Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (20/06/2013) ]
Lịch sử huyền thoại Honda 67
Honda 67 tên đầy đủ là Honda Benly 50, là một trong những 'đứa con' đầu tiên của người sáng lập Honda, ông Soichiro Honda.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Đất nước mặt trời mọc lại nổi tiếng vì nghèo nàn tài nguyên, nguồn nhiên liệu cạn kiệt, vì thế người dân phần lớn chuyển sang đi xe đạp. Ông Soichiro Honda đã cho ra đời hai chiếc xe 50 phân khối tiết kiệm nhiên liệu là Super Cub dành cho nữ và Benly 50 dành cho nam, đây là một trong những chiếc xe máy đầu tiên của hãng xe Nhật Bản.

Benly 50 được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1962, những phiên bản tiếp theo có thay đổi chút ít ở hình dáng bên ngoài nhưng vẫn giữ đường nét chính đặc trưng. Honda 67 ở Việt Nam quen gọi là chiếc Benly 50 sản xuất năm 1967, để đơn giản và cũng vì thời điểm đó số lượng xe máy còn rất ít nên chỉ cần gọi tên năm sản xuất để phân biệt.

Honda 67 sản xuất ở Nhật xuất hiện trước tiên ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Sự phổ dụng của xe nhiều đến mức người dân ở đây gọi xe máy là "Honda", tiếp diễn cho đến tận ngày nay. Honda 67 gắn với khá nhiều hình ảnh khác biệt nhau, từ người dân lao động dùng để chở hàng đến hình ảnh chiến đấu trên phim ảnh hay thời trang dạo phố cùng các thanh niên Sài thành.

Sự xuất hiện của Honda 67 không chỉ phổ cập ở những nước châu Á như Việt Nam mà còn lan rộng sang "trời Tây", nơi có trình độ công nghệ kỹ thuật phát triển từ rất sớm. Tuy khá nhỏ bé nhưng sở hữu bước đột phá về thiết kế, dáng vẻ nhẹ nhàng độc đáo khiến Benly 50 cũng rất được ưa chuộng tại đây, ngày nay vẫn có những câu lạc bộ những người mê xe Benly 50.

Gần 40 năm về trước, sự thành công của Honda 67 đến từ nhiều nguyên nhân, cả từ đặc tính của xe và cũng có cả yếu tố nhờ thời. Thời đó xe máy khá hiếm, ở phía Bắc đang nổi lên với những Honda Cub 50, Simson, Babetta thì Honda 67 là đại diện phổ biến nhất ở phía Nam. Không bị cạnh tranh nhiều bởi các nhân tố khác khiến cho 67 có nhiều đất diễn, dễ được chấp nhận rộng rãi.

Nhưng đó cũng chỉ là nguyên nhân thứ yếu, nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ chính đặc tính của chiếc xe. Động cơ 50 phân khối nhưng rất mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Hình dáng của 67 rất nam tính, khỏe khoắn và hợp với vóc dáng người Việt Nam. Xe khá nhỏ bé so với những chiếc xe máy phổ thông hiện nay, nhưng lớn hơn xe đạp, tư thế ngồi thẳng, bình xăng trước, máy nổ to giòn là những đặc điểm được lòng người tiêu dùng. Người đi xe có thể dễ dàng luồn lách qua các con phố đông đúc một cách nhanh chóng. Dùng 67 vào mục đích chở hàng cũng khá phù hợp vì sức mạnh của khối động cơ 59 phân khối đem lại khiến người sử dụng phải ngạc nhiên.

Ngày nay dù xuất hiện nhiều sự lựa chọn khác nhưng dường như nét độc đáo của 67 khiến chiếc xe này vẫn còn giữ được vị trí trong lòng người yêu xe. Để có thể rong ruổi cùng Hond 67 thì phải có một tình yêu thực sự lớn bởi hiện nay rất khó một chiếc xe "zin", rất dễ hỏng vặt, hầu hết đã thay đổi, sửa chữa vì thời gian đã quá lâu, cộng vào đó, xe nhỏ bé không còn phù hợp với cuộc sống sinh hoạt bề bộn ngày nay.

Các câu lạc bộ, hội nhóm mê Honda 67 vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, chơi xe 67 và các xế cổ khác đang dần trở thành xu hướng. Để khám phá hết chiếc xe của mình, nhiều chủ nhân có thể thay đổi hình dáng thêm phần độc đáo, hoặc "độ" máy móc như nâng dung tích lên 90 hoặc phân khối để đạt vẫn tốc cao hơn. Thậm chí nhiều người còn chắp thêm cho chiếc xe củ mình một bên thùng nhỏ, tạo nên hình ảnh 67 sít-đờ-ca (sidecar).

Đức Huy
Theo VnExpress (tdkhiem)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025
(CTO) - Ngày 1-10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia...
Cần Thơ và Bắc Ninh thúc đẩy kết nối giao thương
(CT) - Chiều 2-10, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh để trao đổi, chia sẻ...
Nhớ thương mùa ổi sẻ quê nhà!
Mỗi độ tháng Chín, tháng Mười sang, những ký ức cũ lại ùa về, chạm nhẹ từng kỷ niệm gắn bó từ thuở ấu thơ. Thấm thoát mà đã bao...
Nghiệm thu đề tài: Xây dựng hệ thống đánh giá vận động liên tục phát hiện sớm tiến triển nhồi máu não do tắc mạch lớn và cơn thiếu máu não thoáng qua
Chiều ngày 19/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp thành phố Đề tài KHCN “Xây dựng hệ thống đánh giá...
Khơi động lực tăng trưởng từ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) làm nền tảng cho thúc đẩy hoạt động ĐMST,...
Hội nghị tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố Cần Thơ năm 2025
Nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Thành...
Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Cần Thơ nói chung, Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) nói riêng, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,...
Doanh nghiệp nỗ lực số hóa để chinh phục thị trường
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một lựa chọn mà trở thành yếu tố sống...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
(CT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần...
Cầu nối giúp thanh niên khởi nghiệp
Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai với nhiều hoạt động thiết thực,...
Gần dân, lắng nghe, giải quyết việc của dân
Sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp...
Tây Ninh vẫn còn những khó khăn phát triển công nghiệp hỗ trợ
Mặc dù đã có những chuyển động tích cực trong thu hút đầu tư, song công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Tây Ninh hiện vẫn còn những khó khăn, nhất...
Hành chính công
Sau gần 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính cơ sở "chuyển mình" rõ nét. Đội ngũ cán bộ, công chức,...
Đánh giá dự án tầm soát, can thiệp điều trị bệnh trầm cảm tại cộng đồng
(CTO) - Ngày 29-6, tại TP Cần Thơ, Viện Dân số - Sức khỏe và Phát triển phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội và các đơn vị tổ...
-->
-->