Xã hội-Nhân văn
[ Đăng ngày (29/12/2012) ]
|
Ứng dụng mô hình Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã khu vực quy hoạch công nghiệp và đô thị trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội
|
|
Nghiên cứu do TS. Hoàng Hữu Niềm – Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đông Anh, TP.Hà Nội thực hiện nhằm đánh giá thực trạng mô hình Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã và nhu cầu học tập cộng đồng tại Đông Anh, kiểm nghiệm tính hiệu quả, khả thi của Trung tâm tại các xã khu vực và đề xuất giải pháp phát triển trung tâm học tập cộng đồng này.
|
Ảnh minh họa
Tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận và thực tiễn của mô hình Trung tâm học tập cộng đồng về xã hội học tập và vấn đề học tập của người lớn; một số chủ trương, chính sách của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập; tổng quan về mô hình Trung tâm học tập cộng đồng và xu thế phát triển,…. Từ đó, tác giả tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của cộng đồng, phát triển Trung tâm học tập cộng đồng đến năm 2010 và 2020 và mô hình Trung tâm học tập cộng đồng tại Đông Anh về một số nguyên tắc ứng dụng mô hình trung tâm học tập; vị trí của trung tâm học tập cộng đồng trong hệ thống giáo dục và xã hội; chức năng, nhiệm vụ, nội dung hoạt động của Trung tâm; tổ chức và quản lý và các điều kiện để thành lập và phát triển. Tổ chức thử nghiệm tính khả thi và hiệu quả của việc thành lập, duy trì hoạt động và khả năng phát triển Trung tâm tại ba xã Cổ Loa, Kim Chung và Nam Hồng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, Trung tâm học tập cộng đồng là mô hình cơ sở đa mục đích. Mô hình là sự vận dụng kinh nghiệm, có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng tại Đông Anh và một số nơi có điều kiện tương đồng. |
ttxthanh
Theo KY nhiệm vụ nghiên cứu KH&PT CN TP Hà Nội, 2001-2005 |