Trí tuệ nhân tạo [ Đăng ngày (30/03/2024) ]
ChatGPT tiêu thụ điện đáng kinh ngạc
Những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như chatGPT của OpenAI đang tạo ra cuộc cách mạng về sự tương tác giữa người và máy tính song đằng sau đó tiềm ẩn mức tiêu thụ năng lượng khổng lồ.

Hình: ChatGPT đang phải thực hiện khoảng 200 triệu câu lệnh mỗi ngày khiến nó ngốn tới nửa triệu kilowatt giờ điện Ảnh: OpenAI

The New Yorker dẫn tính toán của nhà khoa học dữ liệu thuộc Ngân hàng Quốc gia Hà Lan Alex de Vries cho biết chatGPT đang phải đáp ứng khoảng 200 triệu câu lệnh mỗi ngày từ người dùng khắp toàn cầu. Để thực hiện "sứ mệnh" đó, chatbot này tiêu tốn nửa triệu KWh, gấp 17.000 lần lượng điện trung bình mà một hộ gia đình Mỹ sử dụng hằng ngày.

Nhà khoa học Vries còn cho rằng nếu Google tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào mọi tìm kiếm sẽ kéo theo việc tiêu thụ khoảng 29 tỉ KWh điện mỗi năm. Đây là lượng điện tiêu thụ nhiều hơn các hộ gia đình ở một số quốc gia trong một năm.

Dựa trên thông số do nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia công bố, chuyên gia Vries ước tính toàn ngành AI sẽ tiêu thụ 85 -134 tỉ KWh điện/năm. Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của AI đòi hỏi phải có cách tiếp cận đa hướng. Nghiên cứu các mô hình AI tiết kiệm năng lượng hơn là bước quan trọng đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu đang khám phá những cách thức nhằm giảm lượng tiêu thụ điện năng cho ngành AI như cải tiến phần cứng, thuật toán và sử dụng năng lượng tái tạo.

Nguồn: https://nld.com.vn/chatgpt-tieu-thu-dien-dang-kinh-ngac-196240316214152477.htm

B.Hưng
Theo www.nld.com.vn (ctngoc)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn


Marketing xanh trong khởi nghiệp: Yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững
Marketing xanh đang trở thành một xu hướng quan trọng trong bối cảnh môi trường ngày càng bị đe dọa. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Việc áp dụng Marketing xanh giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng có ý thức bền vững. Bài viết này sẽ phân tích các yếu tố quan trọng của Marketing xanh, bao gồm thiết kế xanh, hình ảnh thương hiệu xanh, chiến lược giá, logistics xanh và vòng đời sản phẩm bền vững.





© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->