Cơ khí [ Đăng ngày (26/08/2013) ]
Tàu ngầm dân sự lặn sâu 3000 mét
Tập đoàn Boeing và Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng tại Đại học Washington (Hoa Kỳ) đang phát triển một tàu ngầm dân sự 5 chỗ, cho phép lặn sâu xuống đáy biển 3.000m. Tàu dùng cho ngững người thích khám phá và du ngoạn đáy sâu.

Tàu ngầm Cyclops

Tàu có tên Cyclops. Nó có một vòm quan sát phía trước trong suốt, như con mắt lớn hình cầu, để khách dễ dàng nhìn 180 độ. Nó cũng có một cửa quan sát xuống đáy. Con tàu dài khoảng 8 mét, đuôi thon như máy bay.

Tàu chạy động cơ điện. Hai bộ cánh quạt giấu hai bên mang tàu, đẩy tàu đi. Tàu chuyển hướng bằng sự mất cân bằng giữa hai véc-tơ lực. Vỏ tàu làm bằng vật liệu composit sợi các bon, bền chắc, dày 18cm, giúp Cyclops chịu được áp suất 4.300 psi (300 bar) ở độ sâu 3.000 mét.

Cyclops không cần cáp điện nối với mặt nước. Hệ thống hỗ trợ cuộc sống trên tàu trong đó có đủ ô-xy, năng lượng pin, cho phép tàu lặn 8 giờ liền. Các cửa có độ thấu quang tốt, giúp cho việc chụp ảnh đại dương đạt hiệu quả.

Có một khoang “hạ cánh” đặt sẵn dưới nước để Cyclops trở về đáp xuống sàn tại đó bằng bộ càng (như trực thăng HU-1A). Trên tàu biển sẽ dùng cần cẩu đưa cả khoang sàn đó lên mặt nước.

Một trong những tính năng thú vị là Cyclops có ghế xoay vòng cầu, cho phép các thành viên trong tàu luôn ngồi thẳng đứng. Các ghế đặt trên một khung tròn, kiểu con quay ổn định. Cho dù tàu nghiêng, chếch, dúi mũi hay nghếch lên thì người vẫn không bị xô dạt theo các hướng.

Tàu ngầm này có hai cánh tay máy nhỏ, có tác dụng gắp vật lạ, gỡ rong rêu hoặc lưới vương, cản trở trong hành trình. Các đèn chiếu sáng mạnh giúp tàu di chuyển trong bóng đêm đại dương, giúp du khách quan sát thực vật đáy biển.

Đã có kế hoạch dự kiến phát triển sao cho tàu lặn tới độ sâu 6.000 mét (độ sâu của tàu ngầm nguyên tử quân sự).

Cách đây vài năm, Công ty U-Boat worx của Hà Lan đã phát triển loại tàu ngầm du lịch có tên C-Explorer5 (CE5). Cấu trúc nó như là một xe "Limousine dưới biển” do có công năng tiện lợi và thiết kế nội thất sang trọng.

CE5 có thể chở được 4 hành khách cùng một người lái. Tàu ngầm du lịch này có hai hàng ghế mềm sang trọng, trong khoang có điều hòa nhiệt độ, màn hình lái tàu trong bóng tối. Cấu tạo thân tàu CE5 bằng thép chịu áp lực cao, buồng kính chắc chắn, tầm quan sát thoáng. Tuy hiện đại nhưng C-Explorer 5 (CE5) chỉ đưa du khách lặn xuống đến độ sâu 300 mét.

Bản Cyclops đầu tiên của Boeing sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016.

Trình Vân
Theo Báo điện tử Chính phủ (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->