Doanh nghiệp gặp khó khăn như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19?
Theo kết quả khảo sát 126.565 choanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy có tới 85,7% doanh nghiệp trên cả nước bị tác động bởi Covid-19. Trong đó, 57,7% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng cho rằng thị trường tiêu thụ bị giảm mạnh, có 47,2% doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu khẳng định hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được.
Những khó khắn lớn các doanh nghiệp phải đối mặt: hoạt động không có khách hàng/đơn hàng/hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ; chi trả các chi phí về nhân sự, nguyên liệu, mặt bằng, thuế,… dòng tiền không đủ cho các hoạt động dẫn đến 50% doanh nghiệp cắt giảm nhân sự. Để giải quyết các vấn đề, các doanh nghiệp đã nhanh chóng tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh trong thời kỳ “bình thường mới”.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh trong thời kỳ “bình thường mới”
1. Tái ưu tiên nhanh gọn: Tái lập mô hình kinh doanh vận hành vào những ưu tiên chính (ít hơn và lớn hơn).
2. Quản lý chi phí – dòng tiền: Đánh giá lại cấu trúc giá- chi phí, hiểu rõ ràng về thanh khoản – dòng tiền.
3. Chuyển đổi sáng tạo số hóa: Định hướng nguồn lực theo khả năng có thể đạt được hiệu quả cao (Must-Win).
4. Thực hành thích nghi làm việc từ xa: Thúc đẩy đà phát triển nhân sự linh động trong tương lai.
5. Tái lập cách gắn kết tương tác với nhân viên: Tái định hình và đề đạt giá trị lợi ích cho nhân viên- bị thay đổi do dịch bệnh.
6. Quyết định thật nhanh gọn: Tốc độ và tỷ lệ thành công cho ra quyết định kinh doanh nhanh chóng và bền vững.
7. Tái tạo năng lực quản trị lãnh đạo: Tập trung cao cho việc phát triển năng lực quản trị lãnh đạo (leadership).
Thương vụ thời Covid – Những điểm đáng chú ý
- Doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 như thế nào và liệu những yếu tố gây thiệt hại về giá trị đã được goảm thiểu tới mức mà doanh nghiệp có thể coi là ổn điịnh không? Mặt khác, nếu hoạt động có dấu hiệu tăng trưởng, liệu sự tăng trưởng đó có bền vững không?
- Liệu doanh nghiệp có thể tạo ra lượng thông tin cần thiết kịp thời để đưa ra quyết định? Các kịch bản khác đã được xem xét hay chưa?
- Bối cảnh cạnh tranh và hành vi của người tiêu dùng liên quan đã thay đổi như thế nào bởi ảnh hưởng của Covid-19? Những thay đổi này là tạm thời hay sẽ được duy trì?
- Các xu hướng ngành và xu hướng xã hội nào sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ bởi ảnh hưởng của Covid-19 (ví dụ: làm việc từ xa, giãn cách xã hội, chiến lược số hóa, chuyển dịch trong thị hiếu tiêu dùng)?
- Những tác động dài hạn của giãn cách xã hội và sự cân nhắc về sức khỏe sẽ thay đổi ngành như thế nào? Doanh nghiệp sẽ thích nghi với những thay đổi này ra sao?
- Doanh nghiệp sẽ vượt qua khó khăn và trở lại ở trạng thái bình thường ở giai đọa tiền Covid-19 (ít có khả năng này xảy ra trong nhiều trường hợp) bằng cách nào hay sẽ có một khái niệm “mức bình thường mới” cần được xem xét?
- Doanh nghiệp đang lên kế hoạch nào để nắm bắt cơ hội phát triển và tạo ra giá trị sau khủng hoảng?