Môi trường [ Đăng ngày (18/06/2023) ]
Tesla lần đầu công khai toàn bộ lượng khí thải carbon của mình
Trong một báo cáo mới đây, Tesla lần đầu tiết lộ nguồn phát thải lớn nhất của họ đến từ quá trình khai thác kim loại và sản xuất pin.

Trong khi các phương tiện chạy bằng xăng tạo ra phần lớn lượng khí thải CO2 từ ống xả thì các phương tiện chạy bằng điện lại tạo ra gần như tất cả lượng khí thải CO2 trước khi chúng lăn bánh trên đường.

Năm ngoái, Tesla chỉ tiết lộ mức độ phát thải khí nhà kính từ các hoạt động trực tiếp của công ty và từ quá trình sạc xe của khách hàng, tương đương với 2,5 triệu tấn CO2.

Năm nay, trong báo cáo Impact     Report 2022, lần đầu tiên gã khổng lồ xe điện tiết lộ toàn bộ lượng khí thải carbon trong chuỗi cung ứng của mình, đẩy tổng lượng khí thải CO2 mà công ty chịu trách nhiệm tăng vọt lên 30,7 triệu tấn.

Thông thường, khí thải carbon của một công ty Mỹ có thể được tiết lộ theo một hệ thống phân cấp gồm ba phạm vi (Scope). Phạm vi 1 là phát thải trực tiếp từ hoạt động sản xuất, bao gồm nhà máy, văn phòng và phương tiện hạ tầng mà công ty sử dụng. Phạm vi 2 là phát thải gián tiếp từ việc mua dầu, khí đốt, điện và các dạng năng lượng khác mà công ty sử dụng. Phạm vi 3 mơ hồ hơn, bao gồm tất cả phát thải gián tiếp khác từ chuỗi cung ứng và vòng đời của sản phẩm mà công ty sản xuất ra.

Phát thải Phạm vi 3 vừa khó tính toán vừa dễ chối bỏ. Do vậy, đa số các công ty thường chỉ công bố lượng khí thải thuộc Phạm vi 1 và Phạm vi 2, khiến lượng khí thải carbon của họ trông có vẻ nhỏ hơn nhiều so với thực tế.

Trong báo cáo mới nhất, Tesla thừa nhận rằng trước đây lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của họ đã bị tính thiếu do không có đủ dữ liệu và báo cáo nhất quán. Tuy nhiên, "Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không còn có thể giả định rằng một điểm dữ liệu bị thiếu sẽ tương đương với lượng khí thải bằng 0", báo cáo của Tesla viết.

Báo cáo tiết lộ một bức tranh phát thải chân thực hơn từ Tesla. Hóa ra, lượng khí thải thuộc Phạm vi 3 chưa được tính trước đây chiếm tới 98% lượng khí thải carbon của công ty.

Tổng khí thải ở Phạm vi 1 và Phạm vi 2 đạt 610.000 tấn CO2, nhỏ hơn rất nhiều so với mức khí thải ở Phạm vi 3 là trên 30,1 triệu tấn CO2.

Hầu hết lượng khí thải của Tesla đến từ chuỗi cung ứng

Nguồn phát thải carbon lớn nhất của Tesla trong Phạm vi 3 nằm ở khâu sản xuất pin, chiếm 27% tổng lượng khí thải trong năm 2022. Hầu hết phát thải được tạo ra trong quá trình khai thác và xử lý hóa học các thành phần của pin như lithium, niken và coban.

Bên cạnh đó, lượng nhôm mà Tesla sử dụng để sản xuất xe điện chiếm 18% lượng khí thải và thép chiếm 8%.

Tesla đã đưa 47% lượng khí thải còn lại vào mục "khác", bao gồm vận chuyển và phân phối sản phẩm, đi lại của nhân viên, cũng như phát thải từ hoạt động thực tế của các xe đã bán (tạo ra 3,4 triệu tấn khí thải CO2)

Tesla nói rằng, mặc dù chuỗi cung ứng của xe điện hiện tạo ra nhiều khí thải CO2 hơn chuỗi cung ứng của xe xăng, nhưng lượng khí thải trọn đời của một chiếc ô tô xăng sẽ cao hơn nhiều so với xe điện, vì ô tô xăng phải tiếp tục đốt xăng trong suốt tuổi thọ trung bình của chúng là 17 năm.

Theo tính toán của Tesla, mỗi chiếc xe điện sẽ tạo ra lượng khí thải CO2 ít hơn 55 tấn trong suốt vòng đời của chúng. Và khi nhiều quy trình sản xuất trên thế giới được điện khí hóa, thì lượng khí thải trong phạm vi 3 của Tesla cũng sẽ giảm xuống.

Tesla trở thành một ví dụ cho thấy cần phải tính toán tất cả lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp của một công ty. Đây cũng là vấn đề đang gây tranh cãi ở Mỹ giữa các tập đoàn công nghiệp và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch quốc gia (SEC).

Năm ngoái, SEC đã đề xuất các quy tắc bắt buộc tất cả công ty niêm yết phải công bố lượng phát thải thuộc Phạm vi 1 và Phạm vi 2. SEC cũng tuyên bố sẽ hoàn thiện các quy tắc về việc công khai lượng phát thải ở Phạm vi 3 theo kế hoạch sẽ được đưa ra vào tháng 10/2022, nhưng điều này đang bọ trì hoãn.

Trường hợp của Tesla gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, vì nếu không công bố lượng phát thải ở Phạm vi 3 thì con số phát thải mà mọi người biết có thể thấp hơn thực tế rất nhiều và gây ra lầm lẫn.

Hải Linh
Theo https://khoahocphattrien.vn/ (nhahuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->