Trong kỷ nguyên số hiện nay, các tổ chức giáo dục đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được sự hài lòng, niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu mà không cần tương tác vật lý. Do đó, xây dựng thương hiệu trường đại học qua nền tảng số hay phương tiện truyền thông mạng xã hội là một trong những công cụ marketing giúp quảng bá hình ảnh của trường đại học hay các tổ chức giáo dục trong thời đại đầy cạnh tranh. Là một trường trọng điểm của quốc gia, đặt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, Trường Đại học Cần Thơ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của vùng. Tuy nhiên, bộ nhận dạng thương hiệu của Trường Đại học Cần Thơ vẫn chưa được hệ thống và công bố. Cụ thể, logo trường đã được đăng ký thương hiệu, tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phiên bản logo xuất hiện trên các văn bản, trong khuôn viên trường; hệ thống website các đơn vị còn chưa thống nhất về màu sắc, font chữ. Điều này có thể dẫn đến giảm dần sự nhận biết về thương hiệu của Trường.
Bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm những yếu tố có thể nhìn thấy được của một thương hiệu, như màu sắc, thiết kế, biểu trưng (logo), giúp khách hàng nhận diện và phân biệt thương hiệu. Mục tiêu của nhận diện thương hiệu là làm sao để người ta biết đến một tổ chức thông qua một lượng thông tin ít nhất có thể. Trong môi trường đại học, thương hiệu là một cái tên, một hình hảnh hay một mô tả của tổ chức, hay những thứ có thể ghi lại bản chất của giá trị mà trường cung cấp. Tiêu chí để xây dựng một bộ nhận dạng thương hiệu cuối cùng cũng sẽ hướng đến mục tiêu tạo ra ý thức hệ về nhận diện hình ảnh, vị thế, danh tiếng và thương hiệu của một tổ chức, để làm được điều này, cần phải chuẩn bị các thành phần, yếu tố cụ thể như các chi tiết của thương hiệu, sự thống nhất về logo, màu sắc và font chữ. Ngoài ra, để nâng cao nhận dạng thương hiệu, việc tổ chức và xây dựng các kênh truyền thông như: website, mạng xã hội, quảng cáo cũng là những giải pháp quan trọng và cần thiết.
Một số phương pháp nghiên cứu được sử dụng như: tổng hợp, phân tích tài liệu thứ cấp, điều tra và phân tích dữ liệu sơ cấp, từ đó đưa ra các đề xuất. Để thu thập dữ liệu thứ cấp, các tài liệu từ sách, báo, Internet và các công bố có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu được sử dụng nhằm xây dựng bảng hỏi và tìm hiểu thực trạng xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu của cơ sở giáo dục đại học. Bên cạnh đó, điều tra xã hội học được thực hiện thông qua khảo sát bằng bảng hỏi đối với viên chức, sinh viên nhằm tìm hiểu mức độ nhận biết bộ nhận dạng thương hiệu Trường Đại học Cần Thơ. Trong khuôn khổ nghiên cứu này, một số yếu tố của bộ nhận dạng thương hiệu Trường Đại học Cần Thơ được xác định bao gồm: logo, giá trị cốt lõi, website, PowerPoint template (mẫu).
Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên có mức độ nhận biết chung về thương hiệu Trường Đại học Cần Thơ cao, đạt tỷ lệ 81,3%. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát về mức độ nhận biết thương hiệu Trường Đại học Cần Thơ đối với viên chức cũng đạt tỷ lệ cao (70,9%). Điều đó cho thấy được thương hiệu của Trường Đại học Cần Thơ đã tạo được sự quan tâm đối với viên chức và sinh viên. Tuy nhiên, kết quả khảo sát vẫn có một tỷ lệ nhất định sinh viên (18,7%) và viên chức (29,1%) không biết đến hoặc biết rất ít đến bộ nhận dạng thương hiệu của Trường, điều này khá dễ hiểu vì Trường Đại học Cần Thơ đến nay vẫn chưa công bố bộ nhận diện thương hiệu. Kết quả cho thấy viên chức và sinh viên có mức độ nhận thức cao về một số yếu yếu tố nhận dạng thương hiệu của Trường Đại học Cần Thơ. Trên cơ sở những đề xuất của những người tham gia khảo sát, giải pháp xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu trên nền tảng số được thực hiện nhằm hoàn thiện bộ nhận dạng thương hiệu của Trường Đại học Cần Thơ. Bên cạnh đó, một số hoạt động truyền thông số cũng được đề xuất để quảng bá thương hiệu của nhà trường. Kết quả của nghiên cứu có thể được Trường Đại học Cần Thơ tham khảo và xem xét áp dụng vào hoạt động truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu của Trường. Ngoài ra, những nghiên cứu tiếp theo nên mở rộng khảo sát mức độ nhận biết bộ nhận dạng thương hiệu của Trường Đại học Cần Thơ đối với các đối tượng khác nhau bên ngoài Trường Đại học Cần Thơ để thấy được bức tranh toàn cảnh về thương hiệu của Trường, từ đó, có những giải pháp thích hợp để phát triển thương hiệu của nhà trường. |