Một đại diện tiêu biểu cho khuynh hướng cuộn Parallax, một khuynh hướng sẽ làm mưa làm gió trong năm 2014
1. Xuất hiện tin mới bằng cách “cuộn” thay vì Click.
Đây không phải là cách làm phức tạp, các nền tảng như Blogger, WordPress đã có từ lâu nhưng lần đầu tiên, thói quen lướt web dạng này trở thành xu hướng. Cuộn thay vì click được hiểu là bạn chỉ cần cuộn chuột hoặc bằng tay (đối với tablet) thì các tin tức mới lần lượt hiện ra. Xu hướng này được cho là sẽ thành trào lưu trong năm 2014 khi lần đầu tiên, lượng tablet bán ra đã chiếm 50% so với máy tính xách tay. Và với máy tính bảng, việc cuộn thay vì click luôn tạo một trải nghiệm hoàn hảo khi lướt web, đặc biệt là web tin tức.
2. Font chữ lớn hơn
Xu hướng này đã được xem là xu hướng của 2013 và sẽ vẫn tiếp tục đối với 2014. Nếu chúng ta để ý các trang web thuộc dạng lớn nhất thế giới như Entrepreneur, Inc, Fobes, CNBC, BBC… đã bắt đầu có xu hướng sử dụng font chữ lớn hơn. Sở dĩ có sự gia tăng về font chữ như vậy là ngày càng nhiều người lướt web trên di động, và cũng lần đầu tiên trong lịch sử, lượt truy cập web bằng điện thoại và thiết bị di động đã lấn sân sang máy tính để bàn. Với những chiếc điện thoại màn hình nhỏ, thì font chữ lớn sẽ chiếm ưu thế giúp người đọc dễ đọc hơn. Ngoài ra, sự phát triển của các màn hình có độ phân giải “khủng” cũng tác động đến xu hướng này.
3. Nếu không có phiên bản di động, xem như chưa hoàn thiện
Khuynh hướng di động hóa trang web đã rất phát triển trong năm 2013 và sẽ trở nên sống còn trong 2014. Theo Walker Sands, một công ty chuyên về quan hệ công chúng khảo sát thấy rằng việc truy cập web từ thiết bị di động đã chiếm 28% số lượng các trang web (số liệu quý 3 2013), tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là số lượng, về lưu lượng băng thông, lượng truy cập bằng điện thoại đã chiếm 60% (Hitched). Khuynh hướng này dự đoán sẽ không ngừng gia tăng trong năm 2014.
Nếu trong năm 2013, các trang web có khuynh hướng thiết kế “mobile hóa” bằng cách có một phiên bản riêng biệt, thường bắt đầu bằng chữ m.<tên trang web>.com, thì trong năm 2014, các chuyên gia dự đoán rằng các website sẽ thông minh hơn khi tự động nhận và tự điều chỉnh giao diện theo kích thước màn hình.
4. Thiết kế dạng phẳng
Thiết kế này được Apple cho trở thành trào lưu khi đưa vào iOS7. Thiết kế phẳng được cho là “nhẹ” hơn, từ đó truy cập nhanh hơn, hiện đại hơn và đặc biệt là đẹp hơn. Ngoài ra, thiết kế phẳng cũng giúp tiết kiệm diện tích. Theo AddThis, các nút nhấn mới đã có kích thước nhỏ hơn 40% nếu chuyển sang thiết kế dạng phẳng.
5. Cuộn dạng Parallax
Thật khó để giải thích khái niệm cuộn Parallax. Hiểu đơn giản, nó là một khuynh hướng thiết kế mà khi cuộn, nền thay đổi liên tục và xuất hiện thông tin bạn cần. Để hiểu hơn thiết kế dạng này, bạn có thể vào các trang sau:
http://lamoulade.com
http://www.expresssolicitors.com
Đây là thiết kế đặc biệt độc đáo và dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2014. Trong khi cuộn, URL của trang web liên tục thay đổi tương ứng với hình ảnh và nội dung (thay vì trước đây ra thay đổi chuyên mục thông qua Click thì bây giờ có thể thông qua Cuộn). |