Hoạt động [ Đăng ngày (08/08/2011) ]
Làm thương hiệu cho trái cây nội
Khảo sát tại chợ đầu mối Tam Bình (TP.HCM) cho thấy phần lớn hình thức bên ngoài và cách thức bảo quản của trái cây nội thua xa trái cây ngoại nhập. Gần như toàn bộ trái cây Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật... về chợ đều được bảo quản kỹ lưỡng, đóng trong các thùng giấy, có lớp giấy chống va đập trong quá trình vận chuyển.

Dù được đánh giá thơm ngon hơn trái cây nhập khẩu nhưng thiếu chăm chút cho thương hiệu nên trái cây trong nước đang phải vật lộn chống lại sự “tấn công” của trái cây ngoại.

Rõ ràng nhất là việc chuối của Philippines đang làm mưa làm gió tại các siêu thị trong nước bởi vẻ bề ngoài bắt mắt.

Lấn át hình thức

Khảo sát tại chợ đầu mối Tam Bình (TP.HCM) cho thấy phần lớn hình thức bên ngoài và cách thức bảo quản của trái cây nội thua xa trái cây ngoại nhập. Gần như toàn bộ trái cây Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật... về chợ đều được bảo quản kỹ lưỡng, đóng trong các thùng giấy, có lớp giấy chống va đập trong quá trình vận chuyển.

Đa số hàng được bảo quản ở môi trường lạnh giữ độ tươi và đẹp mắt. Trái cây ngoại nhập, đặc biệt là hàng của Mỹ, Úc, còn có thông tin đầy đủ về số lượng trái mỗi thùng, xuất xứ, điều kiện bảo quản thích hợp, ngày đóng gói... Thậm chí trên mỗi trái còn được dán một nhãn riêng, cũng có tên riêng của loại trái cây đó và thông tin về nơi sản xuất.

Đối nghịch với hình ảnh trái cây ngoại nhập được đóng trong các thùng giấy rất đẹp mắt, tạo cảm giác “hàng cao cấp” là trái cây vận chuyển đến từ Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Nai... được nhét đầy ắp trong các sọt tre, phủ lên bề mặt vài lá chuối, giấy báo. Với cách bảo quản này, chủ sạp trái cây Mười Hai (chợ Tam Bình) cho rằng dù chất lượng có vượt trội, tiểu thương mua lẻ và cả người tiêu dùng vẫn có cảm giác đó là hàng bình dân.

Không những thế, do hàng hóa được đóng gói qua loa, khi vận chuyển xảy ra va đập, nhiều mặt hàng ở vựa rất đẹp mắt nhưng về đến chợ lại xuống mã hẳn. Điển hình là đu đủ, chuối, quýt... có tỉ lệ bị thâm vỏ, giập nát khá cao. Các tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ Tam Bình, Bình Điền cho hay gần như chưa bao giờ thấy trái cây nội được đóng trong thùng giấy, thùng xốp có ghi tên tuổi, xuất xứ như hàng ngoại.

“Về mặt hình thức, trái cây ngoại nhập đang lấn át trái cây nội” - bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó giám đốc chợ Tam Bình, nhận xét.

Chị Lê Thị Thu Bích, tiểu thương bán trái cây tại chợ Bến Thành, nhận xét trái cây nước ngoài có vẻ bề ngoài hơn đứt hàng trong nước, chính điều này đã thu hút khách hàng. “Trái cây ngoại đều, đẹp và còn được đóng trong các thùng và hộp có nhãn mác nên rất thu hút khách hàng. Nhiều người biết trái cây nước ngoài không ngon nhưng đẹp nên vẫn mua” - chị Bích cho biết.

Giúp người tiêu dùng hiểu hơn trái cây Việt

Tại hội thảo “Xu hướng tiêu dùng trái cây” trong khuôn khổ Hội chợ nông sản, sản phẩm làng nghề phía Nam ngày 8-7 ở Đồng Tháp mới đây, nhiều tiểu thương bán trái cây lâu năm đã khẳng định: “Trái cây VN thơm ngon hơn đứt trái cây ngoại nhập”. Nhưng vấn đề là làm sao quảng bá và giới thiệu được những ưu điểm đó của trái cây VN đến người tiêu dùng?

Một nghiên cứu mới đây tại chợ và các cửa hàng trái cây ở TP.HCM do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thực hiện cho thấy hầu hết sạp chợ và cửa hàng truyền thống không có các hình thức truyền thông tại điểm bán. Lý do chính được nhiều chủ cửa hàng đưa ra là không có nhu cầu quảng cáo và không cần thiết, ngoài ra có một số không tin tưởng vào chất lượng ổn định của hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Huỳnh Thanh Hồng - trưởng ban quản lý chợ đầu mối trái cây Đồng Tháp, do đường sá không tốt, phương tiện vận chuyển không chuyên, không có nhà phân loại, sơ chế, đóng gói, bảo quản... cũng góp phần làm ảnh hưởng đến chất lượng trái cây nội.

Để giúp mọi người đã và đang mua, sử dụng nay có cơ hội tìm hiểu và ủng hộ nhiều hơn nông sản trong nước, sắp tới có một dự án hỗ trợ nông sản Việt Nam do BSA thực hiện, trong đó có chương trình truyền thông tại điểm bán. Mục tiêu của chương trình là ủng hộ và kích thích tiêu dùng hàng nông sản trong nước, kết nối nhu cầu kinh doanh giữa người bán nông dân/người sản xuất, quảng cáo và quảng bá cho hàng nông sản trong nước, tạo dấu hiệu nhận diện và tăng niềm tin vào nông sản trong nước cho các cửa hàng.

Trong đó chiến dịch truyền thông này nhấn mạnh thông điệp: Nông sản Việt Nam - tươi (vì nơi sản xuất gần thị trường), ngon (khẩu vị phù hợp, quen thuộc) và gần gũi (rõ nguồn gốc, dễ tìm mua, gắn bó với người tiêu dùng, giá dễ mua).

Trái cây ngoại tiếp tục tràn về

Theo Bộ Công thương, sáu tháng đầu năm 2010 các doanh nghiệp nhập trái cây thêm từ bảy thị trường mới là Philippines, Bỉ, Ấn Độ, Kenya, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, nâng tổng số thị trường nhập khẩu trái cây lên 23. Có hơn 20 loại trái cây mới được nhập về trong nửa đầu năm nay trong tổng số 50 chủng loại đang lưu thông trên thị trường nội địa.

Tại TP.HCM, đa số trái cây nội, ngoại đều được tập kết về các chợ đầu mối trước khi vào chợ và các cửa hàng bán lẻ. Chợ Tam Bình (Thủ Đức, TP.HCM) chiếm tỉ lệ lớn nhất với khối lượng mỗi ngày khoảng 1.600 tấn, trong đó có 480-500 tấn trái cây ngoại nhập.

Theo http://www.dalatsme.com (lntkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

86.000 trận động đất bí ẩn được AI tiết lộ ở Yellowstone
Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt
Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động sau khi hợp nhất ba địa phương
Hội đồng tư vấn, giao trực tiếp tổ chức chủ trì nhiệm vụ KH&CN (Tư vấn và chứng nhận Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu và Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 – Hệ thống quản lý môi trường) thuộc Chương trình NSCL năm 2025
Khám phá ra protein quan trọng đằng sau sức mạnh chống lão hóa của việc tập thể dục
4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
   

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->