Môi trường [ Đăng ngày (18/02/2011) ]
Địa cầu vừa thoát trận bão từ lớn
Thay vì gây nên trận bão từ mạnh trên khắp hành tinh cơn gió mặt trời mạnh nhất trong 4 năm qua chỉ tạo ra những trận bão từ nhỏ ở bán cầu Bắc.

Một luồng hạt mang điện tích khổng lồ di chuyển về phía trái đất với tốc độ 900 km/giây sau khi một vùng tối trên mặt trời phun ra bức xạ cực tím rất mạnh hôm 15/2.

AFP dẫn lời Dean Persnell, một nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nói rằng, gió mặt trời có thể gây nên một trận bão từ lớn khi các hạt mang điện tích tiếp xúc với từ trường trái đất. Trận bão từ có thể làm nhiễu sóng radio, cản trở hoạt động của các vệ tinh định vị toàn cầu và thậm chí có thể gây mất điện.

Trên thực tế, gió mặt trời hôm 15/2 bay gần cực Bắc, tạo nên cực quang và làm tê liệt một số hệ thống viễn thông trên thế giới. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc thông báo gió mặt trời gây nên “nhiễu loạn bất ngờ ở tầng điện ly” phía trên Trung Quốc và  cản trở sóng radio ngắn ở miền nam. Trong khi đó, Cục Địa chất Anh khẳng định ba luồng gió mặt trời đang tiến về trái đất và chúng tạo nên cực quang mạnh ở Bắc Cực từ ngày 17/2.

Cơ quan Dự báo thời tiết vũ trụ của Mỹ cảnh báo tình trạng gián đoạn liên lạc tại Trung Quốc mới chỉ là sự khởi đầu của một trận bão khủng khiếp. Nhưng Persnell nói tình hình không quá nghiêm trọng, bởi luồng hạt khổng lồ thoát ra từ mặt trời hôm 15/2 không đâm thẳng vào trái đất, mà chỉ bay sượt qua.

Trong trường hợp này, có vẻ như nó sẽ bao vây trái đất, chứ không tấn công trực tiếp”, ông nói.

Persnell dự đoán các nước gần cực bắc, như Na Uy và Canada, sẽ hứng chịu tác động của bão từ trong những ngày tới.

Minh Long
Theo http://vnexpress.net (nthieu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->