Đây là chương trình nằm trong đề án “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà Thái Nguyên” đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 203/QĐ-TTg. Ban Tổ chức cho biết tham gia Festival Trà năm nay dự kiến sẽ có các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng các sản phẩm chè và nhập khẩu các sản phẩm chè của Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka, Pakistan và Hàn Quốc. Ngoài ra, Festival còn có sự tham dự của 34 tỉnh có thế mạnh về cây chè, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè trong cả nước và 25 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chế biến, xuất khẩu trà cùng 50 làng chè nổi tiếng thuộc 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham gia.
Theo kế hoạch, Festival Trà lần thứ hai sẽ có 6 nội dung chính gồm: Lễ khai mạc mang chủ đề “Trà Việt thăng hoa và khởi sắc”, với nội dung tôn vinh cây chè, người trồng và chế biến các sản phẩm trà và văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng, giới thiệu về trà Việt Nam nói chung; Lễ hội Văn hóa Trà nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trà, trình diễn nghệ thuật pha trà và mời trà; trưng bầy triển lãm bộ sưu tập các ấm trà cổ, cây chè cổ; Carnaval Trà Thái Nguyên, chương trình gồm các phần biểu diễn nghệ thuật đường phố của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế; Hội thảo về thương hiệu Trà Thái Nguyên và xúc tiến đầu tư phát triển ngành chè, xúc tiến du lịch với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu trà xoay quanh những vấn đề về tác dụng của trà đối với sức khỏe con người, lịch sử phát triển của trà Việt - điểm tương đồng và khác biệt trong cách dùng trà của người Việt Nam với các nước khác, về tiềm năng thế mạnh cây chè và sản phẩm trà Việt Nam và hướng phát triển của cây chè và sản phẩm trà Việt Nam; Thi người đẹp xứ Trà chủ đề “Hương sắc xứ Trà” và lễ bế mạc.
Bà Ma Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên – Trưởng ban tổ chức cho biết thêm với việc tổ chức thành công của Liên hoan lần thứ nhất đã góp phần quan trọng quảng bá văn hóa và sản phẩm trà Việt Nam nói chung, trà Thái Nguyên nói riêng đến với đông đảo bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Từ đó, thúc đẩy phát triển quy mô sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè, thu hút các nhà đầu tư, xúc tiến các hoạt động liên doanh liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của ngành chè Thái Nguyên và Việt Nam. Cũng sau Liên hoan lần thứ nhất, không chỉ các doanh nghiệp mà ý thức của người nông dân trong sản xuất và chế biến sản phẩm trà cũng được nâng lên rõ rệt từ khâu chọn giống, chăm sóc đến đảm bảo vệ sinh trong quy trình tạo ra sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, nhờ đó sản phẩm trà Thái Nguyên đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn.
Tiếp nối thành công Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất năm 2011, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng, trà Việt Nam nói chung, khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà” với du khách trong nước và quốc tế.
|