Môi trường [ Đăng ngày (07/05/2014) ]
Bọt gỗ xốp xử lý tràn dầu
Tràn dầu trên biển là sự cố gây ô nhiễm môi trường. Chất thải từ nông nghiệp, lâm nghiệp cũng là điều làm các nhà khoa học môi trường quan tâm, giải pháp là dùng chất thải này khắc chế chất thải kia.

Các nhà khoa học từ nhóm nghiên cứu Empa của Thụy Sĩ đã sử dụng chất thải cellulose từ gỗ, cây cỏ, phát triển thành chất liệu xốp giống như bọt biển. Chất liệu này có thể hấp thu lượng dầu tràn ngoài biển gấp 50 lần so với trọng lượng của chính nó.

Bọt gỗ xốp được tạo ra từ phản ứng hóa học biến đổi, bổ sung của nanofibrillated cellulose (NFC), còn được gọi là nanocellulose.

NFC thông thường được tạo ra bởi cellulose (thu từ chất gỗ thải, giấy vụn, phụ phẩm nông nghiệp), thêm nước vào, nhào trộn đều và đun bột này ở áp suất cao để tạo ra một loại gel, sau đó đông khô gel để loại bỏ nước tạo thành miếng bọt biển mà bản chất là các sợi nanocellulose dài liên kết cùng nhau, chất bọt xốp này có thể thấm cả dầu và nước.

Cũng vì có thể hút cả hai loại chất lỏng nên bọt gỗ xốp sẽ bị giảm tác dụng khi làm việc trên mặt biển. Vì vậy, để ngăn chúng hút nước mà chỉ ưu tiên hút dầu tràn, các nhà nghiên cứu từ Empa đã trộn thêm alkoxysilane trước khi thực hiện quá trình đông khô.

Nghiên cứu thực hành trong phòng thí nghiệm cho thấy bọt xốp gỗ có hiệu quả loại bỏ các chất như dầu silicon, ethanol, acetone, chloroform... từ các mẫu nước chỉ mất vài giây.  

Tạp chí Gizmag cho biết Empam đang tiếp tục mở rộng quy mô công nghệ để ứng dụng vào thực tế xử lý các sự cố tràn dầu trên diện rộng.

Tạ Xuân Quan
Theo Báo Thanh Niên (tdkhiem)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->