Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (06/09/2011) ]
Chìa khóa cho sự nhận biết thương hiệu
Sự nhận biết và sự khác biệt thương hiệu là 2 yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo nên sức mạnh thương hiệu. Khi độ nhận biết thương hiệu tăng thì cảm nhận về chất lượng, sự ưa thích hay ý định mua sản phẩm đều tăng.

Gia tăng độ nhận biết thương hiệu là mục tiêu căn bản của các hoạt động truyền thông tiếp thị, điều này có thể thực hiện qua rất nhiều loại hình khác nhau như quảng cáo, PR, truyền miệng hay lan truyền từ các mạng xã hội.

Gia tăng độ nhận biết thương hiệu sẽ thúc đẩy bán hàng và tạo sức mạnh thương hiệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng gia tăng được chỉ số nhận biết thương hiệu. Ví dụ, nếu thương hiệu của bạn có độ nhận biết thương hiệu đầu tiên (TOP-Top of mind) từ 90% trở lên thì hầu như việc gia tăng độ nhận biết là không thể. Trong tình huống này, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền trong việc truyền thông trong khi mức độ nhận biết thương hiệu chẳng gia tăng là bao.

Vì vậy, khi độ nhận biết thương hiệu đã quá cao thì bạn nên chọn một mục tiêu khác cho việc truyền thông quảng bá thương hiệu. Mục tiêu này nên là truyền thông sự khác biệt của sản phẩm hay thương hiệu, nói về một vài giá trị ưu việt của sản phẩm. Nếu làm được điều này thì thương hiệu bạn vừa có độ nhận biết cao, vừa đó điểm khác biệt rõ ràng, vì vậy sẽ tạo dựng được sức mạnh thương hiệu, gia tăng sự trung thành và tin dùng sản phẩm.

Nếu độ nhận biết đầu tiên của thương hiệu (TOP-Top of mind) thấp hơn 50% thì khả năng gia tăng chỉ số này là khả thi. Doanh số và thị phần sẽ gia tăng khi chỉ số nhận biết thương hiệu được gia tăng. Trong tình huống này, sau khi bạn đã truyền thông quảng bá thương hiệu mà chỉ số nhận biết không gia tăng thì lý do có thể là một trong 2 vấn đề sau:

(1) Ngân sách dành cho quảng bá tiếp thị của doanh nghiệp bạn quá nhỏ so với các đối thủ cạnh tranh nên việc truyền thông của thương hiệu bạn không thấm vào đâu so với đối thủ cạnh tranh vì vậy chỉ số nhận biết không tăng được. Do vậy, việc xác định một ngân sách truyền thông phù hợp là vấn đề cốt yếu thời điểm này, nếu ngân sách nhỏ quá thì sẽ lãng phí vì không mang lại hiệu quả như mong đợi.

(2) Khi ngân sách lớn mà độ nhận biết thương hiệu không gia tăng thì vấn đề có thể ở việc hoạch định truyền thông, có thể bạn chọn sai đối tượng truyền thông, chọn sai kênh truyền thông hay sai thông điệp truyền thông… Lúc này thì bạn cần rà soát lại kế hoạch của mình để có những hiệu chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, để có thể xác định được liệu có nên gia tăng độ nhận biết thương hiệu hay không thì bạn cần phải có những nghiên cứu thị trường để nắm được mức độ nhận biết thương hiện tại. Việc khảo sát này nên được thực hiện mỗi năm 1 lần.

Theo http://nhanhieuviet.gov.vn (lntkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->