2. Làm Marketing hãy tập trung vào Sản Phẩm và Khách Hàng
Để marketing đúng, hiểu quả trước hết mỗi doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng bằng các câu hỏi sau:
- Ai là người có khả năng cao sẽ mua sản phẩm của bạn nhất? Họ có những mẫu số chung gì?
- Bao nhiêu tuổi? Nam hay Nữ? Xu hướng tính dục?
- Họ sống ở đâu
- Họ làm nghề gì? Thu nhập như thế nào?
- Họ đã người yêu? Hay đã có gia đình? Hay còn độc thân
- Sở thích của họ là gì? Họ có những hành vi đặc biệt nào? Họ quan tâm đến điều gì?
- Nhu cầu của họ là gì? Họ mong muốn điều gì? Họ có nỗi đau gì không? (liên quan đến ngành hang/ sản phẩm của bạn)
Khách hàng tìm đến bạn như thế nào?
3. Xây dựng các kênh marketing như thế nào?
Kênh Marketing: Hiểu đơn giản là nơi bạn tiếp xúc với khách hàng của mình, cầu nối khách hàng với mình
- Một số kênh Marketing:
+ Nơi bán hang. Các location có liên quan
+ MXH: Facebook, Insta, Twitter
+ SEO, Google Map
+ PR: Báo, KOLs,…
- Một số công cụ:
+ Word of mouth
+ Ads
+ POSM
+ Social Sharing
4. Bán cái gì cho khách hàng
- Đừng tạo ra sản phẩm và nghĩ rằng khách hàng cần nó!
- Hãy đặt mình là một khách hàng
- Sản phẩm của bạn phục vụ nhu cầu gì của khách hàng?
- Sản phẩm của bạn khác gì với những đối thủ khác trên thị trường?
- Khách hàng cảm nhận như thế nào về sản phẩm của bạn?
- Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ còn mua những lợi ích đi kèm
- Bạn có thể làm gì để phát triển dịch vụ - sản phẩm? Làm sao để tốt hơn?
5. Các nguyên tắc trong marketing khởi nghiệp
- Marketing là phải kiếm ra tiền.
- Cái gì không đo lường được bằng doanh số thì đừng làm
- Test nhiều nhưng ít, cái nào hiệu quả thì mạnh tay chi
- 10 hoạt động Marketing, 9 cái sẽ fail – nhưng đừng nản, ít ra mình biết cái gì ko hiệu quả, mốt đừng làm
- Hãy tập trung vào khách hàng cũ.