Vượt qua trở ngại
Xã Quới Sơn có 9 ấp, nhưng chỉ có Phú Thành là nằm trọn trong lòng đôi bờ sông nước bao la. Anh Bùi Văn Chỉnh là nông dân của ấp 6. Anh tuy là nhà nông, nhưng trong tâm trí luôn nghĩ đến những cách làm ăn táo bạo và tiến bộ. Dự án trồng bưởi da xanh theo hướng an toàn và chất lượng ở xã ra đời, đã đáp ứng được nhu cầu của anh Chỉnh cũng như nhiều nông dân khác trong xã. Đến nay toàn xã trồng được 27 ha, với sự tham gia của 51 hộ.
Việt Gap là một quy trình sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay, để hạn chế nhập khẩu, nhất là nông sản, các nước lập hàng rào an toàn thực phẩm rất khắt khe. Do vậy, muốn có thực phẩm sạch, thì nó phải sạch từ khâu đầu tiên (nuôi, trồng). Việt Gap khắt khe là vậy, nhưng nông dân Phú Thành quyết tâm đi tìm thương hiệu, mong bắt được một cơ may làm giàu chính đáng. Những nhánh bưởi đầu tiên được tuyển chọn và trồng theo đúng tiêu chuẩn. Người trồng phải làm nhà vệ sinh tự hoại để hạn chế ô nhiễm môi trường, xây nhà kho chứa phân bón, có chỗ nơi cất giữ dụng cụ làm vườn.
Đặc biệt, mỗi nhà phải có hố đốt rác, để trong mỗi khu vườn, sự sạch sẽ không chỉ nhằm mục đích kinh tế, mà còn mang tính thẩm mỹ, thể hiện nét văn hóa trong nông nghiệp. Kinh tế, văn hóa lồng ghép, đan xen nhau, những trái bưởi đầu tiên ra đời, nhưng yếu tố thị trường lại trở thành điều trăn trở của bà con. Hàng hóa làm ra để bán, chứ không phải nhằm mục đích khác. Giá cả cao, thu nhập tăng là mục tiêu phấn đấu của bà con. Bôn ba lặn lội nhiều năm mà người Phú Thành vẫn chưa tìm đáp án. Cuối cùng, những kỹ sư chân đất Phú thành quyết tâm tập họp nhau lại, hình thành một tổ hợp tác mang tên quê hương mình. Thương hiệu bưởi da xanh Phú Thành từ đó “chào đời” và từng lúc được vang xa. Những bạn hàng ở TP. Hồ Chí Minh từ lâu chỉ dòm ngó bưởi da xanh Bến Tre ở các vùng nổi tiếng như Mỹ Thạnh An (TP. Bến Tre), Chợ Lách... nay được dịp nhìn ngắm thương hiệu Phú Thành.
Để thương hiệu bay xa
Các tổ viên của Tổ hợp tác tự nguyện tập hợp nhau lại để được tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, để được hỗ trợ cây giống, vốn vay. Bên cạnh đó, tổ viên còn được cập nhật những thông tin bổ ích về thị trường. Bây giờ, người nông dân Phú Thành nhàn lắm, bởi không còn chạy vạy cắt bưởi bán trong sự lo âu giá cả. Theo tổ trưởng Bùi Văn Chỉnh, mỗi khi thu hoạch, bà con đều cắt bưởi theo một “lệnh” thống nhất. Nghĩa là, nếu các siêu thị, các vựa thông báo có nhu cầu số lượng cao, giá cả cao, thì tổ viên tập trung cắt bưởi với số lượng nhiều hơn bình thường. Làm như vậy, Tổ hợp tác đã tạo ra một lượng hàng hóa lớn, kịp thời cung cấp cho đối tác, giữ vững uy tín trong làm ăn lâu dài, vừa chủ động giá cả, tăng lợi nhuận trong nông nghiệp trồng trọt.
Để có một thương hiệu Việt Gap của ngày hôm nay, ý tưởng đó đã nhen nhóm trong họ từ nhiều năm trước nữa. Nay, nói đến thương hiệu bưởi da xanh Phú Thành, người ta nghĩ đến tổ hợp tác sản xuất, một mô hình liên kết tự nguyện bằng sự đồng lòng, tự giác hoàn toàn của người nông dân. Vào tổ hợp tác, nông dân không mất gì, mà họ hoàn toàn được thụ hưởng các quyền lợi của một tổ viên. Bà con phấn khởi lắm, vì đã thoát ra cái vòng lẩn quẩn trồng – hái – bán ở đâu? Thông tin liên lạc hiện đại đã được những người quản lý vận dụng tốt nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho nông dân. Qua đó, bưởi da xanh Phú Thành đã có mặt ở nhiều siêu thị trong nước và xuất khẩu sang thị trường Canada.
Một thương hiệu, một vùng sản phẩm đã được định hình ở Phú Thành. Rồi đây không xa, Phú Thành sẽ mở rộng vùng sản phẩm, với tổng sản lượng vài trăm tấn/năm. Sẽ có một mô hình làm ăn hợp tác theo đúng nghĩa hợp tác với nhau lại để hỗ trợ sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn cung cấp đủ cho thị trường trong và ngoài nước. Cách làm này không phải chỉ tạo lợi nhuận cho nông dân, mà còn có giá trị to lớn trong việc tạo ra những sản phẩm nông nghiệp đúng chuẩn Việt Nam, góp phần cạnh tranh lành mạnh trên thương trường quốc tế. |