Xã hội-Nhân văn
[ Đăng ngày (30/12/2012) ]
|
Vận dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 vào công tác quản lý của các trường phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
|
|
Nghiên cứu do TS.Nguyễn Tùng Lâm – Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội thực hiện nhằm nghiên cứu việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 vào lĩnh vực giáo dục – đào tạo, xây dựng yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng giáo dục đối với các trường phổ thông ở Hà Nội và đề xuất giải pháp mở rộng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này trong các trường phổ thông nơi đây.
|
Ảnh minh họa
Tác giả đã làm rõ cơ sở khoa học, thực tiễn của vấn đề nghiên cứu về các khái niệm, cách tiếp cận chất lượng, quan điểm chất lượng giáo dục phổ thông và các yếu tố ảnh hưởng; Bộ tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 về khả năng, mức độ ứng dụng trong giáo dục, quản lý nhà trường phổ thông. Tiến hành điều tra, khảo sát, lấy ý kiến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý để làm rõ thực trạng hệ thống quản lý chất lượng trong các trường phổ thông ở Hà Nội. Làm rõ các khái niệm, yêu cầu, các nguyên tắc, quy trình, các chuẩn mực quản lý chất lượng trong trường phổ thông theo Bộ tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và tổ chức thử nghiệm ở ba trường phổ thông. Đề xuất ba giải pháp triển khai việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 trong các trường phổ thông ở Hà Nội.
Kết quả ngiên cứu cho thấy, đề tài là tập tài liệu hướng dẫn các trường phổ thông thực hiện xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000. Vừa tổ chức nghiên cứu khoa học, vừa tư vấn ba trường phổ thông xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng, trong đó có hai trường đã được cấp chứng chỉ của Quacert và Gic UKAS. Các giải pháp triển khai cho nhà trường có thể xây dựng hệ thống quản lý chất lượng có tính khả thi cao. Tạo được một đội ngũ chuyên gia của Hội, có năng lực tư vấn theo tiêu chuẩn ISO, vừa có kinh nghiệm về hoạt động giáo dục. |
dtphong
Theo KY nhiệm vụ nghiên cứu KH&PT CN TP Hà Nội, 2001-2005 |