Môi trường [ Đăng ngày (07/07/2011) ]
Xả rác - Thói quen xấu
Có lẽ không nơi nào có nhiều biển báo “cấm vứt rác” như ở Việt Nam, nhưng không hiểu vì sao biển cấm càng nhiều thì tình trạng xả rác càng nghiêm trọng. Rác tràn ngập từ đường phố, công viên, bến xe, nhà ga, trường học đến cả bệnh viện. Những biển báo “cấm đổ rác”, “cấm vứt rác”,… xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi, thế nhưng chẳng mấy người quan tâm tới.

Dường như người ta không quan tâm đến việc ngồi ăn ngay trên bãi rác do chính mình tạo ra. Trong các tiệm ăn, nào là giấy lau, vỏ chanh, xương xẩu, cọng rau,… tràn lan trên nền nhà, ruồi nhặng vo ve, nhếch nhác dưới chân. Người ta ăn uống ngay trạm xe bus trong lúc chờ đợi và khi xe đến thì quăng rác ngay xuống trạm rồi thản nhiên bước đi. Trong công viên, nhiều người ăn uống xong thì “gửi lại” một bãi chiến trường đầy rác và ung dung đi về. Nếu nơi nào tổ chức lễ hội thì ngay sau khi kết thúc nơi đó ngập tràn rác. Dù có nhiều thùng rác được bố trí khắp nơi nhưng mọi người vẫn thản nhiên bỏ rác bừa bãi.

Việc vứt rác mọi lúc, mọi nơi trở thành một thói quen xấu. Chính lối suy nghĩ: không phải nhà mình, ai cũng vứt rác bừa bãi, mình không vứt người khác cũng vứt,… đã làm xấu đi môi trường sống xung quanh chúng ta.

Người ta vẫn thường nghĩ ô nhiễm môi trường là do người khác gây ra chứ không phải mình. Và việc xử lý ô nhiễm đó là ở các cơ quan chức năng. Nhưng làm sao xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp nếu chỉ có một tổ chức nhỏ phục vụ cho hàng trăm ngàn người vô tư xả rác. Thiết nghĩ, điều đáng quan tâm nhất là “rác” trong ý thức của bản thân mỗi người. Bởi chỉ có tính chủ động của mỗi người luôn giữ cho môi trường trong sạch thì thành phố này, đất nước này mới sạch đẹp.

Dương Châu
Theo monre.gov.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->