Khởi nghiệp [ Đăng ngày (28/01/2021) ]
Marketing tinh gọn cho khởi nghiệp
Rõ ràng, ngoài xây dựng chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì khởi nghiệp cần đầu tư làm marketing. Vậy chiến lược marketing như thế nào là phù hợp với doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ và vừa?

1.    Marketing là gì?

Marketing là một khái niệm không mới ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp SMEs vẫn có cái nhìn sai lệch về Marketing, dẫn đến những hậu quả không đáng có sau này. Vậy marketing là gì?

Marketingchuỗi hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

**Chuỗi hoạt động: Ra mắt sản phẩm mới, cải thiện chất lượng sản phẩm, tạo chương trình khuyến mại, đẩy kênh phân phối, bán hàng…

**Lợi ích: Sự nhận diện thương hiệu, doanh số, mang đến khách hang mới, khiến khách hang cũ quay lại,…


2.    Làm Marketing hãy tập trung vào Sản Phẩm và Khách Hàng

Để marketing đúng, hiểu quả trước hết mỗi doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng bằng các câu hỏi sau:

-     Ai là người có khả năng cao sẽ mua sản phẩm của bạn nhất? Họ có những mẫu số chung gì?

-     Bao nhiêu tuổi? Nam hay Nữ? Xu hướng tính dục?

-     Họ sống ở đâu

-     Họ làm nghề gì? Thu nhập như thế nào?

-     Họ đã người yêu? Hay đã có gia đình? Hay còn độc thân

-     Sở thích của họ là gì? Họ có những hành vi đặc biệt nào? Họ quan tâm đến điều gì?

-     Nhu cầu của họ là gì? Họ mong muốn điều gì? Họ có nỗi đau gì không? (liên quan đến ngành hang/ sản phẩm của bạn)

Khách hàng tìm đến bạn như thế nào?



3.    Xây dựng các kênh marketing như thế nào?

Kênh Marketing: Hiểu đơn giản là nơi bạn tiếp xúc với khách hàng của mình, cầu nối khách hàng với mình

-     Một số kênh Marketing:

+ Nơi bán hang. Các location có liên quan

+ MXH: Facebook, Insta, Twitter

+ SEO, Google Map

+ PR: Báo, KOLs,…

-     Một số công cụ:

+ Word of mouth

+ Ads

+ POSM

+ Social Sharing

4.    Bán cái gì cho khách hàng

-     Đừng tạo ra sản phẩm và nghĩ rằng khách hàng cần nó!

-     Hãy đặt mình là một khách hàng

-     Sản phẩm của bạn phục vụ nhu cầu gì của khách hàng?

-     Sản phẩm của bạn khác gì với những đối thủ khác trên thị trường?

-     Khách hàng cảm nhận như thế nào về sản phẩm của bạn?

-     Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ còn mua những lợi ích đi kèm

-     Bạn có thể làm gì để phát triển dịch vụ - sản phẩm? Làm sao để tốt hơn?

5.    Các nguyên tắc trong marketing khởi nghiệp

-     Marketing là phải kiếm ra tiền.

-     Cái gì không đo lường được bằng doanh số thì đừng làm

-     Test nhiều nhưng ít, cái nào hiệu quả thì mạnh tay chi

-     10 hoạt động Marketing, 9 cái sẽ fail – nhưng đừng nản, ít ra mình biết cái gì ko hiệu quả, mốt đừng làm

-     Hãy tập trung vào khách hàng cũ.

ntqnhu
Theo Khóa đào tạo dành cho nhóm khởi nghiệp - Startup Bootcamp - Cantho CASTI Hub 2020
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn











 
Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->