Môi trường [ Đăng ngày (13/08/2014) ]
Tạo ra được polymer hấp thụ CO2
Hydro nhiều khả năng trở thành một loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, cùng với cơ sở hạ tầng sản xuất xăng dầu hiện có. Các nhà khoa học đang hướng đến công nghệ tích hợp chu trình khí hóa (IGCC), nhằm chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch thành hydro. Cùng với hydro, CO2 cũng là phụ phẩm được tạo ra trong quá trình sản xuất xăng dầu, cần phải xử lý. Do đó các nhà nghiên cứu Đại học Liverpool đã phát triển một loại polymer có khả năng thấm hút CO2, thu được trong quy trình này để dùng khi cần thiết.

Vật liệu polymer hữu cơ thấm hút được mô tả có màu nâu, và sần sùi như hạt cát, bao gồm một mạng lưới các phân tử carbon liên kết với nhau. Được thiết kế dựa trên polystyrene, một chất có khả năng hấp thụ CO2 từ bầu khí quyển. Tương tự như vậy loại polymer này sẽ hấp thụ CO2, nhưng hiệu quả đạt được cao hơn polystyrene, vật liệu sẽ chứa CO2 xen lẫn giữa những phân tử của nó.

Quá trình phình lên và hấp thụ diễn ra khi vật liệu được đặt ở môi trường áp suất cao, như trong quy trình IGCC. Khi áp suất trở lại mức bình thường, vật liệu sẽ giải phóng CO2, khí này có thể được khai thác để  tạo ra các chất từ carbon.

Bên cạnh ứng dụng trong quy trình IGCC, loai polymer này có thể hấp thụ một phần CO2 từ ống khói ở các nhà máy, khác với các vật liệu hấp thụ CO2 hiện nay ở chỗ nó không hấp thụ hơi nước, do đó không làm tắc nghẽn các lỗ khí – giảm hiệu quả của vật liệu.

Nhóm nghiên cứu cho biết vật liệu hấp thụ CO2 từ polymer dễ sản xuất và có chi phí thấp, qua các thử nghiệm cho thấy vật liệu vẫn hoạt động tốt kể cả khi bị “luộc” trong môi trường axit.

tdkhiem
Theo Gizmag
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->