Trí tuệ nhân tạo [ Đăng ngày (30/03/2024) ]
Hướng đến AI an toàn, đáng tin
Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 21-3 thông qua nghị quyết về thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật, đáng tin cậy" và có lợi cho sự phát triển bền vững.

Theo trang UN News, nghị quyết còn thúc giục các nước thành viên và bên liên quan hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển để bảo đảm sự tiếp cận công bằng, thu hẹp khoảng cách số cũng như tăng cường hiểu biết số. 

Đại Hội đồng LHQ cũng nêu bật việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng AI.

Đây là lần đầu tiên cơ quan trên thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh AI, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng đến sử dụng công nghệ này một cách an toàn. 

Theo đài DW, nghị quyết này - được Mỹ đề xuất và được Trung Quốc cùng 122 quốc gia khác bảo trợ - không mang tính ràng buộc. Tuy nhiên, sự đồng thuận về nghị quyết là một diễn biến đáng chú ý trong bối cảnh biến động địa chính trị diễn ra ở nhiều nơi.

Chính phủ nhiều nước đang tìm kiếm các sáng kiến nhằm định hình và điều chỉnh sự phát triển của AI do lo ngại công nghệ mới này có thể làm trầm trọng thêm hành vi gian lận, dẫn đến mất việc làm và thậm chí là làm gián đoạn các tiến trình dân chủ. 

Vào tháng 11-2023, Mỹ, Anh và hơn 10 quốc gia đã ký thỏa thuận quốc tế không ràng buộc về việc bảo đảm AI an toàn ngay từ bước thiết kế. Thỏa thuận này chủ yếu từ góc độ an ninh mạng. 

Hôm 13-3 vừa qua, Liên minh châu Âu thông qua bộ quy định AI toàn diện đầu tiên, dự kiến có hiệu lực vào tháng 5 hoặc 6. Trong khi đó, một số nước như Mỹ, Trung Quốc đang soạn thảo hướng dẫn liên quan đến AI. 

Hoàng Phương
Theo https://cafebiz.vn (ntptuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn


Marketing xanh trong khởi nghiệp: Yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững
Marketing xanh đang trở thành một xu hướng quan trọng trong bối cảnh môi trường ngày càng bị đe dọa. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Việc áp dụng Marketing xanh giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút khách hàng có ý thức bền vững. Bài viết này sẽ phân tích các yếu tố quan trọng của Marketing xanh, bao gồm thiết kế xanh, hình ảnh thương hiệu xanh, chiến lược giá, logistics xanh và vòng đời sản phẩm bền vững.





© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->