Xã hội-Nhân văn
[ Đăng ngày (29/12/2012) ]
|
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội thiếu niên Tiền phong nhà trường ở Hà Nội
|
|
Nghiên cứu do Ths. Cao Thị Xuân – Trường Lê Duẩn, Thành Đoàn TNCS. Hồ Chí Minh TP. Hà Nội thực hiện nhằm đánh giá thực trạng công tác Đội thiếu niên Tiền Phong trong nhà trường ở Hà Nội, xây dựng hệ thống các giải pháp, thử nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội.
|
Ảnh minh họa
Tác giả đã vận dụng các luận điểm của Mác - Lê Nin về công tác thiếu nhi và xây dựng Đội thiếu niên Tiền Phong và đề ra phương pháp đánh giá toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác Đội. Đánh giá, phân tích thực trạng chất lượng hiệu quả công tác Đội trong nhà trường theo hệ thống tiêu chí đánh giá toàn diện, đầy đủ các yếu tố thể hiện tính tự quản của đội viên, tính tự quản của các liên chi đội, phân đội và gắn với công tác cán bộ phụ trách. Đưa ra hệ thống những giải pháp, tổ chức nghiên cứu thực nghiệm để chứng minh sự phù hợp của các giải pháp nâng cao chất lượng, công tác Đội trong điều kiện thực tế khách quan của các trường tiểu học và THCS của Thủ đô Hà Nội.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, đề tài là một phần quan trọng trong chương trình “Nghiên cứu khoa học phục vụ chiến lược đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô; có ý nghĩa về tổ chức Đội, ý nghĩa chính trị và xã hội. Tham mưu với Thành Đoàn – Hội đồng Đội thành phố áp dụng các giải pháp công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô. Đối với giải pháp phát triển năng lực tự quản của Đội TNTP Hồ Chí Minh qua thời gian thực hiện giải pháp này; các nội dung hoạt động tự quản của đội viên nhi đồng có nhiều tiến bộ. Các chi đội được chia thành nhiều phân đội, mỗi phân đội chỉ có từ 6-8 đội viên. Nề nếp sinh hoạt phân đội được duy trì thường xuyên một buổi/tuần. Qua đó, các em đội viên được tham gia sinh hoạt và bàn bạc các công việc của Đội một cách chủ động, tích cực. Thực hiện giải pháp về cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả công tác Đội Thiếu niên Tiền Phong trong nhà trường, các liên đội đều tham mưu cho nhà trường để trường tạo điều kiện bố trí nhân lực, thời gian và hỗ trợ kinh phí hoạt động Đội hiệu quả. |
ttxthanh
Theo KY nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN TP Hà Nội, 2001-2005 |