
Một loại pin lỏng có thể có bất kỳ hình dạng nào
Sử dụng các điện cực ở dạng lỏng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping đã phát triển một loại pin có thể có bất kỳ hình dạng nào....
Vật lý tiết lộ tỷ lệ mái nhà tối ưu cho hiệu quả năng lượng tại nhà
Ngay cả những người xây dựng thời xưa cũng biết cách tối đa hóa hiệu quả năng lượng thông qua đường mái...
Màng mới có thể giúp loại bỏ chất thải nước muối, thân thiện với môi trường hơn
Các màng chứa đầy điện tích giúp khắc phục giới hạn độ mặn hiện tại, giúp kết tinh muối biển dễ dàng hơn và thu được các khoáng chất có...
Chống gian lận mật ong bằng công nghệ AI
Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill đã phát triển một phương pháp sử dụng AI để xác minh nguồn gốc của mật ong, đảm bảo rằng những gì...
Nhiều công ty chưa quan tâm đến vấn đề bảo mật
Việc kiểm tra, phát hiện và khắc phục lỗi bảo mật là rất cần thiết, nhưngchưa được quan tâm đúng...
Xiaomi ra mắt máy chiếu Redmi Projector 3 Lite: Nhỏ gọn, hỗ trợ màn hình 100 inch, tích hợp HyperOS, giá chỉ hơn 2 triệu đồng
Redmi Projector 3 Lite là mẫu máy chiếu mini mới của Xiaomi, hỗ trợ chiếu lệch trục, lấy nét tự động bằng laser ToF, màn hình lên đến 100 inch...
Màn hình PC bây giờ cũng ép xung được như CPU - và vừa chạm mốc 610Hz
Dù màn hình trên 500Hz không còn quá hiếm vào năm 2024, việc đạt tới mốc 610Hz vẫn là bước tiến kỹ thuật đáng chú ý - ngay cả khi...
Thêm dấu hiệu sự sống từ hành tinh “tràn ngập sinh vật biển”
Hai dấu hiệu mạnh mẽ liên quan đến sự sống đã được xác định từ quang phổ của K2-18b, một siêu Trái Đất cách chúng ta 124 năm ánh...
-->
-->