Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (19/07/2011) ]
Kinh nghiệm vàng khi sử dụng xe ga
Xe tay ga sử dụng hộp số vô cấp, tự động thay đổi liên tục tỷ số truyền qua tốc độ động cơ và tốc độ của bánh xe sau. Để sử dụng tốt loại xe này,chúng ta nên tránh những thói quen xấu sau đây

1. Đề nổ máy và vận hành ngay

Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức “tàn phá” lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.

 Đơn giản nhưng không phải ai cũng làm tốt

Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí “rào rào” phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

2. Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

3. Xe ga như đi… xe số

Thực hiện những cú “ga thốc” cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu “ga thốc” và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang “ném” từng “cốc” xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

4. Không vệ sinh phao xăng

Đối với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR… đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình “chiếc lá” bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong bình chứa nhiên liệu.

Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc “nhẹ nhàng” hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn.

5. Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.

Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

6. Vận hành xe ở tốc độ chậm

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều “thích” vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, “ngắm phố phường” hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm…tiết kiệm điện đã vô tình làm động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.

7. Xe ga có khả năng lội nước

Nhiều chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng “phi thuyền” những chiếc xe tay ga có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu “bi văng”, nước là kẻ thù “không đội trời chung”.

Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã “nhiễm” vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang “gào rú” do trượt bi côn.

Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn). Đừng biến chiếc xe trở thành “ca nô bất đắc dĩ” và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe luôn vận hành được êm ái.

8. Dùng dầu nào cũng được

Với tâm lý “dầu nào rẻ thì thay” và “dầu nào cũng là dầu” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng “tiếc tiền” bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp.

9. Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe

Vấn nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy… luôn là mục tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện “nhầm” khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.

Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i… Việc lắp đặt thêm hệ thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.

10. Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn

Sở dĩ có điều thứ 10 bởi người viết bài đã từng chứng kiến không ít những chiếc xe tay ga vốn đắt tiền thậm chí còn khá mới phải ở trong tình trạng “bổ máy” làm lại toàn bộ động cơ do những lầm tưởng về giá trị chiếc xe đi kèm với độ bền!

Nhiều chủ xe coi thường việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Đối với một chiếc xe ga, việc bảo dưỡng thường xuyên và đầy đủ là điều hết sức quan trọng. Nó quyết định độ bền, tính kinh tế và vận hành êm ái, thoải mái khi sử dụng. Vì vậy hãy luôn chú ý tới các ghi chú mà nhà sản xuất đã đề ra và dành một chút thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên.

Theo linhkienxehoi.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
iPhone gập có thể dùng công nghệ “tối mật” mà Samsung còn chưa dám dùng
Apple được cho là sẽ chơi lớn với màn hình siêu mỏng do chính Samsung sản xuất, nhưng chưa từng xuất hiện trên bất kỳ thiết bị nào của...
Sự biến mất của loài kền kền có thể gây ra những chi phí tiềm ẩn cho hành tinh
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng kền kền giảm ở châu Mỹ có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng...
Cung cấp năng lượng cho tương lai: Các dự án năng lượng tái tạo sáng tạo trên toàn thế giới
Ngành năng lượng tái tạo đã có sự tăng trưởng chưa từng có trong thập kỷ qua, nhờ vào sự đổi mới công nghệ, chi phí giảm, đầu tư công...
Cơ sở dữ liệu tiết lộ mối liên hệ quan trọng giữa đại dương và viện trợ bảo tồn
Các nhà khoa học đã công bố một bản đồ toàn cầu tương tác để hiển thị mô hình di cư của hơn 100 loài sinh vật biển nhằm bảo...
Lưu huỳnh chảy tràn làm tăng nồng độ thủy ngân ở Everglades, Florida
Các kế hoạch quản lý và phát triển bền vững có thể làm giảm mức độ tiếp xúc của con người và động vật hoang...
Thiết bị xốp thông minh thu thập nước từ không khí
Các kỹ sư từ Úc và Trung Quốc đã phát minh ra một thiết bị giống như miếng bọt biển có thể thu nước từ không khí và sau đó...
Than sinh học có thể giúp phục hồi sông Wye
Than sinh học đang được thử nghiệm trong chuồng trại và phân gia cầm như một phương pháp giảm ô nhiễm không khí và nước từ các trang trại ở...
Giải mã cách bê tông có thể tự phục hồi
Tiến sĩ Congrui Grace Jin và nhóm của ông đã tìm ra phương pháp mới giúp bê tông tự vá các vết nứt, có khả năng ngăn ngừa hư hỏng...
Thuốc viên cholesterol giúp những người có nguy cơ cao bị đau tim và đột quỵ
Một nghiên cứu quốc tế do Đại học Monash (Úc) dẫn đầu đã phát hiện rằng một loại thuốc hạ cholesterol mới, mang tên Obicetrapib, có thể giúp giảm đáng...
Đĩa đệm cột sống sinh học mang lại hy vọng mới cho việc hiểu biết và điều trị chứng đau lưng
Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã đạt được một bước đột phá trong nghiên cứu y học bằng cách tạo ra các đĩa đệm cột sống người...
Protein tìm thấy trong bệnh thấp khớp gây viêm ở bệnh nhân COVID-19
Một nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát hiện rằng protein sCD13, vốn được biết đến là tác nhân gây viêm trong các bệnh tự miễn như viêm khớp...
Gan nhiễm mỡ khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non
Một nghiên cứu mới từ Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy phụ nữ mang thai mắc bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến rối loạn chuyển hóa (MASLD) có nguy...
Bổ sung vitamin có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp
Một nghiên cứu từ Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy việc bổ sung một số loại vitamin có thể làm chậm tiến triển của bệnh tăng nhãn áp bằng cách...
Cơ chế mới điều chỉnh phản ứng miễn dịch với ung thư và nhiễm trùng
Một nghiên cứu đột phá từ Đại học Northwestern đã phát hiện ra cơ chế nội bào mới giúp các tế bào T điều hòa (Treg) thích nghi và phản...
Nghiên cứu cho thấy vắc-xin RV3-BB khi sinh ra giúp tăng cường sức khỏe đường ruột
Một nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Nhi khoa Murdoch (MCRI) cho thấy việc tiêm vắc-xin RV3-BB phòng rotavirus ngay sau khi sinh giúp trẻ sơ sinh phát triển hệ...
-->
-->