Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (28/07/2011) ]
Super Cub - biểu tượng của Honda
Mẫu xe để lại nhiều kỷ niệm nhất với người tiêu dùng Việt Nam cũng là sản phẩm bán chạy nhất của hãng xe Nhật. Super Cub khiến rất nhiều nơi đồng nhất khái niệm "xe máy" với "honda".

Tháng 12/2009, ban lãnh đạo của Honda Indonesia, Việt Nam, Thái Lan hội ý nhanh bên mô hình đất sét của một mẫu xe nhỏ, phiên bản mới nhất của dòng xe từng làm nên câu chuyện thành công nhất của Nhật Bản: Super Cub với doanh số cộng dồn tới 72 triệu chiếc, phân phối trên 15 quốc gia, tính đến cuối 2010.

Nhóm các nhà lãnh đạo có mặt tại Honda R&D ở Asaka để tranh luận về tính năng của Honda Super Cub 50 có đáp ứng hầu hết các nhu cầu hay không. Theo Norihiro Imada, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, không mất nhiều thời gian để nắm được xu hướng xem khách hàng có thực sự ưa thích thiết kế cổ điển bên cạnh những công nghệ hiện đại. Tất cả nhờ sự lan truyền mạnh mẽ của Internet.

 Honda Super Cub 110 "hoài cổ" tại Việt Nam.

Đó là câu chuyện về tương lai. Quay trở lại quá khứ, chào đời vào tháng 8/1958, Super Cub đầu tiên rất đơn giản, mang động cơ 50 phân khối 4 thì đầu tiên trên thế giới. Cách đó 4 năm, Honda lâm vào khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi thành lập 1948. Một sự cố động cơ làm giảm mạnh doanh số. Người sáng lập Soichiro Honda đưa ra định hướng phát triển một sản phẩm cơ bản, dễ sử dụng.

Honda bắt đầu phát triển động cơ 4 thì, dung tích 50 phân khối êm hơn, hiệu suất cao hơn so với loại động cơ 2 kỳ tiêu chuẩn áp dụng trên phương tiện giao thông cỡ nhỏ. Trong thời kỳ đường sá ít, động cơ phải đảm bảo đủ công suất, tạo ra lực kéo lớn nhằm cạnh tranh với động cơ 90 phân khối.

Ngoài ra, xe phải cho phép phụ nữ mặc váy cũng dễ dàng lên xuống. Soichiro Honda quan tâm tới từng chi tiết nhỏ nhất. Có lần ông lái kiểm tra một mẫu xe gắn hộp đựng thực phẩm ở phía sau để xem nó có thực sự phù hợp với người giao hàng. Tiếp sau là sự biến mất của tay côn ở bên trái, thay bằng bàn đạp chuyển số. Công nghệ này gợi lên ý tưởng phát triển hộp số tự động trên xe hơi vào những năm sau đó.

"Mẫu xe này là phát minh kiêu hãnh nhất của tôi" là câu trích của Soichiro Honda trong mục quảng cáo tại The Asahi Shimbun's Osaka, một tháng trước khi Super Cub được bán. Jozaburo Kimura, 81 tuổi, thiết kế chính khi đó nói: "Cảm giác chiến thắng khó khăn để tạo ra một thứ hữu ích".

Linh hồn của Super Cub là tiện dụng, hiệu suất cao, bền. Ngay khi ra đời, nó trở thành phương tiện ưa thích của nhân viên đưa thư, điện báo.

Cuối thập kỷ 50, Nhật Bản có hơn 100 công ty sản xuất xe gắn máy, công suất đạt 40.000 chiếc mỗi tháng, thu nhập bình quân của công nhân 16.000 yên. Honda tung ra 47.000 chiếc Super Cub với giá 55.000 yên để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn vào năm 1960. Ngay lập tức, họ thống lĩnh thị trường.

Năm 1959, Honda Mỹ giới thiệu Super Cub trên đất của Harley-Davidson với doanh số cao và 750.00 xe bán tại miền nam Việt Nam vào 1960. Cảnh tượng một gia đình với 4 thành viên hoặc nhiều hơn bám vào khung, ghi đông và giá sau của một chiếc Super Cub khi thu hoạch vụ mùa là hình ảnh quen thuộc ở những quốc gia đang phát triển.

Super Cub là dòng xe bán chạy nhất của Honda và giúp hãng này gắn liền với khái niệm "xe máy" ở rất nhiều quốc gia. Để đáp ứng nhu cầu khác nhau của thị trường hải ngoại, mẫu xe cũng có những thay đổi khi đi qua các quốc gia. Trong khi tại Nhật có hai phiên bản động cơ 50 hoặc 110 phân khối, thì ở các quốc gia khác dung tích động cơ từ 100 - 125 phân khối.

Ở một vài nơi, sự duyên dáng, mảnh mai của Super Cub hợp với việc dạo phố hơn là phương tiện chở hàng như ở Nhật.

Thế Hoàng
Theo vnexpress.net (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025
(CTO) - Ngày 1-10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia...
Cần Thơ và Bắc Ninh thúc đẩy kết nối giao thương
(CT) - Chiều 2-10, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh để trao đổi, chia sẻ...
Nhớ thương mùa ổi sẻ quê nhà!
Mỗi độ tháng Chín, tháng Mười sang, những ký ức cũ lại ùa về, chạm nhẹ từng kỷ niệm gắn bó từ thuở ấu thơ. Thấm thoát mà đã bao...
Nghiệm thu đề tài: Xây dựng hệ thống đánh giá vận động liên tục phát hiện sớm tiến triển nhồi máu não do tắc mạch lớn và cơn thiếu máu não thoáng qua
Chiều ngày 19/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp thành phố Đề tài KHCN “Xây dựng hệ thống đánh giá...
Khơi động lực tăng trưởng từ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) làm nền tảng cho thúc đẩy hoạt động ĐMST,...
Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố Cần Thơ năm 2025
Nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Thành...
Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) nói riêng, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,...
Doanh nghiệp nỗ lực số hóa để chinh phục thị trường
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố sống...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(CT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần...
Cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp
Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...
Gần dân, lắng nghe, giải quyết việc của dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp...
Tây Ninh vẫn còn những khó khăn phát triển công nghiệp hỗ trợ
Mặc dù đã có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư, song công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh hiện vẫn còn những khó khăn, nhất...
Hành chính công
Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở "chuyển mình" rõ nét. Đội ngũ cán bộ, công chức,...
Đánh giá dự án tầm soát, can thiệp điều trị bệnh trầm cảm tại cộng đồng
(CTO) - Ngày 29-6, tại TP Cần Thơ, Viện Dân số - Sức khỏe và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị tổ...
-->
-->