Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (25/06/2013) ]
Suzuki Viva - vang bóng một thời
Huyền thoại Suzuki Viva làm mưa làm gió từ thế kỷ trước vẫn còn vương vấn trong lòng nhiều người hâm mộ.

Suzuki Viva là mẫu xe số mà hãng xe Nhật Bản phát triển dành cho thị trường châu Á. Năm 1995, Suzuki Thái Lan phát triển các công nghệ mới được nghiên cứu bằng cách cho ra đời dòng sản phẩm xe số 4 thì với cái tên Suzuki Viva. Từ Thái Lan, xe được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều nước châu Á khác.

Xuất hiện tại dải đất hình chữ S ngay sau khi ra đời tại Thái Lan, Viva ngay lập tức được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ. Vào khoảng thời gian đó, Honda Dream vẫn đang là cái tên số một trong dòng xe số, tuy nhiên sự có mặt của Suzuki Viva khiến "giấc mơ" phần nào bị đe dọa.

Suzuki Viva sở dĩ được yêu thích bởi đặc điểm đầm, chắc. Bất cứ người nào đã từng sử dụng xe đều có những nhận xét như thế. Xe chạy êm ái, không rung giật khi lên tốc độ cao, thậm chí theo nhiều người càng chạy nhanh xe càng đầm, uy lực được tỏ rõ. Nhiều xe số ngày nay khi đạt giải tốc độ khoảng 80-90 km/h đã bắt đầu có dấu hiện rần, tê tay và chân, tuy nhiên Suzuki Viva lại vững vàng, không rung, không bị tạt bởi gió ở tốc độ cao.

Viva sở hữu thiết kế trang nhã, những đường nét bo tròn, yên xe phồng đặc trưng. Động cơ 4 thì SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí, bình xăng lớn dung tích tới 4,5 lít.

Để mua một chiếc xe Suzuki Viva thời đó cũng phải bỏ gần 30 triệu đồng, nếu so sánh mức giá thời đó và bây giờ, Viva ngang tiền một chiếc xe ga cao cấp. Tuy nhiên, Suzuki cũng giống như đồng hương Honda nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva. Nắm bắt được cơ hội tại tị trường rộng lớn như Việt Nam, năm 2001 xe bắt đầu sản xuất tại Việt Nam.

Honda Super Dream Việt không đạt thành công như Dream II nhập Thái, Suzuki Viva nội cũng không có được sự hưởng ứng nhiệt tình như xe nhập khẩu, lý do chính vẫn bởi tâm lý không tin tưởng hàng công nghệ cao sản xuất nội địa thời bấ giờ.

Suzuki Viva sử dụng hộp số 4 cấp nhưng là số lùi chứ không phải số tròn như Dream, tức nếu đang ở số 4 thì phải trả về 3, 2, 1, N (mo) chứ không thể tới luôn số N. Ngoài ra, Viva trước năm 2001 cũng không có lọc nhớt. Từ năm 2002, Viva sản xuất trong nước có thêm lọc nhớt. Cũng từ năm này, với tiêu chí người Việt dùng hàng Việt, Viva sản xuất tại Thái Lan không còn được nhập về nữa khiến nhiều người luyến tiếc.

Năm 2006, Suzuki Viva chính thức ngừng sản xuất tại Việt Nam. Mới đây, Suzuki giới thiệu ra mắt mẫu Viva 115 FI hoàn toàn mới, cái tên lại dấy lên sau 7 năm vắng bóng. Suzuki kỳ vọng Viva 115 FI có thể làm được nhiều điều như đàn anh đã làm được cách đó 16, 17 năm.

Suzuki Viva 115 FI sử dụng động cơ 4 thì 113 phân khối, hệ thống phun xăng điện tử. Hộp số tròn 4 cấp. Tiêu hao nhiên liệu 70 km/ 1 lít. Đường nét thiết kế của Viva mang mau sắc hiện đại, khỏe khoắn, dường như không còn chút liên quan nào tới huyền thoại Viva đời trước.

Đức Huy
Theo VnExpress (tdkhiem)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025
(CTO) - Ngày 1-10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia...
Cần Thơ và Bắc Ninh thúc đẩy kết nối giao thương
(CT) - Chiều 2-10, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh để trao đổi, chia sẻ...
Nhớ thương mùa ổi sẻ quê nhà!
Mỗi độ tháng Chín, tháng Mười sang, những ký ức cũ lại ùa về, chạm nhẹ từng kỷ niệm gắn bó từ thuở ấu thơ. Thấm thoát mà đã bao...
Nghiệm thu đề tài: Xây dựng hệ thống đánh giá vận động liên tục phát hiện sớm tiến triển nhồi máu não do tắc mạch lớn và cơn thiếu máu não thoáng qua
Chiều ngày 19/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp thành phố Đề tài KHCN “Xây dựng hệ thống đánh giá...
Khơi động lực tăng trưởng từ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) làm nền tảng cho thúc đẩy hoạt động ĐMST,...
Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố Cần Thơ năm 2025
Nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Thành...
Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) nói riêng, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,...
Doanh nghiệp nỗ lực số hóa để chinh phục thị trường
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố sống...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(CT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần...
Cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp
Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...
Gần dân, lắng nghe, giải quyết việc của dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp...
Tây Ninh vẫn còn những khó khăn phát triển công nghiệp hỗ trợ
Mặc dù đã có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư, song công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh hiện vẫn còn những khó khăn, nhất...
Hành chính công
Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở "chuyển mình" rõ nét. Đội ngũ cán bộ, công chức,...
Đánh giá dự án tầm soát, can thiệp điều trị bệnh trầm cảm tại cộng đồng
(CTO) - Ngày 29-6, tại TP Cần Thơ, Viện Dân số - Sức khỏe và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị tổ...
-->
-->