Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (04/07/2011) ]
Hệ thống chống bó phanh của Honda
Honda Châu Âu công bố sản phẩm của hãng; đó là hệ thống chống bó phanh tổ hợp (Combined ABS) được thiết kế đặc biệt dành cho xe môtô thể thao. Hệ thống này dự kiến sẽ trở thành thiết bị tuỳ chọn trên tất cả các loại xe thể thao của hãng.

Mặc dù hệ thống chống bó phanh ABS thông thường đã có từ rất lâu trên các model bán thể thao như Honda VFR800, nhưng việc sử dụng chúng trên những chiếc xe thể thao thuần chủng của hãng như CBR thì không khả thi. Bởi lẽ, công suất của những chiếc xe đời sau quá cao, đòi hỏi hệ thống phanh cũng phải có công suất tương xứng.

 Mẫu Honda CBR

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, hệ thống ABS tổ hợp mới đã ra đời. Nếu như ABS thông thường sử dụng bộ điều biến để xung lực phanh và cần có thuỷ lực trực tiếp tạo ra bởi người lái, thì ABS tổ hợp mới lại là phanh dây, sử dụng các mô tơ điện để kiểm soát thuỷ lực và theo cách đó tạo ra lực phanh. Các bộ cảm ứng sẽ đo lực phanh của người lái và truyền thông tin tới bộ điều khiển trung tâm.

 Sơ đồ các khối bộ phận trong hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Ngay sau đó, bộ điều khiển trung tâm sẽ ra lệnh cho hai mô tơ điện (một ở bánh trước, một ở bánh sau) chính xác bao nhiêu thuỷ lực hoặc lực phanh cần thiết để truyền tới từng đĩa phanh. Vì các mô tơ điện điều khiển thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh rất chính xác nên sẽ không cần phải có van kiểm soát áp lực hay bộ điều biến khi phanh xe gần như bị bó cứng và ABS được kích hoạt.

Điều này có nghĩa là sự chuyển tiếp từ hoạt động phanh sang chống bó phanh sẽ trơn mượt hơn. Bởi lẽ, không sử dụng van kiểm soát áp lực trong hệ thống thì sẽ không có sự thay đổi bất thường và mạnh mẽ về thuỷ lực, không tạo ra sự rung lắc tại các bánh xe – điều thường gặp ở các hệ thống ABS trước đây.

Trong trường hợp động cơ ngắt hoặc hệ thống điện bị đoản mạch thì ABS tổ hợp sẽ lại hoạt động như ABS thông thường, tức là sử dụng lực phanh thuỷ lực trực tiếp tạo ra từ người lái. Điều này xảy ra được vì khi thiết kế, nhà sản xuất đã lắp 1 van giúp tách biệt hệ thống ABS tổ hợp với bộ phận phân chia lực phanh từ người lái. Nếu động cơ ngắt hoặc đoản mạch, van này sẽ mở ra và người lái sẽ điều khiển trực tiếp thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh theo cách thông thường.

Còn khi động cơ đang chạy và xe bắt đầu chuyển động với vận tốc trên 5km/h thì van đóng lại, giúp chuyển đổi toàn bộ việc kiểm soát thuỷ lực cho hệ thống ABS tổ hợp đảm nhiệm.

Dù không vận hành dựa trên lực phanh trực tiếp từ người lái mà gián tiếp thông qua nhiều bộ phận nhỏ hơn như: thiết bị cảm ứng, hệ thống xử lý trung tâm, mô tơ điện, nhưng ABS tổ hợp có phản ứng nhanh nhậy và chính xác không kém gì ABS thông thường.

Vì hệ thống này đo tốc độ của cả bánh trước và bánh sau nên ABS tổ hợp tân tiến hơn và đạt hiệu quả cao hơn hệ thống phanh kết nối LBS sử dụng trên một số các mẫu xe hiện thời của Honda. LBS là tổ hợp cơ khí kết nối cả hệ thống phanh trước và sau nhờ thuỷ lực, nó bị hạn chế trong việc phân bổ tỷ lệ lực phanh trước và sau.

Khi xuất hiện hiện tượng bó phanh, cho dù thực tế chỉ có một trong hai đĩa phanh cần nhả, nhưng LBS lập tức kích hoạt đồng thời cả hai đĩa phanh ở trước và sau với tỷ lệ đã được mặc định trước. Trong khi đó, ABS tổ hợp là hai hệ thống phanh trước/sau riêng biệt, được vận hành bởi bộ xử lý trung tâm, vì thế nó có thể phân bổ trơn tru và liên tục lực phanh tới từng đĩa phanh với tỷ lệ khác nhau, đáp ứng được những đòi hỏi của một chiếc xe thể thao công suất lớn như CBR.

ABS tổ hợp của Honda được bán với giá 1000 USD.

Theo linhkienxehoi.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Soi loài bọ ngựa duy nhất nằm trong Sách Đỏ Việt Nam
Bọ ngựa thông thường (Mantis religiosa) là loài duy nhất thuộc bộ Bọ ngựa (Mantodea) được đưa vào Sách Đỏ Việt...
Tế bào bị bỏ qua có thể chứa bí mật về cách ung thư lan rộng
Các tế bào từng được xem là thụ động giờ đây đã được nhìn nhận lại như những nhà điêu khắc trong quá trình phát triển của cơ thể. Chúng...
Sản phẩm OCOP đang ngày càng chứng tỏ được vị trí, thương hiệu
Không chạy theo số lượng, những sản phẩm OCOP 5 sao được chọn lọc kỹ lưỡng, như cất giữ một phần ký ức làng quê gửi tới thế...
Đông Thuận đảm bảo an toàn giao thông
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, Đảng ủy và UBND xã Đông Thuận, huyện Thới Lai...
Thúc đẩy chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp và môi trường
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu hoàn thành các dự án chuyển đổi số quan trọng trong năm 2025, chuẩn bị đầu tư 2 dự án trọng...
Hội Cựu chiến binh tham gia đảm bảo an toàn giao thông
Từ đầu năm 2025 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt tổ chức nhiều hoạt động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) ở...
Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông
Từ ngày 1-3-2025, sau khi công an các quận, huyện không còn hoạt động, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Ba Láng được phân công phụ trách các tuyến giao...
Một số điểm mới của Luật Công chứng năm 2024
Ngày 26-11-2024, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Công chứng năm 2024. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2025. Việc...
Thẩm định các đề án thăm dò khoáng sản tại hai địa phương
Sáng 25/6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định đề án thăm dò khoáng...
Lãnh đạo thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
(CT) - Ngày 13-6, Đảng ủy Trung đoàn 932 tổ chức hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm...
Duy trì, nâng chất các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp
Trong 6 tháng đầu năm 2025, cả hệ thống chính trị xã Ðịnh Môn, huyện Thới Lai phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực của các ngành, các...
Giữ gìn quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn nông thôn
(CT) - Trong giai đoạn 2021-2025, công tác giữ gìn quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng...
Việt Nam - Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác giống cây trồng, vật tư nông nghiệp
Việt Nam - Trung Quốc tăng cường kết nối, hợp tác trong lĩnh vực giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho...
Khoa học dự báo, dẫn dắt ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn mới
Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, Đảng bộ Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan nghiên...
Mối nguy hại khôn lường từ tư tưởng xét lại lịch sử
Trên thực tế, đa số các quan điểm xét lại, phủ nhận lịch sử đều xuất phát từ những thế lực chống đối, thành phần bất mãn chính trị và...
-->
-->