Sự khác biệt đó được tạo nên bởi người dân chỉ sử dụng duy nhất một loại nguyên liệu đầu vào là tinh bột củ dong riềng và bí quyết chế biến truyền thống của đồng bào như dùng nguồn nước suối sạch đầu nguồn, phơi khô hoàn toàn nhờ ánh nắng…
Được sự giúp đỡ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Bình Liêu, cơ quan tư vấn là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp, nhãn hiệu chứng nhận “Miến dong Bình Liêu” đã được Cục Sở hữu Trí Tuệ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền.
Nhiều điểm nhấn quan trọng đã được ghi nhận như: Xây dựng được bộ nhận diện cho sản phẩm gồm logo, nhãn mác và bao bì; hoàn thiện quy chế quản lý và sử dụng, quy chế cấp và trao quyền sử dụng nhãn hiệu; xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cảm quan, lý hóa, an toàn thực phẩm cho dong nguyên liệu và miến dong thành phẩm; tổng hợp và thống nhất quy trình trồng dong nguyên liệu, quy trình chế biến miến dong; xây dựng bản đồ vùng sản xuất dong nguyên liệu đáp ứng các yêu cầu chế biến miến dong; thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh miến dong Bình Liêu; nghiên cứu và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội; đào tạo tập huấn kỹ thuật, tập huấn sở hữu trí tuệ, xây dựng mô hình chuyển giao kỹ thuật cho tổ chức chứng nhận, các cơ sở chế biến miến dong, các hộ trồng dong.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để nhận biết và phân biệt thương hiệu của sản phẩm trên thị trường đó là logo. Logo miến dong Bình Liêu được thiết kế gắn liền với những hoạt động trồng dong, chế biến miến truyền thống của huyện Bình Liêu. Màu sắc chủ đạo của logo là màu xanh lá cây thể hiện sự lành mạnh, chất lượng ổn định, sự thèm muốn đối với sản phẩm miến dong Bình Liêu, màu vàng, màu nâu phụ họa cho cảm nhận về truyền thống.
Nhằm đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đa dạng của các thị trường khác nhau, bao bì ni lông có trọng lượng 1kg và 500g sử dụng riêng cho thị trường trong tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, bao bì ni lông có trọng lượng 500g và 200g, bao bì hộp giấy có trọng lượng 200g sử dụng cho thị trường Hà Nội. Trên mỗi loại bao bì có in đầy đủ các thông tin quan trọng khác như tên sản phẩm, thông tin bảo hộ, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, thành phần dinh dưỡng, địa chỉ liên hệ, hướng dẫn sử dụng và bảo quản.
Hiện nay sản phẩm được tiêu thụ ở ba thị trường chính là Quảng Ninh, Hải Dương và Hà Nội (tại Hà Nội sản phẩm được phân phối bởi Công ty BigGreen và công ty Hà An). |