Tận dụng nguồn nhân lực cộng đồng
Dự án chuyển phát tận dụng nguồn nhân lực cộng đồng của DHL hoạt động dựa trên một ứng dụng smartphone có tên MyWays, kết nối những khách hàng yêu cầu có lựa chọn chuyển phát linh hoạt hơn cho các kiện hàng thương mại điện tử của họ.
Sau khi mua hàng trực tuyến trên mạng Internet, một khách hàng sẽ được phép lựa chọn thời gian và địa điểm giao hàng, cũng như thỏa thuận lệ phí chuyển phát.
DHL sẽ đăng tải thông tin về kiện hàng lên hệ thống của MyWays cho những người dân khác được xem. Nếu muốn, một người có thể đăng ký nhận chuyển phát bưu kiện đó, tới nhận hàng tại một điểm dịch vụ của DHL, đưa tới địa chỉ đã đăng ký vào thời gian đã cho và lĩnh cước phí chuyển phát.
Ông Peter Hesslin, Tổng giám đốc của DHL Freight Sweden, nói rằng công ty này coi dịch vụ mới không chỉ dành cho những người tìm kiếm lựa chọn chuyển phát linh hoạt, mà còn cho những người muốn kiếm thêm thu nhập, ví dụ như những người làm nghề lái xe hoặc sinh viên thường xuyên di chuyển qua các trạm dịch vụ của DHL.
"Đây là yếu tố khiến nền tảng trở nên độc đáo", ông Hesslin nói, "ngay khi bưu kiện tới một trong các điểm thu gom của DHL, người nhận và người chuyển phát sẽ xác nhận khoản phí và thông tin giao hàng, tất cả đều thông qua ứng dụng di động".
Ứng dụng MyWays đã được phát hành trên các kho ứng dụng iTunes cho iOS và Google Play cho Android của Thụy Sĩ.
Để quảng bá về dịch vụ mới, thông qua trang website MyWay, DHL thậm chí còn phát triển một game cho khách hàng chơi. Những người chiến thắng sẽ có cơ hội giành quyền đăng ký chuyển phát bưu kiện tới các "điểm nóng" trong thành phố.
DHL đã hợp tác với hãng bán lẻ Addnature (Thụy Sỹ) để thử nghiệm mô hình MyWays tại Trung tâm Đổi mới và Gải pháp của công ty. Kết quả cho thấy cư dân Stockholm sẽ ủng hộ mô hình dịch vụ này. Dịch vụ được đánh giá sẽ tạo thêm tính linh hoạt trong hoạt động chuyển phát bưu kiện, đồng thời tận dụng được nguồn nhân lực thường xuyên di chuyển trong thành phố.
Ông Klas Berggren, sáng lập của Addnature, nói: "Với MyWays, chúng tôi có thể cung cấp các chuyến chuyển phát cho khách hàng của chúng tôi dù cho họ có ở đâu trong mùa hè này. Các chuyến chuyển phát được xử lý chủ yếu bởi sinh viên và các phản ứng rất tích cực. Nhiều người đánh giá dịch vụ mới rất thú vị và thực tế là việc tận dụng lộ trình di chuyển của người dân để chuyển phát còn giúp bảo vệ môi trường", vì nó làm giảm khí độc hại phát sinh khi xe chuyển phát của bưu chính phải vận hành. Ngoài ra, nếu triển khai ở các thành phố lớn có mật độ dân cư đông đúc, cách làm của DHL còn giúp giảm mật độ xe cộ tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Một số vấn đề cần có câu trả lời
Chương trình của DHL rõ ràng có nhiều ưu điểm và lợi thế rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi thú vị xoay quanh chương trình này. Ví dụ, DHL sẽ làm cách nào để quản lý vấn đề an ninh đối với các kiện hàng, ví dụ như nạn trộm cắp hoặc người vận chuyển làm hư hại hàng hóa trên đường? Những "nhân viên chuyển phát không chuyên" có thể gây ra một số vấn đề, ví dụ như chuyển phát không đúng giờ hẹn, và điều này sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín công ty.
Đây là những câu hỏi thú vị cần được giải đáp. Những câu trả lời cũng sẽ giúp giảm bớt sự ngần ngại của khách hàng về việc giao những kiện hàng có giá trị vào tay những người không quen biết. |