Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (21/04/2011) ]
Không mơ ô tô thương hiệu Việt
Cách nào để doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể tham gia nhiều nhất vào chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng ô tô trên thế giới là một câu hỏi nóng được đặt ra khi việc mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô Việt Nam không còn xa.

Khu kinh tế mở Chu Lai là nơi tập trung đông nhất các DN trong lĩnh vực ô tô và phụ trợ, với 3 nhà máy lắp ráp ô tô và 17 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco). Chu Lai cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp cơ khí và ô tô quốc gia, với sự tham gia của các DN trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thaco, đơn vị đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cho rằng, trong tình hình các công ty đa quốc gia phải nhập hàng của nhau để nhanh chóng có được sản phẩm mới với thời gian ngắn nhất, thì không nên có tư duy phải làm ra ô tô thương hiệu Việt, mà DN nên cố gắng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng.

Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho hay, trong các mục tiêu cho năm 2010 đặt ra trong Quyết định 177/2004/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, chỉ có chỉ tiêu giá trị sản lượng xuất khẩu xe và linh kiện là vượt, nhưng chủ yếu nhờ xuất khẩu của các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Vấn đề tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng ô tô không phải bây giờ mới được đề cập. Cách đây 15 năm, Công ty Toyota Việt Nam đã mong muốn được quy đổi phần kim ngạch xuất khẩu các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam ra một tỷ lệ nội địa hóa nhất định để có thể kêu gọi nhiều công ty vệ tinh đầu tư sản xuất một số chi tiết, thay vì “căng mình” dàn trải để đạt tỷ lệ nội địa hóa trong điều kiện thị trường còn bé.

Tuy nhiên, mong muốn này đã không được sự ủng hộ của nhiều cơ quan hữu trách. Kết quả là, trong khi Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô được xây dựng và phê duyệt thời gian qua vẫn mong chờ các DN ô tô Việt Nam có được tỷ lệ nội địa hóa cao, khoảng 50 - 60%, thì các DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài chọn cho mình lối đi riêng với việc kêu gọi các “vệ tinh” vào đặt nhà máy tại Việt Nam, nhưng để xuất khẩu là chính.

 “Không nên đặt mục tiêu phải làm được động cơ, mà thay vào đó, nên hướng tới việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, ngay cả bằng những chi tiết đơn giản, nhưng có chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý”, ông Dương nhận xét.

Theo hướng này, Thaco thậm chí đã sản xuất cả thùng xe ben để xuất khẩu sang Trung Đông, với giá rẻ hơn 12% so với sản phẩm tương tự có xuất xứ từ Hàn Quốc.

“Các hãng ô tô trên thế giới có xu hướng tối ưu hóa lợi ích của mình khi đặt hàng với các nhà sản xuất đảm bảo chất lượng và chi phí hợp lý. Thaco cũng đang đi theo hướng này”, ông Dương cho biết.

Cách làm như vậy xem ra cũng rất nên khuyến khích, bởi theo lộ trình, việc mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô Việt Nam (năm 2018) không còn xa. Ông Dư Quốc Thịnh, Tổng thư ký Hội Kỹ sư ô tô cho biết, nhiều nhà sản xuất đã và đang chuyển sang làm đại lý cho các hãng nước ngoài. Riêng năm 2009, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 90.000 xe, trong khi sản lượng ô tô lắp ráp tại Việt Nam chỉ đạt 100.000 xe. “Sản xuất của các DN ô tô trong nước sẽ còn chịu ảnh hưởng nhất định từ năm 2015, khi các mức thuế nhập khẩu ô tô bắt đầu xuống sát mức cam kết mở cửa hoàn toàn”, ông Thịnh nhận xét.

Trong khi đó, theo số liệu của Viện Chiến lược và Chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), trong số 11 nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất tại khu vực, Thái Lan có tới 7 nhà máy, với sản lượng hơn 1,4 triệu chiếc. Các nhà máy lớn còn lại đặt tại Indonesia và Malaysia, với năng lực gần 1 triệu chiếc/năm. Vì vậy, năng lực sản xuất hơn 400.000 xe/năm của các DN Việt Nam hiện nay sẽ không thấm vào đâu, nếu cố theo hướng sản xuất xe thương hiệu Việt.

