Hoạt động
[ Đăng ngày (23/08/2011) ]
|
Công cụ nâng giá trị doanh nghiệp
|
|
Phát triển thương hiệu luôn luôn gắn liền với việc đăng ký bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có quyền sở hữu công nghiệp.
|
Từ sau năm 2000, với định hướng rõ nét xây dựng nền kinh tế hội nhập vào WTO, bên cạnh nỗ lực của chính doanh nghiệp, Chính phủ VN đã thông qua các chính sách, biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các DN phát triển tài sản trí tuệ của mình nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của các DN VN trong nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế. Các cổ đông ngày càng quan tâm đến giá trị của tài sản trí tuệ và sử dụng chúng như một công cụ để nâng giá trị của DN.
Lượng đăng ký về quyền sở hữu trí tuệ tăng khá nhanh, nhất là khi VN hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Tỉ lệ đơn đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp gia tăng qua các năm, nhất là số đơn từ các DN trong nước (xem hình bên dưới)

|
Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ VN)
|
Trong các loại hình bảo hộ sở hữu công nghiệp đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu) chiếm 84% số đơn đăng ký. Số đơn đăng ký sáng chế chiếm 9%, đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp 6% và đăng ký bảo hộ giải pháp hữu ích chỉ chiếm 1%.
Tuy nhiên, ở nước ngoài mới có khoảng 1.000 thương hiệu VN được đăng ký. Việc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức chương trình Thương hiệu nổi tiếng tại VN thường xuyên là cơ hội tốt để các doanh nghiệp quan tâm phát triển thương hiệu VN ở thị trường trong nước và quốc tế. |
P.V
Theo Diễn đàn doanh nghiệp (lntkhanh) |