Cơ khí [ Đăng ngày (15/01/2014) ]
Xe tải bay
Gần đây, người ta đề cập nhiều đến chiếc xe hơi vừa chạy trên đường phố vừa có thể xòe cánh để bay lên không trung.

Nay, hãng El Segundo đi theo một hướng khác là chế tạo dòng xe vận tải có thể bay như máy bay trực thăng không người lái có tên VTOL roadable. Xe tải này sẽ rất linh hoạt để cứu nạn, cứu hộ, di chuyển vật tư, linh kiện thay thế và hỗ trợ các lực lượng đặc biệt.

Nếu một máy bay trực thăng thuần túy thì chỉ có thể đáp xuống nơi có địa hình thuận lợi. VTOL tất nhiên cũng làm được như vậy, kế tiếp nó chạy qua các địa hình phức tạp để tiếp cận thương binh rồi nhanh chóng đưa về nơi cứu chữa. Tương tự như vậy là việc vận chuyển hàng đến binh sĩ trên chiến trường.

Chiếc trực thăng - xe tải độc đáo này có khả năng chở 5 hành khách hoặc 453 kg hàng hóa trong phạm vi 463 km với vận tốc tối đa là 241 km/giờ. Động cơ turbo diesel giúp nó chở được khối lượng 726 kg với vận tốc 110 km/giờ khi hoạt động trên mặt đất.

Khả năng hoạt động không người lái cũng sẽ giúp tiết kiệm sinh mạng phi công. Thiết kế cánh quạt dựa theo trực thăng đa rotor nhưng cấu hình mới sẽ linh hoạt và ổn định hơn, không cần cánh quạt đuôi. Hệ thống máy tính sẽ kiểm soát trực thăng - xe tải từ xa, ra lệnh cho nó có thể thu nhỏ khi hoạt động tùy theo địa hình. Theo tạp chí Gizmag, các chuyến bay và chạy trên mặt đất sẽ hoàn chỉnh thử nghiệm vào đầu năm 2014.

Song Mai
Theo Thanh Niên (ntctu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->