Điện tử [ Đăng ngày (29/04/2023) ]
"Kính thông minh” giúp đọc giọng nói thầm
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell (Mỹ) vừa phát triển thành công một sản phẩm kính “thông minh”, mang tên EchoSpeech, có thể giúp ích cho bệnh nhân bị mất giọng nói hoặc dùng trong môi trường yên tĩnh.


Nhờ được trang bị một cặp micrô và loa nhỏ, EchoSpeech có thể nhận dạng giọng nói thầm bằng cách theo dõi cử động môi và và miệng thông qua hệ thống cảm biến âm thanh và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Một thuật toán học sâu được dùng để phân tích tiếng thì thầm trong thời gian thực, với độ chính xác lên tới 95%. Các chuyên gia cho biết kính chỉ cần mất một vài phút xử lý dữ liệu để nhận dạng các mệnh lệnh từ người dùng và bản thân người dùng cũng không phải mất nhiều thời gian để tập sử dụng kính. EchoSpeech có thể nhận diện tối đa 31 khẩu lệnh thì thầm, không phát ra thành tiếng và có thể hiển thị trên điện thoại thông minh.

Theo nhóm sáng chế, hầu hết công nghệ nhận dạng giọng nói thầm bị giới hạn về kiểu khẩu lệnh được xác định trước và yêu cầu người dùng phải đeo camera trước mặt - khiến chúng không thực tế và khó khả thi. Ngoài ra, việc đeo camera còn đặt ra mối lo ngại về quyền riêng tư cho cả người dùng và người tiếp chuyện họ. Trong khi đó, công nghệ cảm biến âm thanh như EchoSpeech giúp loại bỏ nhu cầu đeo camera. Bên cạnh đó, vì dữ liệu âm thanh cũng nhỏ hơn nhiều so với dữ liệu hình ảnh hoặc đoạn video, nên chúng có thể được chuyển tiếp đến điện thoại thông minh qua sóng Bluetooth trong thời gian thực.

Ở mẫu thiết kế hiện tại, EchoSpeech có thể được sử dụng để giao tiếp thông qua điện thoại thông minh ở những môi trường không phù hợp để nói chuyện lớn tiếng, như ở nhà hàng hoặc thư viện. Đối với những người bị bệnh gây mất giọng nói (như nhược cơ, suy giáp, tổn thương thanh quản), công nghệ nhận diện tiếng thì thầm này cũng có thể giúp họ cải thiện hiệu quả giao tiếp.
Link bài viết: https://baocantho.com.vn/kinh-thong-minh-giup-doc-giong-noi-tham-a158428.html

HUY MINH (Theo Neurosciencenews.com)
Theo www.baocantho.com.vn (nnttien)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Lợi ích và thách thức của marketing xanh đối với doanh nghiệp khởi nghiệp
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng trở thành vấn đề cấp bách, các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang các chiến lược bền vững để thích ứng và phát triển. Marketing xanh không chỉ giúp doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Việc áp dụng các chiến lược tiếp thị xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế lâu dài, giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng và tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, Marketing xanh cũng đi kèm với nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần cân nhắc.


Bộ KH&CN lan tỏa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh tại P4G
Với vai trò là cơ quan chủ trì 3 hoạt động trọng điểm tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025), Bộ KH&CN tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm trong việc kết nối tri thức, công nghệ và sáng tạo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi xanh của Việt Nam.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->