Môi trường [ Đăng ngày (26/05/2014) ]
Mạng lưới cá dự đoán bão
Các chuyên gia Mỹ đang nghĩ cách tận dụng mạng lưới thẻ kết nối qua vệ tinh được gắn trên nhiều loài cá lớn ở Vịnh Mexico để đo nhiệt độ biển khơi và từ đó đoán được độ mạnh yếu của một cơn bão.

Một con cá mập được gắn thiết bị theo dõi nhiệt độ và độ mặn của biển - Ảnh: RJ Dunlap Marine Conservation Program

Các nhà khoa học tự tin có thể dự đoán lực sát thương của một cơn bão dựa vào sự hỗ trợ của 750 cá mập, cá ngừ, cá cháo và cá kiếm dọc theo Vịnh Mexico.

Theo The Houston Chronicle, nhóm chuyên gia của Đại học Miami (Mỹ) đã gắn thiết bị theo dõi lên động vật biển trong suốt 1 thập niên qua, nhằm ghi lại dữ liệu về nhiệt độ nước biển và độ mặn ở những độ sâu khác nhau.

Gần đây, họ phát hiện những thông số nhiệt độ này trên thực tế có thể đóng vai trò làm tín hiệu cảnh báo quan trọng đối với người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bão.

Mùa bão mạnh hay yếu phụ thuộc phần lớn vào lượng nước ấm hình thành trong khu vực, và cộng đồng cá sẽ đóng vai trò như các cảm biến sinh học, cung cấp chính xác những thay đổi về nhiệt độ của nước biển.

Khi cá ở gần mặt nước hoặc trồi lên trên, thiết bị theo dõi sẽ được kích hoạt, truyền dữ liệu lên vệ tinh và từ đó chuyển đến các bộ phận liên quan.

Phi Yến
Theo Thanh Niên (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->