Sản phẩm mang thương hiệu Vinataba đã XK sang nhiều nước trên thế giới
Ông Lê Đình Thụy - Nguyên Tổng giám đốc đầu tiên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) - nhớ lại: Khi nhận Quyết định 108/HĐBT-QĐ về việc thành lập Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam (tiền thân của Vinataba) ông rất lo ngại, bởi đây là lần đầu tiên thay đổi theo mô hình quản lý hoàn toàn mới.
Ngay khi thành lập, lãnh đạo liên hiệp đã đặt ra mục tiêu phải làm thế nào cho ra đời một sản phẩm thật đặc biệt để chiếm lĩnh thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng vốn đã quen với hương vị thuốc lá ngoại cao cấp nhập lậu… Thời điểm đó, liên doanh với các công ty nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội vào Việt Nam đầu tư là hướng đi nhanh nhất
Cuộc đàm phán với một đối tác Hàn Quốc để liên doanh sản xuất các loại thuốc lá cao cấp không thành. Ngay sau đó, trong cuộc tiếp xúc với Tập đoàn British American Tobacco (BAT) tại Singapore, lãnh đạo liên hiệp đã nảy ra ý định hợp tác với BAT đang sản xuất ra sản phẩm cao cấp được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Tại Singapore Tobacco Company – STC (BAT Singapore), ông Thụy đã trực tiếp cùng một số chuyên gia của mình và STC thử phối chế ra sợi có hương vị tương tự như các nhãn nổi tiếng.
Đến nay, không chỉ đáp ứng nhu cầu của cả nước, sản phẩm mang thương hiệu Vinataba đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Phi…
|
Những sản phẩm đầu tiên sản xuất từ sợi nhập của STC ra đời và được lấy tên là “Super”. Tuy nhiên,“Super” đã không đón nhận được những phản ứng tích cực của thị trường. Sau khi xuất xưởng được vài chục nghìn gói, Ban lãnh đạo liên hiệp buộc phải tính đến phương án thay thế thương hiệu “Super”. Sau khi tìm thương hiệu mới, ông Thụy đã có ý tưởng sử dụng ngay tên giao dịch đối ngoại của liên hiệp là Vinataba.
Khi những sản phẩm mang thương hiệu Vinataba đầu tiên được tung ra thị trường đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người tiêu dùng phía Bắc. Không ai ngờ được Vinataba tạo ra một luồng gió mới cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước. Sản phẩm này chiếm lĩnh tình yêu của người tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh với các nhãn thuốc lá cao cấp khác và đặc biệt góp phần đẩy lùi thuốc lá ngoại nhập lậu. Mức sản xuất thuốc lá Vinataba khiến những người trong ngành phải giật mình. Ban đầu từ “chạy thử” vài chục ngàn gói /tháng, giờ đã tiêu thụ được đến hơn 40 triệu gói /tháng. Sản phẩm Vinataba chiếm 10% thị phần thuốc lá Việt Nam trong tổng số hơn 200 nhãn hiệu thuốc lá đang bán trên thị trường. Vinataba đã thành mặt hàng chủ lực của tổng công ty và đóng góp tới 50% tổng mức nộp ngân sách của toàn tổ hợp.
Sau gần 25 năm ra đời, sản phẩm Vinataba đã tạo nên thương hiệu cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và cũng chính Vinataba đã chắp cánh nâng cao năng lực canh tranh của tổng công ty mạnh hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Vinataba tổ chức lại sản xuất và phân phối sản phẩm trong toàn tổng công ty. Nhà máy nào có đủ điều kiện vật chất đáp được tiêu chuẩn mới được sản xuất sản phẩm Vinataba. Đồng thời, đầu tư thiết bị hiện đại cho các đơn vị để đảm bảo sản phẩm Vinataba phải có chất lượng đồng nhất. Chất lượng sản phẩm được quản lý chặt chẽ từ vật tư, nguyên liệu đầu vào, đến quy trình, với sự giám sát chặt chẽ của một ban chuyên môn và tập trung về một đầu mối tiêu thụ là Công ty Xuất nhập khẩu thuốc lá, sau đó chuyển giao về Công ty Thương mại thuốc lá.
Năm 2013, nhãn hiệu Vinataba ước đạt 188 triệu bao, tổng công ty bắt đầu đưa sản phẩm mới nhãn cao cấp Vinataba Premium ra thị trường. Đến nay, sản phẩm đã có những phản hồi tích cực từ thị trường và người tiêu dùng về sản phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng một thương hiệu thuốc lá mới, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp với các nhãn quốc tế là rất khó khăn trong điều kiện quy định cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá. |