Công nghiệp [ Đăng ngày (01/06/2024) ]
Ứng dụng của nhôm trong ngành công nghiệp vận tải
Nhôm có mặt trong tất cả các phương tiện giao thông: Xe đạp, tàu hỏa, ô tô, tàu biển, xe máy, máy bay và tàu vũ trụ nhờ đặc tính bền và nhẹ giúp giảm tải trọng của toàn bộ công trình . Theo thống kê, ngành công nghiệp vận tải là lĩnh vực sử dụng nhiều kim loại nhôm nhất và tỷ trọng vẫn không ngừng tăng lên.

Ngành vận tải đường bộ

Rất nhiều các bộ phận của xe ô tô sử dụng nhôm như: bộ tản nhiệt động cơ xe, khối xi-lanh động cơ, hệ thống treo, bánh xe, hộp số, khung xe , khung gầm ô tô, khung sườn xe tải… Ngoài ô tô, nhôm còn được dùng trong sản xuất khung xe đạp, khung xe máy, bộ tản nhiệt động cơ xe,…

- Sản xuất khung xe máy, xe ô tô

Vật liệu nhôm dùng trong sản xuất khung xe máy, xe ô tô được xem là giải pháp hiệu quả để giảm chi phí, tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện độ bền, độ an toàn, giảm thiểu khí thải và thân thiện với môi trường.

Với ưu điểm tái chế 100% giúp bảo vệ môi trường, nhôm ngày càng được nhiều nhà sản xuất ô tô lựa chọn để tạo ra những sản phẩm vừa chất lượng vừa giúp bảo vệ môi trường sống mà hệ kim loại này hoàn toàn thay thế được thép.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng nhôm giúp giảm tải tỷ trọng của ô tô theo tỷ lệ thuận, cụ thể là ứng dụng 1kg nhôm giảm được 1 kg tỉ trọng xe. Do đó, nhiều dự đoán cho rằng năm 2025 một chiếc xe ô tô sẽ cần đến 250 kg nhôm trong toàn bộ linh kiện, phụ kiện sản phẩm.

- Làm thùng xe tải

Thùng xe tải làm bằng nhôm giúp làm giảm trọng lượng của xe, tăng lượng hàng hóa có thể chở giúp tiết kiệm thời gian và tăng thu nhập mà còn nâng cao hiệu suất vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, thanh nhôm sơn tĩnh điện hoặc anode xi mạ bề mặt không bị hoen gỉ có khả năng chống lại sự mài mòn,   cản hóa chất gây hại cho bửng xe tải, bề mặt sạch sẽ, dễ dàng vệ sinh và bền đẹp theo thời gian.

- Nhôm làm khung xe đạp, vành xe đạp

Với ưu điểm bền, nhẹ, chịu lực tốt và giá thành rẻ, khung và vành nhôm đang là sự lựa chọn của rất nhiều nhà sản xuất xe đạp, chiếm hơn 70% thị phần khung xe đạp hiện nay.

Khung và vành xe đạp bằng nhôm có trọng lượng nhẹ, nên giúp người lái điều khiển xe ít tốn sức, hơn, mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, kim loại nhôm có độ cứng không cao bằng thép nên để khắc phục nhược điểm này nhà sản xuất xe đạp thường phải thiết kế khung to bản hơn để tăng độ chắc chắn.

- Nhôm làm linh kiện xe máy như chân chống, khung càng, để chân

Nhôm được sử dụng làm linh kiện xe máy như: Chân chống, khung càng, để chân đã được xử lý hóa chất bề mặt để tăng độ cứng vững và đánh bóng để chống oxy hóa, ăn mòn … Do đó, việc ứng dụng nhôm trên linh kiện, phụ kiện của xe máy đáp ứng tốt về độ bền và an toàn.

Ngành vận tải đường sắt

Nhôm được sử dụng rộng rãi trong ngành vận tải đường sắt với vai trò đường sắt tốc độ cao. Bởi vì nhôm nhẹ khiến tải trọng của tàu hoả giảm ma sát với tốc độ cao lên đến 600 km/h. Do đó, nhôm đã thay thế thép hoàn toàn trong lĩnh vực đường sắt trong hiện tại và tương lai.

Ngành hàng không và vũ trụ

Chính vì sự đem lại công suất tối đa với trọng lượng nhẹ, bền và linh hoạt mà 80% nhôm được xuất hiện trong linh kiện, phụ kiện của máy bay như: Thân máy, cánh, sàn máy bay, bánh lái, hệ thống ống xả, cửa, hệ thống thủy lực, trụ cabin, bộ phận tiếp nhiên liệu, buồng điều khiển, tuabin động cơ, khung ghế và các chi tiết trang trí,…

Nhôm còn là vật liệu không thể thiếu trong ngành hàng không vũ trụ nhờ khả năng bền bỉ dưới tác động trực tiếp ở môi trường thường xuyên bị biến đổi về nhiệt độ, bức xạ, rung lắc. Cụ thể là: Trong phần thân của các tàu con thoi, đầu tên lửa phóng, bình nhiên liệu ở trong tên lửa, kính viễn vọng không gian hoặc những bộ phận của trạm không gian,…

Ngành vận tải biển

Trong ngành vận tải biển, nhôm được sử dụng phổ biến để sản xuất du thuyền, thuyền máy hoặc các dụng cụ sử dụng dưới nước nhờ khả năng chống ăn mòn và độ bền vượt trội nên có thể hoạt động bền bỉ trong môi trường nước biển.

N.T.T (CASTI) - Tổng hợp
Theo https://nhomdinostar.vn
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Video

Công nghiệp  
 
Robot dòng DOBOT M1 PRO
DOBOT M1 Pro là robot phát hiện va chạm thông minh thế hệ thứ hai với phần mềm vận hành và thuật toán động tích hợp sẵn. Nó lý tưởng cho các nhu cầu công nghiệp đòi hỏi hoạt động tốc độ cao. Thiết kế đơn giản, khả năng phát hiện va chạm, học tập hướng dẫn bằng tay làm cho M1 Pro trở nên thông minh và dễ quản lý.


 
Nông nghiệp  
 
Nghiên cứu tạo giống Bạch đàn lai biến đổi gen cho chiều dài sợi gỗ (Giai đoạn 2)
Nhờ thành công từ nghiên cứu khoa học và công nghệ, nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam do ThS. Trần Đức Vượng dẫn đầu đã phát triển các giống bạch đàn lai biến đổi gen với chiều dài sợi gỗ tăng lên đáng kể. Giai đoạn đầu của dự án (2011-2014) đã được nghiệm thu vào năm 2015 và được tiếp nối bằng giai đoạn hai từ 2017 đến 2020. Mục tiêu chính của nghiên cứu là làm chủ công nghệ chuyển gen trên cây bạch đàn và tạo ra các giống bạch đàn lai có chiều dài sợi gỗ tăng 10% so với đối chứng.


 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->