Theo vietnamcar.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
iPhone gập có thể dùng công nghệ “tối mật” mà Samsung còn chưa dám dùng
Apple được cho là sẽ chơi lớn với màn hình siêu mỏng do chính Samsung sản xuất, nhưng chưa từng xuất hiện trên bất kỳ thiết bị nào của...
Sự biến mất của loài kền kền có thể gây ra những chi phí tiềm ẩn cho hành tinh
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng kền kền giảm ở châu Mỹ có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng...
Cung cấp năng lượng cho tương lai: Các dự án năng lượng tái tạo sáng tạo trên toàn thế giới
Ngành năng lượng tái tạo đã có sự tăng trưởng chưa từng có trong thập kỷ qua, nhờ vào sự đổi mới công nghệ, chi phí giảm, đầu tư công...
Cơ sở dữ liệu tiết lộ mối liên hệ quan trọng giữa đại dương và viện trợ bảo tồn
Các nhà khoa học đã công bố một bản đồ toàn cầu tương tác để hiển thị mô hình di cư của hơn 100 loài sinh vật biển nhằm bảo...
Lưu huỳnh chảy tràn làm tăng nồng độ thủy ngân ở Everglades, Florida
Các kế hoạch quản lý và phát triển bền vững có thể làm giảm mức độ tiếp xúc của con người và động vật hoang...
Thiết bị xốp thông minh thu thập nước từ không khí
Các kỹ sư từ Úc và Trung Quốc đã phát minh ra một thiết bị giống như miếng bọt biển có thể thu nước từ không khí và sau đó...
Than sinh học có thể giúp phục hồi sông Wye
Than sinh học đang được thử nghiệm trong chuồng trại và phân gia cầm như một phương pháp giảm ô nhiễm không khí và nước từ các trang trại ở...
Giải mã cách bê tông có thể tự phục hồi
Tiến sĩ Congrui Grace Jin và nhóm của ông đã tìm ra phương pháp mới giúp bê tông tự vá các vết nứt, có khả năng ngăn ngừa hư hỏng...
Thuốc viên cholesterol giúp những người có nguy cơ cao bị đau tim và đột quỵ
Một nghiên cứu quốc tế do Đại học Monash (Úc) dẫn đầu đã phát hiện rằng một loại thuốc hạ cholesterol mới, mang tên Obicetrapib, có thể giúp giảm đáng...
Đĩa đệm cột sống sinh học mang lại hy vọng mới cho việc hiểu biết và điều trị chứng đau lưng
Các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã đạt được một bước đột phá trong nghiên cứu y học bằng cách tạo ra các đĩa đệm cột sống người...
Protein tìm thấy trong bệnh thấp khớp gây viêm ở bệnh nhân COVID-19
Một nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát hiện rằng protein sCD13, vốn được biết đến là tác nhân gây viêm trong các bệnh tự miễn như viêm khớp...
Gan nhiễm mỡ khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non
Một nghiên cứu mới từ Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy phụ nữ mang thai mắc bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến rối loạn chuyển hóa (MASLD) có nguy...
Bổ sung vitamin có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp
Một nghiên cứu từ Viện Karolinska (Thụy Điển) cho thấy việc bổ sung một số loại vitamin có thể làm chậm tiến triển của bệnh tăng nhãn áp bằng cách...
Cơ chế mới điều chỉnh phản ứng miễn dịch với ung thư và nhiễm trùng
Một nghiên cứu đột phá từ Đại học Northwestern đã phát hiện ra cơ chế nội bào mới giúp các tế bào T điều hòa (Treg) thích nghi và phản...
Nghiên cứu cho thấy vắc-xin RV3-BB khi sinh ra giúp tăng cường sức khỏe đường ruột
Một nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Nhi khoa Murdoch (MCRI) cho thấy việc tiêm vắc-xin RV3-BB phòng rotavirus ngay sau khi sinh giúp trẻ sơ sinh phát triển hệ...
-->
-->